Tin tức

Sau nhiễm Covid, mất khứu giác có hồi phục được không?

Ngày 22/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mất khứu giác có hồi phục được không chính là thắc mắc của nhiều người khi bị nhiễm Covid. Vậy làm cách nào để thoát khỏi tình trạng này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để biết được câu trả lời chính xác nhé!

1. Mất khứu giác là gì?

Không phải ai cũng biết, khứu giác có vai trò quan trọng liên quan đến trí nhớ, cảm xúc giúp con người nhận biết được mùi hương. Khi bị mất khứu giác bạn sẽ không thể ngửi được một hoặc nhiều mùi hương khác nhau.

Tình trạng này thường xảy ra một bên mũi nên người bệnh khó có thể nhận ra được. Mặc dù vẫn cảm nhận được vị chua cay, mặn, ngọt nhưng người bệnh lại không cảm nhận được mùi vị thơm ngon của món ăn. Nguy hiểm hơn, người bị mất khứu giác không thể phát hiện ra những mùi có hại như: rò rỉ gas, khí độc, khói sinh ra trong các vụ cháy nổ,…

Đồng thời người bệnh cũng không phân biệt được thực phẩm ôi thiu, nên khi ăn vào dễ dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Mất khứu giác là tình trạng không ngửi được một hay nhiều mùi hương khác nhau

Mất khứu giác là tình trạng không ngửi được một hay nhiều mùi hương khác nhau

Tại sao bị Covid lại gây mất khứu giác?

Trước khi giải đáp thắc mắc mất khứu giác có hồi phục được không, thì bạn nên đọc những thông tin dưới đây để hiểu rõ cơ chế gây mất khứu giác khi mắc bệnh.

Mất khứu giác khi nhiễm Covid là do virus SARS-CoV-2 gây tổn thương tế bào hỗ trợ thần kinh trong mũi - nơi kết nối giữa não và mũi.

Được biết tế bào hỗ trợ thần kinh có nhiều thụ thể ACE2 có vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền tín hiệu mùi hương lên não. Khi các tế bào này bị tổn thương, chức năng khứu giác của bạn sẽ bị rối loạn, não không nhận được xung động thần kinh khiến bạn không ngửi được mùi.

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ bám vào thụ thể ACE2 tập trung nhiều ở các tế bào hệ hô hấp. Do có các protein cầu gai nhận ra thụ thể này nên virus nhanh chóng sáp nhập vào vỏ tế bào, từ đó chuyển gen gây bệnh vào trong tế bào.

Mặc dù các tế bào thần kinh khứu giác bên trong mũi không có thụ thể ACE2 nhưng do nằm giữa tế bào hỗ trợ thần kinh nên virus dễ liên kết và tấn công vào đây.

Khi gắn với ACE2 virus sẽ làm chết các tế bào thần kinh trong mũi, đồng thời làm mất các lông mao cảm giác. Do đó mùi hương không liên kết được với lông mao dẫn đến chứng mất mùi.

Mất khứu giác khi nhiễm Covid là do sự tấn công của virus SARS-CoV-2 gây tổn thương tế bào hỗ trợ thần kinh khứu giác

Mất khứu giác khi nhiễm Covid là do sự tấn công của virus SARS-CoV-2 gây tổn thương tế bào hỗ trợ thần kinh khứu giác

2. Mất khứu giác có hồi phục được không?

Mất khứu giác có hồi phục được không đang là vấn đề được nhiều người quan tâm và lo lắng khi bị nhiễm Covid.

Thông thường các tế bào hỗ trợ thần kinh sẽ được tái tạo mới và thay thế tế bào bị tổn thương. Điều này giúp cho tế bào thần kinh và lông mao có thể liên kết với mùi hương, nhờ đó bạn sẽ sớm ngửi được mùi sau một thời gian.

Việc chữa trị sớm các triệu chứng do Covid gây ra sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi khứu giác. Vậy tình trạng mất mùi kéo dài bao lâu thì hết? Hiện nay vẫn chưa có phương pháp xác định chính xác thời gian mất khứu giác ở người nhiễm Covid.

Phần lớn người bệnh bị mất khứu giác trong khoảng 2 tuần và phục hồi ngay sau đó 10 ngày. Tuy nhiên cũng có trường hợp kéo dài lâu hơn, thậm chí còn bị mất khứu giác vĩnh viễn không thể hồi phục được.

3. Cách lấy lại khứu giác hiệu quả

Hiện nay vẫn chưa có cách nào điều trị mất khứu giác hiệu quả. Người bệnh chỉ có thể rèn luyện và tập ngửi các mùi hương khác nhau để mũi vừa học vừa nhớ lại những mùi quen thuộc:

Tập ngửi mùi:

Tập ngửi mùi là phương pháp đơn giản, mang lại hiệu quả khi sử dụng bộ não ghi nhớ mùi hương. Bởi vì các tế bào hỗ trợ thần kinh khứu giác vẫn chưa tổn thương do virus nên việc lặp đi lặp lại mùi sẽ hình thành nên phản xạ dẫn truyền lên não từ đó phục hồi nhanh chóng khứu giác.

Cách thực hiện như sau, mỗi ngày bạn nên ngửi khoảng 4 - 6 mùi. Mỗi mùi chỉ nên ngửi trong khoảng 20 - 30 giây, đồng thời nhắm mắt và nhớ lại mùi hương lúc trước.

Lúc đầu bạn nên tập ngửi các mùi quen thuộc, nhẹ nhàng sau đó tăng dần độ khó bằng cách ngửi các mùi đặc trưng hơn. Những người bị mất vị giác cũng có thể áp dụng cách làm này để nếm thử món ăn và hồi tưởng lại mùi vị trước đó.

Để nhanh chóng hồi phục khứu giác bạn nên tập ngửi các mùi hương quen thuộc như mùi các loại trái cây

Để nhanh chóng hồi phục khứu giác bạn nên tập ngửi các mùi hương quen thuộc như mùi các loại trái cây

Sử dụng thuốc:

Người nhiễm Covid có thể sử dụng thuốc Corticoid xịt mũi tại chỗ khi có triệu chứng nghẹt mũi, mất khứu giác. Loại thuốc này chỉ có ý nghĩa đối với các trường hợp cấp tính và không mang lại hiệu quả cho người mất khứu giác mạn tính.

Để mang lại hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ tuyệt đối không tự ý sử dụng để tránh tình trạng làm tổn thương niêm mạc mũi, gây mất khứu giác kéo dài.

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết bạn đã có câu trả lời mất khứu giác có hồi phục được không. Mặc dù đã khỏi bệnh nhưng tình trạng mất khứu giác vẫn kéo dài mãi không khỏi thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

4. Khám và điều trị mất khứu giác hậu Covid tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa hậu Covid uy tín hiện nay. Khi đến đây bạn sẽ được thăm khám trực tiếp bởi các chuyên gia hô hấp và tai mũi họng giàu kinh nghiệm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành đơn vị đầu tiên trong nước vinh dự nhận được hai chứng chỉ đáng tin cậy là: ISO 15189:2012 (tiêu chuẩn chất lượng phòng xét nghiệm y học do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép) và CAP (tiêu chuẩn chất lượng phòng xét nghiệm của Hội Bệnh học Hoa Kỳ). Vì vậy mọi kết quả thăm khám tại bệnh viện sẽ luôn đảm bảo chính xác.

Đặc biệt, hiện nay MEDLATEC đang thực hiện chương trình tư vấn và khám sức khỏe hậu Covid miễn phí cùng chuyên gia, kéo dài đến 31/5/2022 với những ưu đãi sau:

  • Miễn phí khám và tư vấn hậu Covid-19 cùng chuyên gia.

  • Tặng voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường máu.

  • Tặng 1 túi khẩu trang (5 chiếc) cho mỗi khách hàng đến khám.

  • Miễn phí xe đưa đón tại khu vực miền Bắc với nhóm từ 20 người trở lên đến các địa điểm Bệnh viện, phòng khám của MEDLATEC thăm khám bệnh lý.

  • Áp dụng khám bảo hiểm y tế.

Lưu ý, chương trình áp dụng tại hệ thống Bệnh viện và các Phòng khám MEDLATEC sau:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc - 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa - 12 Phạm Ngũ Lão, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Hồ Chí Minh - 98 Thích Quảng Đức, phường 05, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

Sau khi khỏi Covid nhưng vẫn bị mất khứu giác kéo dài thì bạn nên đi thăm khám sớm

Sau khi khỏi Covid nhưng vẫn bị mất khứu giác kéo dài thì bạn nên đi thăm khám sớm

Để được trải nghiệm các dịch vụ y tế chất lượng cao, quý khách vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 56 56 hoặc truy cập vào website: medlatec.vn, chuyên viên sẽ kết nối và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.