Tin tức

Siêu âm 2D - Đặc điểm cơ bản mẹ bầu nên bỏ túi

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Trong quá trình mang thai, siêu âm là phương pháp quan trọng nhằm theo dõi sự phát triển của thai nhi. Ngày nay, nhiều kỹ thuật siêu âm thai ra đời với các ưu điểm vượt trội, giúp chẩn đoán chính xác tình trạng thai nhi. Trong đó siêu âm 2D là phương pháp ra đời sớm nhất, được bác sĩ và mẹ bầu lựa chọn sử dụng. MEDLATEC cùng chia sẻ với bạn một số đặc điểm cơ bản về kỹ thuật này trong bài viết sau.

1. siêu âm 2D là gì?

Siêu âm 2D hay siêu âm hai chiều là kỹ thuật siêu âm không gian 2 chiều cho thấy hình ảnh em bé chuyển động trong bụng mẹ. Là phương pháp truyền thống ra đời sớm nhất, hình ảnh thu được chỉ có hai màu đen và trắng, chỉ quan sát được một phần nhỏ hoạt động của thai nhi. 

Siêu âm 2D thu được hình ảnh không gian 2 chiều

Siêu âm 2D thu được hình ảnh không gian 2 chiều

Dù hình ảnh thu được chỉ là màu đen và trắng nhưng kỹ thuật trên giúp các bác sĩ và mẹ bầu theo dõi sự phát triển và dị tật bất thường ở thai nhi, được phát hiện để có hướng xử lý. Thường được sử dụng trong những tháng đầu mang thai để kiểm tra vị trí phôi thai, cổ tử cung và dấu hiệu bất thường như hở hàm ếch, sứt môi, tay chân dính nhau,… Thời điểm này các kỹ thuật 3D, 4D chưa cần thiết sử dụng. 

Từ hình ảnh thu được, các bác sĩ chẩn đoán được có thai bao nhiêu tuần tuổi, kích thước túi thai, vị trí thai đang tạo ổ ở trong hay ngoài tử cung, nước ối nhiều hay ít, dự kiến bao giờ sinh,… 

2. Đặc điểm nổi bật của phương pháp

Hình ảnh thu được chỉ là đen và trắng, nhưng siêu âm 2D vẫn có nhiều đặc điểm nổi bật như:

  • Siêu âm 2D là bước đầu giúp chẩn đoán có thai hay không, phát hiện được số lượng phôi thai.

  • Kiểm tra được phôi thai đang nằm ở trong hay ngoài tử cung cũng như chẩn đoán được các bệnh bẩm sinh ở thai nhi.

  • Giúp theo dõi được tim thai hình thành và phát triển cũng như các dấu hiệu bẩm sinh về tim.

  • Phát hiện được hình ảnh rau tiền đạo nguyên nhân gây xuất huyết khi mang thai.

Siêu âm 2D giúp theo dõi sự phát triển và phát hiện dị tật bẩm sinh

Phương pháp giúp theo dõi sự phát triển và phát hiện dị tật bẩm sinh

Trên đây là một số điểm nổi bật của siêu âm 2D. Vậy phương pháp này có ảnh hưởng tới thai nhi và cả mẹ bầu không, chúng ta cùng đi tìm hiểu.

3. Siêu âm 2D có ảnh hưởng như thế nào tới thai nhi

Tuy đây là phương pháp siêu âm truyền thống, nhưng cũng như phương pháp siêu âm khác không hề gây ảnh hưởng tới mẹ cũng như thai nhi. Vì bản chất của phương pháp là sử dụng bước sóng siêu âm nhỏ, không xâm lấn vào trong cơ thể, không gây đau tới mẹ và thai nhi. 

Tuy nhiên các mẹ không nên lạm dụng phương pháp siêu âm nhiều, tránh tốn kém chi phí, thời gian và những ảnh hưởng không mong muốn. Nên sử dụng theo chỉ định của các chuyên gia hoặc khi các mẹ có dấu hiệu bất thường.

4. Khoảng thời gian hợp lý để sử dụng kỹ thuật siêu âm trên 

Các chuyên gia khuyên các mẹ bầu sử dụng kỹ thuật siêu âm 2D trong giai đoạn thời kỳ đầu. Vì giúp các mẹ kiểm tra bản thân mang thai hay không, kiểm tra thai đang làm tổ, dự kiến thời gian sinh, phát hiện một số dị tật ở trẻ và đặc biệt là kiểm tra được cổ tử cung của mẹ.

Phương pháp trên giúp theo dõi được sự phát triển và hoạt động của thai nhi. Là kỹ thuật tiện lợi sử dụng trong mọi trường hợp. Đặc biệt những tuần đầu siêu âm 2D đánh giá được hình thái của thai kỳ.

5. Các bước siêu âm  và những lưu ý bà bầu cần biết

Các bước thực hiện 

Kỹ thuật trên phải do bác sĩ được đào tạo chuyên sâu siêu âm và chẩn đoán kết quả.

  • Đầu tiên dùng một loại gel xoa lên vùng bụng làm giảm thiểu ma sát và truyền thông tin sóng âm dễ dàng, sau đó bác sĩ dùng đầu dò siêu âm đặt lên vùng bụng đó.

  • Qua màn hình máy tính kết nối với đầu do, bác sĩ tiến hành siêu âm, ghi chép mọi mặt của thai nhi, in kết quả siêu âm cùng hình ảnh thai nhi.

  • Mốc định kỳ siêu âm cần phải tuân thủ để có hiệu quả cao trong việc theo dõi và chẩn đoán dị tật.

Siêu âm 2D thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn

Siêu âm do bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu 

Những điểm cần lưu ý trước khi siêu âm

Là biện pháp chẩn đoán mọi mặt liên quan về thai nhi dễ thực hiện, đơn giản. Tuy vậy, các mẹ bầu cần lưu ý một số điểm sau:

  • Thời gian siêu âm có thể kéo dài hơn 20 phút, nên khi thai di chuyển nhiều có thể ảnh hưởng tới kết quả quan sát do lớp mỡ phần bụng mẹ bầu.

  • Nếu thai nhỏ hơn 10 tuần tuổi nên uống nước trước khi siêu âm 1 tiếng và nhịn đi tiểu.

  • Chỉ nên siêu âm theo chỉ định của bác sĩ hoặc khi có dấu hiệu bất thường, không nên lạm dụng siêu âm nhiều.

  • Nên lựa chọn cơ sở uy tín và chất lượng phục vụ tốt để khám và siêu âm.

6. Chi phí cho một lần siêu âm 2D

Lần đầu mang thai chị em thường không biết chi phí siêu âm 2D hết nhiều tiền không? Giá cả siêu âm phụ thuộc vào các cơ sở phục vụ. Thường chi phí không quá đắt, giá rẻ hơn siêu âm 3D, 4D. Sự chênh lệch chi phí khám và siêu âm phụ thuộc vào:

  • Chất lượng cơ sở: Phải có uy tín, có chứng nhận của bộ y tế cấp phép hoạt động.

  • Trình độ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, thái độ phục vụ tốt, hình ảnh chuẩn xác.

  • Cơ sở khang trang, sạch sẽ, tiện lợi với kỹ thuật nhanh gọn, tránh chờ đợi lâu.

7. Địa chỉ uy tín để khám thai 

Mặc dù chưa có nghiên cứu chỉ ra ảnh hưởng của siêu âm nhưng các mẹ bầu cũng nên lựa chọn cơ sở thăm khám uy tín và chất lượng dịch vụ tốt, thiết bị an toàn để thăm khám và theo dõi. Nhiều cơ sở lợi dụng sự tò mò, lo sợ của bà bầu và gia đình cũng như sử dụng trang thiết bị không tốt để siêu âm sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và thai nhi.

Để tránh bị lợi dụng như trên hãy làm bà mẹ thông thái, khám sức khỏe định kỳ đảm bảo cho sức khỏe bản thân và em bé trong bụng.

MEDLATEC với kinh nghiệm lâu lăm trong khám và chữa bệnh, đặc biệt là chăm sóc mẹ và thai nhi. Là nơi uy tín được gia đình và mẹ bầu tin tưởng thăm khám. Cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ các nước Nhật Bản, Anh, Pháp, Mỹ,... Nơi quy tụ đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, tận tâm, tận lực phục vụ khách hàng.

MEDLATEC nơi có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại

MEDLATEC nơi có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại 

Qua các chia sẻ về siêu âm 2D, các mẹ bầu có những kiến thức nhất định bỏ túi chuẩn bị cho em bé thật tốt. Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn giải đáp thắc mắc của độc giả hoặc hãy đặt câu hỏi trên website medlatec.vn để được tư vấn kỹ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.