Tin tức

Siêu âm 3 tháng cuối có ý nghĩa gì trong theo dõi sức khỏe thai kỳ?

Ngày 13/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Ba tháng cuối thai kỳ là thời điểm quan trọng trước khi mẹ chào đón bé yêu của mình ra đời. Chính vì vậy, mẹ bầu nên thực hiện siêu âm 3 tháng cuối để kịp thời phát hiện các bất thường mà bé có thể gặp phải, cũng như kiểm tra tổng quát  sức khỏe của bé. Mẹ đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để trang bị cho mình những thông tin hữu ích khi đang chuẩn bị siêu âm vào 3 tháng cuối của thai kỳ nhé!

 

1. Lợi ích khi siêu âm 3 tháng cuối của thai kỳ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mẹ bầu nên thực hiện siêu âm 3 tháng cuối thai kỳ bởi những lợi ích sau đây:

  • Theo dõi và đánh giá tổng quát sự phát triển của bé trong giai đoạn cuối của thai kỳ.

  • Xác định vị trí của nhau thai, kịp thời kiểm tra và phát hiện các dấu hiệu bất thường của ngôi thai (nếu có). Từ đó, đưa ra phương án xử lý nhanh chóng và kịp thời nhất nếu có các dấu hiệu bất thường.

  • Dự kiến ngày bé yêu chào đời. Điều này giúp mẹ có thời gian chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi bé chào đời.

  • Đưa ra các thông số về cân nặng của bé.

  • Kiểm tra số lượng nước ối của mẹ bầu tại tử cung nhằm đánh giá mức độ thích hợp của quá trình chuyển dạ.

2. Mẹ bầu nào nên thực hiện siêu âm vào 3 tháng cuối của thai kỳ?

siêu âm 3 tháng cuối của thai kỳ là điều làm mà mẹ bầu nào cũng cần thực hiện. Trong đó, với mẹ thuộc các trường hợp sau đây thì việc siêu âm 3 tháng cuối là càng cần thiết và không nên bỏ qua. Gồm có:

  • Mẹ bầu cảm thấy bé ít hoặc không cảm thấy sự hoạt động của bé.

  • Mẹ có tiền sử bị huyết áp cao hay các vấn đề về sức khỏe như thiếu máu, trầm cảm, hen suyễn, các bệnh về tim, gan, nhiễm trùng,… Mẹ bầu mắc các bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục.

  • Mẹ bầu đã từng gặp các biến chứng sinh nở trong lần sinh trước đó cần được siêu âm 3 tháng cuối thai kỳ nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe và sự an toàn của cả mẹ và bé.

  • Với trường hợp ngôi thai ngược, tức là bé chưa quay đầu xuống dưới, thai nhi ở ngôi mông hoặc ngang tử cung, mẹ bầu cần thực hiện siêu âm nhằm theo dõi bởi điều này gây nhiều bất lợi cho quá trình sinh nở.

  • Mẹ mắc tiểu đường trong quá trình mang thai rất dễ sinh non, thai nhi kém phát triển dẫn đến thiếu cân. Do đó, mẹ nên siêu âm kiểm tra nhằm có biện pháp khắc phục kịp thời.

  • Mẹ cần siêu âm 3 tháng cuối của thai kỳ nếu như có chiều cao tử cung không thích hợp với tuần tuổi của bé.

  • Khi mẹ gặp các vấn đề bất thường liên quan đến nhau thai như nhau tiền đạo, bong non, ra huyết bất thường, chảy dịch lạ từ âm đạo, đau trằn bụng,… cần được siêu âm theo dõi kịp thời để có hướng xử lý tốt nhất, đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mẹ nên siêu âm vào 3 tháng cuối theo lịch thăm khám định thai định kỳ

Mẹ nên siêu âm vào 3 tháng cuối theo lịch thăm khám định thai định kỳ

3. Những lưu ý dành cho mẹ bầu vào ba tháng cuối của thai kỳ

Ba tháng cuối cùng của thai kỳ là giai đoạn cực kì quan trọng bởi đây là không chỉ là lúc phát triển cực “tốc độ” của bé mà mẹ bầu cũng có những thay đổi lớn về tâm lý, di chuyển trở nên khó khăn. Do đó, để đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất của bé và sức khỏe của mẹ, mẹ bầu nên lưu ý đến những vấn đề sau đây:

Chế độ dinh dưỡng

Vào ba tháng cuối của thai kỳ, mẹ cần có một chế độ ăn uống toàn diện nhất, nhằm cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé phát triển mạnh mẽ của bé, cũng như dự trữ một phần năng lượng trong cơ thể, trước khi mẹ phải đối mặt với việc “vượt cạn”, mất máu sau sinh, cho con bú,…

Lúc này, mẹ nên sử dụng các loại thực phẩm giàu có giá trị dinh dưỡng cao như thịt bò, thịt trâu, bơ, cá biển,… Tuy nhiên, mẹ cũng đừng quên việc ăn nhiều rau củ xanh, hoa quả để cân bằng dưỡng chất, bổ sung khoáng chất và các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể nhé.

Uống nhiều nước

Nước là một trong những yếu tố quan trọng giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là trong ba tháng cuối của thai kỳ. Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai nên uống ít nhất từ 2 đến 2.5 lít nước mỗi ngày. Mẹ bầu bổ sung đầy đủ nước giúp đảm bảo lượng nước ối cần thiết cho cơ thể, hạn chế các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, đường ruột, giảm quá trình co thắt tử cung gây đẻ non,…

Tư thế ngủ

Trong ba tháng cuối, tư thế của mẹ có mối liên hệ mật thiết với sự an toàn của thai nhi. Vào những tháng cuối, tử cung thường xoay về bên phải, do đó, mẹ nên nằm nghiêng về bên trái nhằm giảm động lực vùng xương chậu, tăng lưu thông máu,…

siêu âm 3 tháng cuối thai kỳ

Mẹ nằm nghiêng về bên trái vào 3 tháng cuối tháng kỳ giúp đảm bảo sự an toàn cho thai nhi, tăng lưu thông máu, giảm áp lực xương chậu

Giữ tâm lý thoải mái, vận động nhẹ

Trước khi vượt cạn, mẹ cần giữ cho mình một tinh thần thoải mái nhất, tránh sợ hãi, lo âu bởi điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Đồng thời, mẹ nên hạn chế các vận động mạnh, chỉ nên duy trì thực hiện các bài tập thể dục nhẹ như đi bộ, tập yoga,… để kiểm soát cân nặng, ngừa tiểu đường, tăng lưu thông máu.

Thăm khám thai định kỳ

Việc thăm khám thai định kỳ trong ba tháng cuối đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với mẹ và bé. Theo thống kê, mẹ bầu thực hiện đầy đủ các lần thăm khám thai định kỳ vào ba tháng cuối có tỷ lệ trẻ tử vong thấp hơn đến 5 lần, tỷ lệ trẻ phát triển đủ chỉ tiêu về chiều cao, chiều dài cũng là cao hơn so với nhóm đối tượng không thực hiện thăm khám.

siêu âm 3 tháng cuối

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ cần thăm khám thai định kỳ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường mà bé có thể gặp phải

Thông thường, mẹ bầu trong ba tháng cuối sẽ thăm khám thai nhiều hơn, khoảng cách giữa các lần thăm khám cũng là gần hơn. Trong các lần thăm khám này, mẹ sẽ nắm bắt tổng quan sự phát triển của bé, sức khỏe của bản thân, được bác sĩ hướng dẫn các dấu hiệu trở dạ, kiến thức xử lý khi các vấn đề bất thường xảy ra. Ngoài ra, mẹ cũng sẽ được tư vấn về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý nhất.

Để có kết quả thăm khám thai chính xác cũng như đảm bảo sự an toàn, mẹ nên lựa chọn thực hiện tại các cơ sở, bệnh viện uy tín và chất lượng. Hiện nay, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC đã và đang cung cấp các gói thăm khám, siêu âm thai định kỳ dành cho các mẹ bầu với mức giá hợp lý, tiện ích và cực kì dễ dàng. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, MEDLATEC cam kết là địa chỉ hoàn hảo đồng hành cùng mẹ và bé trong suốt thai kỳ. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết nói trên có thể giúp mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc siêu âm 3 tháng cuối thai kỳ đối với bé và sức khỏe của bản thân. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ đừng quên thực hiện thăm khám đều đặn, kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Khi cần tư vấn và hỗ trợ về các dịch vụ của MEDLATEC, vui lòng liên hệ 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.