Tin tức

Sau khi tiêm nên ăn gì để cơ thể nhanh phục hồi, đẩy nhanh các tác dụng phụ?

Ngày 07/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để cơ thể nhanh phục hồi và khỏe mạnh thì sau khi tiêm nên ăn gì là điều bạn cần tìm hiểu và áp dụng. Ngoài việc nghỉ ngơi, theo dõi thì chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý sẽ giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại sức sau khi tiêm vắc xin. Vậy sau khi tiêm nên ăn những thực phẩm nào và nên tránh những thực phẩm nào?

1. Sau khi tiêm nên ăn gì

Để cơ thể nhanh sản sinh miễn dịch, cần cung cấp đủ dinh dưỡng với nguồn gốc đa dạng, tỷ lệ cân đối. Sau khi tiêm, bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm sau.

Nước

Trong cơ thể một người trưởng thành, nước chiếm tận hơn 55 - 60% trọng lượng cơ thể. Ngoài việc đảm bảo nhiệt độ cơ thể, nước còn có vai trò trong quá trình hấp thu, chuyển hóa và đào thải. Do đó, việc bổ sung nước sau khi tiêm vắc xin là vô cùng quan trọng, nhất là bạn tiêm vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay nước suối thông thường bằng nước ép trái cây để bổ sung thêm vitamin cho cơ thể. 

Bổ sung nước là điều đầu tiên trong quá trình phục hồi sức khỏe sau tiêm

Bổ sung nước là điều đầu tiên cần làm trong quá trình phục hồi sức khỏe sau tiêm

Khi uống nước, bạn không cần phải uống một lần thật nhiều mà có thể chia nhỏ lượng nước trong ngày, uống từ từ. Khi uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn, bạn thậm chí còn cảm thấy khát hơn. Bên cạnh đó, uống nhiều nước một lúc làm mồ hôi tiết ra nhiều hơn, mất chất điện giải làm cơ thể mệt mỏi. Vì vậy, uống nước từ từ sẽ tốt hơn và làm giảm cơn khát hiệu quả.

Sau khi tiêm nên ăn gì để nhanh phục hồi sức khỏe thì câu trả lời không thể thiếu là cá. Trong cá chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, kẽm, sắt, omega-3. Những dưỡng chất này giúp cơ thể tăng cường miễn dịch và chống viêm rất tốt. Vì thế, sau khi tiêm nên ăn cá ít nhất 3 lần/tuần.

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A là một dưỡng chất rất quan trọng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và biệt hóa tế bào miễn dịch. Bên cạnh đó, vitamin A còn bảo vệ sự toàn vẹn của da, niêm mạc đường tiêu hóa, hô hấp. Đây chính là hàng rào ngăn cản mầm bệnh nảy sinh trong cơ thể. Do đó, sau khi tiêm, bạn nên tăng cường vitamin A cho cơ thể qua những thực phẩm như khoai lang, cà rốt, bí đỏ, ớt chuông, gấc,…

Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A giúp tăng cường miễn dịch cơ thể

Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A giúp tăng cường miễn dịch cơ thể

Những loại thực phẩm giàu vitamin C và E

Vitamin C và vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh cho cơ thể, bảo vệ sự nguyên vẹn của tế bào từ đó nâng cao sức đề kháng. Vitamin C chủ yếu có trong rau xanh và hoa quả như bưởi, chanh, ổi, cam, kiwi, bông cải xanh, rau ngót, ớt chuông,… Vitamin E thì có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên như giá đỗ, vừng lạc, dầu ô liu, dầu hướng dương và một số loại rau có màu xanh đậm.

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D rất quan trọng đối với hệ miễn dịch. Nếu cơ thể thiếu vitamin D có thể làm rối loạn điều hòa những phản ứng miễn dịch. Vậy sau khi tiêm nên ăn gì để bổ sung thêm vitamin D cho cơ thể? Bạn có thể bổ sung qua những thực phẩm phổ biến như sữa và các sản phẩm từ sữa, cá, trứng,…

Thực phẩm giàu kẽm

Kem là chất xúc tác đồng thời cấu trúc cho nhiều enzyme chuyển hóa trong cơ thể. Kẽm còn là nhân tố giúp tăng cường miễn dịch và giúp vết thương nhanh chóng phục hồi, duy trì vị giác và khứu giác. Thực phẩm giàu kẽm là chủ yếu là tôm, cua biển, ghẹ, hàu, sò,… Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa rất nhiều kẽm.

Ngoài ra, sau khi tiêm vắc xin Covid-19 cơ thể có thể bị sốt, mệt mỏi nên bạn hơi chán ăn. Do đó, bạn nên ăn những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như súp, cháo và nên chia nhỏ bữa ăn hàng ngày.

Kẽm là dưỡng chất không nên bỏ qua trong vấn đề sau khi tiêm nên ăn gì

Kẽm là dưỡng chất không nên bỏ qua trong vấn đề sau khi tiêm nên ăn gì

2. Những thực phẩm nên tránh sau khi tiêm

Bên cạnh một số thông tin về sau khi tiêm nên ăn gì, việc kiêng hoặc hạn chế một số thực phẩm không tốt cũng rất cần thiết trong quá trình phục hồi sức khỏe. Sau khi tiêm, bạn nên hạn chế một số loại thực phẩm sau.

Chất kích thích

Sau khi tiêm, nên tránh dùng chất kích thích như thuốc lá, bia, café và đặc biệt là rượu. Rượu có thể gây ức chế miễn dịch, giảm khả năng chống nhiễm trùng, làm cơ thể bị thiếu nước. Ngoài ra, rượu cũng làm cho quá trình phân biệt giữa phản ứng của rượu và phản ứng của vắc xin trở nên khó khăn hơn.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa làm tăng phản ứng viêm rất có hại cho cơ thể. Do đó, sau khi tiêm nên hạn chế thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, đồ chiên, rán, dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích,…

Chất béo bão hòa có trong thức ăn nhanh hoặc đồ chiên rán rất có hại cho sức khỏe

Chất béo bão hòa có trong thức ăn nhanh hoặc đồ chiên rán rất có hại cho sức khỏe

3. Nguyên tắc ăn uống sau khi tiêm vắc xin

Việc phối hợp giữa các món ăn một cách hợp lý và có một chế độ ăn uống là điều rất quan trọng sau khi tiêm. Bên cạnh lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ăn đủ nhu cầu cơ thể và phối hợp đa dạng các món ăn, thường xuyên thay đổi các thực phẩm trong ngày,

  • Trong một khẩu phần ăn phải có sự cân đối về tỷ lệ nguồn chất đạm động vật và thực vật.  

  • Tăng cường vừng, lạc, hoa quả chín, rau xanh.

  • Trong một khẩu phần ăn chỉ nên có 55 - 65% năng lượng từ ngũ cốc, chất béo khoảng 20 - 25% và còn lại là chất đạm. Vì thế, ngoài việc tìm hiểu sau khi tiêm nên ăn gì, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về cách cân bằng các dưỡng chất trong khẩu phần ăn mỗi ngày.

  • Một người nên bổ sung khoảng 200 - 300g rau xanh và 100 - 200g quả chính trong một ngày.

  • Khi lựa chọn thực phẩm, nên chọn những phẩm tươi sống, tuyệt đối không ăn thịt động vật chết do nhiễm bệnh. Ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh, ăn tái, trứng ốp la,…

  • Vệ sinh giao thớt, rửa tay trước, trong và sau khi chế biến. 

  • Thức ăn nên được nấu chín kỹ, mềm, dạng lỏng để dễ tiêu hóa.

Rửa sạch dụng cụ cũng như thực phẩm trước khi chế biến để đảm bảo vệ sinh

Rửa sạch dụng cụ cũng như thực phẩm trước khi chế biến để đảm bảo vệ sinh

Tùy theo cơ địa mà mỗi người sẽ có một phản ứng khác nhau sau khi tiêm như sốt, cơ thể mệt mỏi hoặc chỉ đau nhức tại vị trí tiêm. Nhưng một thực đơn khoa học là bước đầu tiên trong quá trình phục hồi sức khỏe sau khi tiêm vắc xin. Vì thế, việc tìm hiểu sau khi tiêm nên ăn gì là điều bạn nên chuẩn bị trước khi tiêm. Nếu có thắc mắc về chế độ dinh dưỡng sau tiêm, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe hiệu quả sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.