Tin tức

Siêu âm 3D - bước tiến mới trong y học

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, công nghệ trong y học cũng có những bước tiến dài giúp hỗ trợ tối đa cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị. Trước đây, việc siêu âm thai chủ yếu được thực hiện qua siêu âm 2D. Nhưng ngày nay, các bác sĩ có thể thực hiện siêu âm 3D, 4D, siêu âm Doppler màu,… Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho quý vị kỹ thuật siêu âm 3D trong sản khoa và những lưu ý cần biết khi lựa chọn phương pháp này.

1. siêu âm 3D là gì?

Nếu như ở siêu âm 2D, các hình ảnh hiển thị dưới dạng đen trắng trên 1 mặt phẳng thì trong siêu âm 3D, hình ảnh sẽ được thu thập từ nhiều góc độ theo thời gian với sự sắc nét và độ phân giải cao. Từ đó, việc mô phỏng lại hình ảnh của thai nhi sẽ sống động, chân thực và chi tiết hơn, giúp các bác sĩ dễ dàng phát hiện những bất thường của cơ thể bé để đưa ra những phương án xử lý kịp thời.

Siêu âm 3D

Sự khác nhau về kết quả cho ra của siêu âm 2D, 3D và 4D

Tất cả hình ảnh của siêu âm đều được xây dựng qua việc thu nhận sóng âm dội ngược lại qua đầu dò nên đều an toàn cho thai. Tuy nhiên, so với siêu âm 2D thì siêu âm 3D có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn, bởi:

  • Có thể quan sát thai nhi qua nhiều góc độ khác nhau, tổng hợp lại được hình ảnh rõ nét, chi tiết, mô phỏng khá chính xác các cơ quan trong cơ thể, và đặc biệt là có thể dựng được hình ảnh 3D khuôn mặt và những biểu cảm của bé.

  • Nhờ việc xây dựng hình ảnh không gian của gương mặt và các bộ phận cơ thể trẻ nên kỹ thuật này có thể giúp các bác sĩ quan sát được các bất thường trên mặt như hở hàm ếch, các dị tật trên thành bụng, tay, chân, xương hay các bất thường về ống thần kinh.

2. Khi nào nên siêu âm thai 3D?

Tuy có nhiều lợi thế hơn siêu âm 2D nhưng không phải thời điểm nào cũng có thể siêu âm 3D. Việc lựa chọn thời gian để thực hiện phương pháp này nên được đặt ra bởi chỉ định của bác sĩ. Thông thường, siêu âm 3D sẽ phát huy tối đa sự ưu việt của mình nếu được chỉ định từ tuần thai từ 26 đến 30. Ở tuổi thai này, cơ thể bé phát triển khá hoàn thiện, cộng với lớp mỡ dưới da thai sẽ giúp dễ dàng quan sát khuôn mặt thai nhi hơn.

Siêu âm 3D

Tuần thứ 26 đến 32 của thai kỳ là thời điểm tốt để siêu âm 3D

Lưu ý, có 3 thời điểm quan trọng mà mẹ bầu cần phải ghi nhớ:

  • Tuần thai thứ 11 - 14: Kiểm tra độ mờ da gáy để tầm soát hội chứng Down do bất thường nhiễm sắc thể số 21, đồng thời xác định số lượng thai nhi mà mẹ đang mang.

  • Tuần thai thứ 20 - 22: Kiểm tra hình thái học của thai nhi, phát hiện các dị tật bẩm sinh mà bé có thể mắc phải. Nên nhớ, từ tuần 26 đến tuần 32 của thai kỳ, các mẹ có thể siêu âm 3D để cho ra hình ảnh bé được rõ nét nhất.

  • Tuần thai thứ 30 - 32: Khoảng thời gian này, thai phụ nên lựa chọn siêu âm Doppler màu để giúp đánh giá được toàn diện tình trạng sức khoẻ của thai nhi lẫn các thành phần liên quan, nhất là dây rốn và bánh rau.

3. Khi đi siêu âm thai 3D cần chú ý gì?

Ở tuổi thai từ 26 đến 32 tuần thì mẹ bầu nên đi tiểu hết trước khi tiến hành siêu âm để bác sĩ có thể thực hiện kỹ thuật một cách thuận lợi và quan sát bé rõ hơn. Để đem lại hình ảnh tốt nhất thì tư thế lý tưởng của thai phải quay mặt ra ngoài và lượng dịch ối phải đủ. Các bộ phận khác trên cơ thể trẻ như vai, mông, đùi, tay,… cũng sẽ được bác sĩ đo đạc và đánh giá cẩn thận.

Ở một số trường hợp, thai nhi hơi bướng bỉnh quay mặt vào trong hoặc nhút nhát cuộn tròn mình lại hay xấu hổ che tay vào mặt,… sẽ khiến cho bác sĩ khó khăn để thu được hình ảnh của bé. Khi ấy, có thể bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ đi lại, vận động nhẹ nhàng hay xoa bụng để dỗ dành làm cho bé thay đổi vị trí và tư thế giúp bác sĩ thu được kết quả siêu âm dễ dàng hơn.

Siêu âm 3D

Bác sĩ có thể yêu cầu mẹ đi lại nhẹ nhàng nếu khó quan sát mặt của thai nhi

Mặc dù xác suất phát hiện bất thường trong thai kỳ thông qua siêu âm khá cao, đặc biệt là với siêu âm 3D, nhưng không phải lúc nào cũng có thể phát hiện được tất cả những dị tật mà trẻ có thể mắc phải. Đôi khi phải đến tận lúc trẻ chào đời bác sĩ mới có thể phát hiện được những bất thường ấy nên các mẹ cũng cần lưu ý điều này.

Siêu âm là an toàn cho thai, nhưng không vì vậy mà thai phụ thực hiện siêu âm quá nhiều lần bởi nó không cần thiết. Hãy tuân thủ theo những chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ về lịch khám thai và siêu âm để tránh những lo âu hoặc tác động không đáng có.

Ngoài ra, để tránh ảnh hưởng đến kết quả khám thai và siêu âm, các mẹ không nên ăn uống gì trước đó, nhưng hãy nhớ bổ sung đồ ăn sau khi khám xong để tránh hạ đường huyết nhé.

Mặt khác, để quá trình siêu âm thai được diễn ra suôn sẻ, các chị em nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, nhất là siêu âm 3D thì thai đã lớn, bụng mẹ đã to, hãy mặc đầm bầu để tránh những bất tiện khi thực hiện thăm khám.

Đặc biệt, trong toàn bộ thai kỳ, hãy tuyệt đối tránh xa những đôi dép cao đã từng giúp chị em ăn gian chiều cao và tôn vóc dáng. Nó không tốt cho cả mẹ và bé nên hãy tạm thời sử dụng giày dép thấp thôi nhé.

Siêu âm 3D

Hãy lựa chọn những bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm để thực hiện siêu âm nhé

Để đạt hiệu quả chăm sóc thai nghén được tốt nhất, sản phụ hãy lựa chọn những bác sĩ giỏi, có uy tín và giàu kinh nghiệm, cũng như những cơ sở y tế có chất lượng tốt để gửi gắm niềm tin nhé.

Bệnh viện MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm và cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 sẽ giúp hỗ trợ tối đa cho các mẹ bầu theo dõi thai kỳ một cách an toàn nhất. Ngoài ra bệnh viện còn hỗ trợ khám BHYT và bảo hiểm bảo lãnh tại 2 cơ sở là BVĐK MEDLATEC - số 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC Tây Hồ - Số 99 Trích Sài. Hiện tại, bệnh viện đang cung cấp các dịch vụ siêu âm trong đó nổi bật nhất là phương pháp siêu âm 3D. Các thai phụ có nhu cầu thăm khám và siêu âm 3D hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch hẹn sẽ giúp giảm bớt thời gian chờ đợi đến lượt siêu âm nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.