Tin tức

Siêu âm 12 tuần có chính xác không?

Ngày 20/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
12 tuần tuổi là những tháng đầu của thai kỳ, khi đó thai nhi mới bắt đầu hình thành và tổ chức các cấu trúc cơ thể. Điều này khiến cho nhiều thai phụ băn khoăn về kết quả siêu âm 12 tuần. Vậy, siêu âm 12 tuần tuổi mẹ biết được điều gì? Siêu âm thai 12 tuần tuổi liệu có chính xác không? 

1. Siêu âm 12 tuần có cho kết quả chính xác không?

Thai nhi 12 tuần tuổi có kích thước rất nhỏ chỉ khoảng nặng khoảng 50 gram và dài khoảng 45 - 55mm. Vì vậy, nhiều lo ngại về độ chính xác của kết quả siêu âm thai 12 tuần tuổi. Tuy nhiên, bố mẹ đừng quá lo lắng. 

Vào tuần thứ 12 của thai kỳ, thai nhi đã phát triển đủ lớn, các cơ quan bộ phận quan trọng gần như đã bắt đầu hình thành. Điều này cho phép bác sĩ tiến hành kiểm tra sự phát triển của thai nhi. Từ đó, bác sĩ có thể đánh giá tình hình phát triển của con, cũng như những bất thường trong sự phát triển, để có những can thiệp kịp thời.

Thai nhi 12 tuần có kích thước tương đối nhỏ chỉ nặng khoảng nặng khoảng 50 gram và dài khoảng 45 - 55mm

Thai nhi 12 tuần có kích thước tương đối nhỏ chỉ nặng khoảng nặng khoảng 50 gram và dài khoảng 45 - 55mm

2. Siêu âm 12 tuần đã biết chính xác con có khỏe mạnh chưa?

Nhiều bà mẹ khi mang thai, đặc biệt là mang thai lần đầu đều rất quan tâm đến sự phát triển của con của con. Tuy nhiên kết quả siêu âm khi con được 12 tuần tuổi khiến nhiều mẹ cảm thấy hơi băn khoăn và thiếu tin tưởng. 

Thực tế, với những trang thiết bị, dụng cụ máy móc siêu âm hiện đại như hiện nay thì các bác sĩ có thể hoàn toàn xác định được sức khỏe của con ở tuần thứ 12 của thai kỳ. Vì khi đó, các bộ phận sinh dục của con đã có sự chuyển đổi về cấu tạo rất rõ rệt cụ thể: ở bé trai lúc này đã bắt đầu hình thành và phát triển tuyến tiền liệt còn ở bé gái thì bắt đầu hình thành buồng trứng và môi âm hộ.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này, những hình thành về bộ phận sinh của thai nhi còn chưa rõ ràng nên các kết quả xác định sự hinh thành và phát triển của con chỉ có độ chính xác vào khoảng 50 - 80% điều này phụ thuộc nhiều vào chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ siêu âm. 

Vì vậy, nếu muốn biết chính xác sức khỏe của con, mẹ hãy đợi đến tuần thứ 18 của thai kỳ thì việc xác định giới tính của con sẽ có kết quả chính xác hơn hoặc đến tuần 28 - 31 của thai kỳ, thì việc kiểm tra sức khỏe sẽ dễ dàng và chính xác hơn nhiều.

siêu âm 12 tuần kiểm tra tình trạng thai nhi có khỏe mạnh hay không

Siêu âm thai 12 tuần đã có thể xác định được con phát triển bình thường hay không bình thường

3. Siêu âm 12 tuần mẹ bầu biết được điều gì?

Thai nhi 12 tuần tuổi - tuần cuối của tam cá nguyệt lần thứ nhất cũng là 1 trong 3 mốc siêu âm quan trọng mà mẹ cần phải đặc biệt lưu ý. Đây cũng sẽ là lần thăm khám đầu tiên của mẹ kể từ lúc mẹ biết đến sự xuất hiện của con. 

Thai nhi 12 tuần tuổi về cơ bản đã bắt đầu hình thành cột sống và các bộ phận cơ quan quan trọng. Điều này cho phép các bác sĩ siêu âm và làm một số xét  nghiệm quan trọng để đánh giá tình hình phát triển của con.

Siêu âm 12 tuần tuổi về cơ bác sĩ sẽ đưa ra cho mẹ một số những thông số quan trọng như sau:

Vị trí thai - tuổi thai

Siêu âm thai 12 tuần, mẹ có thể biết chính xác tuổi của con và ngày sinh dự kiến của mình

Siêu âm thai 12 tuần là lần đầu tiên mẹ thực hiện siêu âm sau khi biết có sự xuất hiện của con ở trong bụng mẹ. Vì vậy, điều đầu tiên bác sĩ sẽ chỉ ra cho mẹ thấy đó là vị trí của con ở trong bụng mẹ. Con đã nằm đúng vị trí chưa? Con nằm trong hay nằm ngoài tử cung. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp ngăn  ngừa các biến chứng nguy hiểm do mang thai ngoài tử cung gây ra. Sau đó bác sĩ sẽ cho mẹ biết chính xác tuổi của thai dựa vào kích thước của con, động thời bác sĩ cũng sẽ thông báo cho mẹ biết ngày sinh dự kiến của mẹ.

Đo độ mờ da gáy

Thai nhi 12 tuần tuổi là thời điểm vàng để bác sĩ tiến hành xác định độ mờ da gáy của con. Độ mờ da gáy của con chỉ có thể xác định chính xác vào tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ. Nếu mẹ bầu làm siêu âm đo độ mờ da gáy vào những thời gian khác thì kết quả sẽ không chính xác. Độ mờ da gáy là chỉ số có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát hiện những bất thường nhiễm sắc thể. 

Những chỉ số khác

Thai nhi 12 tuần tuổi có chỉ số chiều dài cơ thể là 3 - 5cm với trọng lượng khoảng 10 gram, nhịp tim của thai nhi dao động trong khoảng từ 120 - 160 lần/ phút, vị trí nhau thai: nhau bám mặt trước hoặc nhau bám mặt sau,...

Ngoài ra, siêu âm thai 12 tuần tuổi bác sĩ đã có thể thông báo cho mẹ những bất thường (nếu có) của con như: thai vô sọ, cụt chi, nhau thai bám thấp, một thai, song thai hay đa thai,…

Siêu âm thai 12 tuần là thời điểm siêu âm quan trọng để bác sĩ phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong sự phát triển của con, để kịp thời can thiệp và đưa ra cách xử trí phù hợp nên thai phụ không được bỏ qua mốc thời gian này.

Mẹ bầu lưu ý điều gì khi siêu âm thai 12 tuần tuổi

Mẹ bầu lưu ý điều gì khi siêu âm thai 12 tuần tuổi

4. Những lưu ý khi siêu âm 12 tuần tuổi

Nếu thai dưới 10 tuần tuổi, trước khi thực hiện siêu âm có thể bác sĩ sẽ dặn mẹ uống nhiều nước và nhịn tiểu. Điều này làm cho bàng quang của mẹ căng lên thuận tiện cho quá trình siêu âm.

Nếu thai trên 10 tuần tuổi, trước khi siêu âm thường phải đi tiểu hết. Một số trường hợp đặc biệt khác sẽ theo chỉ định của bác sỹ để có kết quả siêu âm chính xác nhất.

Ngoài ra, không phải trường hợp siêu âm nào cũng chính xác 100%, vì độ chính xác của kết quả siêu âm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: dụng cụ siêu âm, trình độ chuyên môn của bác sĩ tiến hành siêu âm,... Nên thai phụ cần lựa chọn địa điểm thăm khám, siêu âm là những địa điểm uy tín với trang thiết bị máy móc hiện đại và đội ngũ y bác sỹ có trình độ tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm.

Siêu âm 12 tuần là thời điểm siêu âm được các bác sĩ khuyến cáo bắt buộc thực hiện. Vì vậy mẹ bầu lưu ý để đi thăm khám đúng hẹn. 

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào khác về siêu âm 12 tuần hay những vấn đề liên quan đến sức khỏe thai sản, liên hệ với  MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.