Tin tức

Siêu âm 3D giá bao nhiêu và các chi phí liên quan

Ngày 14/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hiện nay, có không ít mẹ bầu đang có dự định đi siêu âm 3D nhưng lại e dè vì không biết siêu âm 3D giá bao nhiêu. Để giúp các mẹ có thể cân đối cũng như chuẩn bị tài chính khi khám thai, trong bài viết kỳ này MEDLATEC sẽ dành để tư vấn các chi phí liên quan đến siêu âm 3D nhé!

1. Siêu âm 3D là siêu âm như thế nào?

Trước khi các mẹ bầu tham khảo xem Siêu âm 3D giá bao nhiêu thì nên tìm hiểu quá trình Siêu âm 3D là quá trình như thế nào. 

Siêu âm là một trong những phương pháp khảo sát hình học cực kỳ phổ biến trong y khoa hiện nay. Chúng ta sẽ được tiếp xúc với các sóng âm thanh có dải tần cao (là dạng sóng vượt ngưỡng con người nghe được) để các sóng này thu về hình ảnh bên trong cơ thể. Phương pháp siêu âm hoàn toàn không gây đau đớn hay chảy máu cho bệnh nhân.

Siêu âm 3D vẫn sử dụng nguyên lý này nhưng áp dụng công nghệ cao hơn so với các phương pháp siêu âm cũ. Cụ thể là kỹ thuật siêu âm 3D cho phép thu về hàng trăm hình ảnh cùng một lúc. Từ đó bác sĩ sẽ có hướng nhìn 3 chiều tương đối sống động và chân thật. Riêng đối với siêu âm thai nhi thì kỹ thuật 3 chiều này cho phép nhìn rõ cả các cơ quan nội tạng và mô của em bé.

Siêu âm 3D rất phổ biến đối với các mẹ bầu hiện nay

Siêu âm 3D rất phổ biến đối với các mẹ bầu hiện nay

Quy trình siêu âm 3D đối với thai phụ cũng tương tự như khi thực hiện siêu âm 2D. Sau khi mẹ bầu được hướng dẫn nằm lên giường y tế chuyên dụng thì bác sĩ sẽ tiến hành bôi gel lên da bụng để hỗ trợ bước siêu âm bằng đầu dò sau đó. Đầu dò siêu âm đi đến đâu sẽ phát sóng đến đó. Các sóng này sẽ bị dội lại khi gặp thai nhi và chuyển thông tin bằng hình ảnh về màn hình máy tính.

Hiện nay siêu âm 3D là một phương pháp quan trọng để kiểm tra sức khỏe, hình thái học và các dị tật bẩm sinh trong thai kỳ. 

2. Siêu âm 3D giá bao nhiêu?

Tùy vào mỗi cơ sở y tế cũng như các yếu tố khách quan mà giá mẹ bầu phải chi trả cho một lần siêu âm 3D có thể thay đổi. Các yếu tố này thường là:

  • Nơi mẹ bầu đăng ký thực hiện siêu âm 3D: Tùy theo nơi mẹ bầu chọn là cơ sở y tế công lập, dân lập hay phòng khám tư mà mức giá cho một lần siêu âm có thể chênh lệch. Nếu bạn chọn thực hiện khám thai và siêu âm 3D dịch vụ tại phòng khám tư thì có thể bạn cần chi trả cao hơn từ 200 - 500 nghìn VND so với các bệnh viện công.

  • Cơ sở vật chất và uy tín của nơi thăm khám: Trên thực tế nếu mẹ bầu chọn các bệnh viện có cơ sở vật chất được đầu tư thì bao giờ giá siêu âm cũng đắt hơn. Thế nhưng MEDLATEC khuyến khích các mẹ nên chọn những bệnh viện lớn và uy tín để thực hiện siêu âm nhằm đảm bảo sức khỏe thai kỳ nhé!

  • Tình trạng sức khỏe chung của mẹ bầu: Chi phí thăm khám kèm siêu âm 3D có thể tăng nếu mẹ bầu thuộc ca phức tạp. Các ca phức tạp ở đây có thể hiểu là mang đa thai, mẹ bầu có tiền sử bệnh lý sinh sản,...

Thế nhưng trung bình thì siêu âm 3D giá bao nhiêu? Các mẹ bầu hiện nay nên chuẩn bị khoảng 300 - 500 nghìn cho một lần đến bệnh viện thực hiện siêu âm 3D. Ngoài ra nếu mẹ bầu có ý định chọn loại siêu âm dịch vụ, công nghệ siêu âm đặc biệt thì giá siêu âm sẽ cao hơn.

Các mẹ bầu hiện nay nên chuẩn bị khoảng 300 - 500 nghìn cho một lần đến bệnh viện thực hiện siêu âm 3D

Các mẹ bầu hiện nay nên chuẩn bị khoảng 300.000 - 500.000 vnđ cho một lần đến bệnh viện thực hiện siêu âm 3D

3. Khi nào nên siêu âm 3D và các chi phí khác ngoài siêu âm là bao nhiêu?

Trên thực tế hầu hết các mẹ bầu luôn được khuyến khích thực hiện siêu âm 3D vào khoảng tuần thai thứ 26 - 30. Lý do là vì thời điểm này em bé sẽ nằm ở vị trí dễ quan sát hơn cả. Hình thái bên ngoài của bé cũng đã tương đối hoàn thiện, nếu mẹ bầu muốn xem mặt con hay xác định giới tính thì đây là thời điểm rất thích hợp.

Ngoài ra nếu các mẹ muốn thực hiện siêu âm 3D thường xuyên hơn để theo sát quá trình phát triển của con thì có thể chọn các mốc thời gian siêu âm như sau: 

Tuần 11 - 14 của thai kỳ

Đây là lúc mẹ bầu vừa trải qua tam cá nguyệt thứ nhất. Siêu âm 3D lúc này có thể kiểm tra tình hình phát triển của con, đặc biệt là đo độ mờ da gáy để xem con có nguy cơ mắc bệnh Down hay không. 

Thời điểm này mẹ bầu có thể kết hợp thực hiện Double Test - một trong những xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi cơ bản. Chi phí cho một lần làm Double rơi vào khoảng 500 nghìn cho đến 1 triệu rưỡi một lần. Double Test sẽ giúp bạn kiểm tra xem con yêu có khả năng bị hội chứng Trisomy 13, 18, 21 hay không.

Bạn nên kết hợp thực hiện Double Test khi siêu âm 3D vào tuần thứ 12 - 13 của thai kỳ

Bạn nên kết hợp thực hiện Double Test khi siêu âm 3D vào tuần thứ 12 - 13 của thai kỳ

Tuần thứ 18 - 22 của thai kỳ

Đây là giai đoạn giữa tam cá nguyệt thứ hai. Lúc này em bé đã phát triển tương đối đầy đủ hình thái học bên ngoài nên đây chính là lúc thích hợp để bạn có thể quay lại bệnh viện và siêu âm 3D một lần nữa. Lần này bác sĩ sẽ giúp bạn xác định xem thai nhi có đang phát triển bình thường hay không, có bị dị tật như hở hàm ếch hay hộp sọ có gì bất thường hay không,...

Ngoài ra bạn cũng nên thực hiện Triple Test - phương pháp sàng lọc phát hiện rối loạn trong thai kỳ. Phương pháp này sẽ giúp bạn biết con có mắc các dị tật chức năng như dị tật ống thần kinh hay không. Vậy chi phí cho một lần làm Triple Test không tính siêu âm 3D giá bao nhiêu? Mẹ bầu sẽ cần chuẩn bị từ 800 - 1 triệu rưỡi cho một lần thực hiện xét nghiệm này nhé!

Tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ

Lúc này bạn có thế đến bệnh viện để thực hiện siêu âm 3D lại một lần nữa nhằm chuẩn bị cho kỳ vượt cạn sắp tới. Lúc này bác sĩ sẽ kiểm tra lại toàn bộ hình thái học cũng như các mô trên cơ thể thai nhi. Bất cứ bất thường nào được ghi nhận cũng sẽ được ghi vào hồ sơ sinh của mẹ bầu để đảm bảo an toàn cho lúc vượt cạn.

Siêu âm 3D vào tam cá nguyệt thứ ba sẽ giúp mẹ bầu chuẩn bị tốt hơn cho quá trình vượt cạn

Siêu âm 3D vào tam cá nguyệt thứ ba sẽ giúp mẹ bầu chuẩn bị tốt hơn cho quá trình vượt cạn

Lúc này thường các mẹ bầu sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu này cũng được kẹp vào hồ sơ sinh của mẹ bầu để tiện theo dõi khi vượt cạn sau này. Các thông tin thu về trong xét nghiệm máu chủ yếu là nhóm máu, tiền sử tiểu đường,... Chi phí cho xét nghiệm này chỉ khoảng 100 - 300 nghìn.

Trên đây là các tư vấn của MEDLATEC cho các mẹ bầu vẫn đang băn khoăn siêu âm 3D giá bao nhiêu. Để tìm hiểu thêm thông tin về mức giá siêu âm hiện nay tại bệnh viện của chúng tôi các mẹ bầu hãy gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56. MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ cũng như đồng hành giúp các mẹ bầu có một thai kỳ an toàn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.