Tin tức

Sau khi tập thể dục bao lâu thì tắm mới an toàn cho sức khỏe?

Ngày 13/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi tập thể dục cơ thể sẽ đổ nhiều mồ hôi, cảm thấy nóng bức nên nhiều người muốn tắm cho sạch sẽ, dễ chịu. Tuy nhiên, nếu không biết cách tắm và tắm sai thời điểm thì không những không giúp cơ thể được hồi phục mà còn dễ đẩy bạn vào tình thế nguy hiểm, thậm chí còn đe dọa đến sự sống. Vậy sau khi tập thể dục bao lâu thì tắm được và nên tắm thế nào?

1. Sau khi tập thể dục bao lâu thì tắm mới an toàn cho sức khỏe?

1.1. Tại sao không nên tắm ngay sau khi tập thể dục?

Tắm sau khi thể dục vừa giúp làm sạch cơ thể vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên không nên tắm ngay sau khi mới tập thể dục xong, điều này được lý giải như sau:

Sau tập thể dục nhịp tim đang nhanh, không nên tắm ngay

Sau tập thể dục nhịp tim đang nhanh, không nên tắm ngay

- Nhịp tim đang đập nhanh hơn chứ chưa trở về mức bình thường, mạch máu bị giãn ra, nhiệt độ cơ thể đang cao nên cơ thể cần có thời gian để trở lại trạng thái ban đầu, để hạ nhiệt và phục hồi hô hấp.

- Lỗ chân lông đang còn mở rộng nếu tắm ngay rất dễ bị sốc nhiệt, cảm lạnh do nước ngấm sâu vào các lớp bên dưới da, tăng nguy cơ đột quỵ.

1.2. Sau khi tập thể dục xong bao lâu mới nên tắm?

Vậy nếu như không nên tắm ngay, sau khi tập thể dục bao lâu thì tắm được? Tâm lý muốn tắm sau khi tập thể dục là điều dễ hiểu vì lúc đó cơ thể đang rất nóng bức, ra nhiều mồ hôi tạo cảm giác khó chịu, kém sạch sẽ. Tuy nhiên, điều cần làm không phải là tắm mà là hạ nhiệt cho cơ thể.

Hạ nhiệt không chỉ giúp cơ thể quay lại với trạng thái nghỉ ngơi mà còn bình thường hóa nhiệt độ và nhịp tim. Bạn nên kết thúc bài tập cường độ cao để chuyển sang bài tập nhẹ nhàng trước khi hết buổi tập để giúp cơ thể được hạ nhiệt, nhờ đó mà nhịp tim cũng được giảm dần. Quá trình này nên diễn ra trong khoảng 5 - 10 phút.

Vậy thời gian sau khi tập thể dục bao lâu thì tắm mới hợp lý? Khoảng thời gian được cho là lý tưởng nhất để tắm là khi cơ thể đã được nghỉ ngơi khoảng 20 - 30 phút và ngưng đổ mồ hôi. Trong khoảng thời gian chờ đợi này bạn có thể tranh thủ uống nước để bù vào lượng nước đã mất đi trong quá trình tập luyện.

2. Lợi ích của việc tắm sau khi tập thể dục và một vài lưu ý

2.1. Lợi ích của việc tắm sau tập thể dục

Biết được đúng thời điểm sau khi tập thể dục bao lâu thì tắm sẽ giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể:

Biết sau khi tập thể dục bao lâu thì tắm giúp cơ thể được thư giãn và hồi phục tốt 

Biết sau khi tập thể dục bao lâu thì tắm giúp cơ thể được thư giãn và hồi phục tốt

- Cơ bắp hồi phục: tắm sau khi cơ thể đã được nghỉ ngơi vì tập luyện sẽ giúp hồi phục và răng khả năng chịu đựng cho cơ bắp vào những buổi tập sau.

- Loại bỏ vi khuẩn bám trên da: môi trường của các phòng tập rất dễ tạo cơ hội cho vi khuẩn bám lại trên da nên việc tắm sạch sẽ bằng xà phòng không chỉ làm sạch tế bào chết mà còn loại bỏ được các vi khuẩn đang trú ngụ ở bề mặt da.

- Tránh bị bít tắc lỗ chân lông: khi tập luyện, lỗ chân lông sẽ mở ra để đào thải mồ hôi. Nếu cơ thể được làm sạch sau đó sẽ tránh được tình trạng bít tắc lỗ chân lông do mồ hôi hay tế bào da còn sót lại, kết quả là da dễ bị mọc mụn.

- Cải thiện miễn dịch: tắm dưới vòi nước mát sau khi tập thể dục khoảng 20 phút sẽ giúp cho hệ miễn dịch được cải thiện hiệu quả. Đã có nghiên cứu được thực hiện trên 300 người thu được kết quả là tắm vòi hoa sen hàng ngày bằng cách bắt đầu với nước ấm rồi kết thúc với việc dội nước lạnh khoảng 30 - 90 giây sẽ giảm được số ngày ốm đáng kể.

2.2. Một vài lưu ý về việc tắm sau khi thể dục

Tắm đúng lúc và đúng cách sau khi tập thể dục sẽ mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý về việc tắm sau tập thể dục như sau:

- Ban đầu nên tắm với nước ấm sau đó giảm nhiệt dần dần

Bắt đầu tắm bằng nước ấm là cách giúp cơ thể không bị sốc do thay đổi nhiệt độ và được thư giãn sau thời gian tập luyện. Đến khi nhiệt độ cơ thể đã hạ xuống, hãy điều chỉnh để chuyển dần sang nước lạnh. Việc làm này sẽ giúp giảm đau cơ, giúp làm lành tổn thương cơ bắp. Kết thúc quá trình tắm nên dùng xà phòng diệt khuẩn để loại bỏ chất nhờn cùng vi khuẩn bám lại ở da và lấy khăn sạch để lau khô cơ thể trước khi mặc quần áo.

Tắm dưới vòi hoa sen giúp massage da và thư giãn cơ bắp

Tắm dưới vòi hoa sen giúp massage da và thư giãn cơ bắp

- Tắm dưới vòi hoa sen

Việc tắm sau khi tập thể dục ít nhất 20 phút, dưới vòi hoa sen sẽ tốt hơn bởi vì tia nước từ vòi phun ra có tác dụng massage để phục hồi cơ và da, điều chỉnh được nhiệt độ phù hợp với cơ thể và không xối thẳng nên tránh được đau rát da. Mặt khác, tắm dưới vòi hoa sen còn giúp cho axit lactic trong phần cơ bắp bị đau được thư giãn nên tình trạng đau nhức cơ do luyện tập cũng được cải thiện.

- Nên tắm trong 8 phút

Đây được xem là khoảng thời gian lý tưởng nhất cho việc tắm sau khi tập luyện, nếu tắm lâu hơn dễ làm trôi lớp dầu tự nhiên khiến da bị mất độ ẩm nên bị khô, bong tróc, dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm da. 8 phút là thời gian hợp lý để da được làm sạch mà vẫn cân bằng được độ ẩm.

Tuy tắm sạch sau khi tập thể dục rất tốt nhưng nếu trong tình huống không thể tắm được thì bạn cũng có thể dùng khăn khô và sạch đắp lên người để thấm mồ hôi, tránh tắc lỗ chân lông. Ngay sau đó bạn nên thay toàn bộ trang phục tập luyện bằng quần áo thoáng mát, rộng rãi để chờ đến lúc có thể tắm được.

Tắm sau tập thể dục đúng cách và đúng thời điểm vừa tốt cho sức khỏe, cho làn da vừa giúp bạn có được cảm giác thư giãn dễ chịu. Hy vọng rằng những chia sẻ ở trên đã giải tỏa được băn khoăn của bạn về thời điểm sau khi tập thể dục bao lâu thì tắm và biết cách tắm sao cho mang lại nhiều lợi ích nhất với cơ thể của mình.

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.