Tin tức

Siêu âm 3D là gì thực hiện như thế nào và nên siêu âm khi nào

Ngày 02/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trong quá trình mang thai hơn 9 tháng sản phụ sẽ cùng thai nhi lớn lên từng ngày, quá trình phát triển này luôn là một điều kì diệu. Và để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi thì phương pháp siêu âm được sử dụng nhiều nhất trong đó có công nghệ siêu âm 3D mang lại chất lượng hình ảnh tốt và kết quả phân tích chính xác. 

1. Siêu âm 3D là gì? Thực hiện như thế nào?

Siêu âm là một hình thức phổ biến giúp mẹ có thể nhìn thấy các hình ảnh của con ngay khi ở trong bụng, đồng thời cũng giúp theo dõi sự phát triển và phát hiện ra những bất thường của thai nhi nếu có. 

Siêu âm 3D là công nghệ siêu âm 3 chiều các hình ảnh thu được ở nhiều góc độ khác nhau, cũng có thể thực hiện chụp rất nhiều hình ảnh rõ nét. Những hình ảnh thu được từ công nghệ siêu âm 3D rất sắc nét, thấy được cả những chi tiết nhỏ của thai nhi.

Những hình ảnh thu được từ công nghệ siêu âm 3D rất sắc nét, thấy được cả những chi tiết nhỏ của thai nhi

Những hình ảnh thu được từ công nghệ siêu âm 3D rất sắc nét, thấy được cả những chi tiết nhỏ của thai nhi

Những hình ảnh thu được từ quá trình siêu âm hình được tạo thành bằng phương pháp sử dụng sóng âm thanh. Khi các bác sĩ di chuyển đầu dò trên bụng của thai phụ thì máy siêu âm sẽ thực hiện gửi các sóng âm thanh vào trong cơ thể thai phụ, sau đó sẽ phản xạ lại và sẽ được phân tích, chuyển đổi thành một dạng hình ảnh để hiển thị lên trên màn hình.

Siêu âm bằng công nghệ siêu âm 3D sẽ giúp mẹ và các bác sĩ thu được những hình ảnh chân thực nhất của thai nhi

Siêu âm bằng công nghệ siêu âm 3D sẽ giúp mẹ và các bác sĩ thu được những hình ảnh chân thực nhất của thai nhi.

Việc siêu âm bằng công nghệ siêu âm 3D sẽ giúp mẹ và các bác sĩ thu được những hình ảnh chân thực nhất của trẻ, theo dõi được quá trình phát triển của trẻ. Công nghệ siêu âm 3D được đánh giá là một bước tiến mới của lĩnh vực siêu âm hiện nay, trong đó có siêu âm thai

Đồng thời công nghệ siêu âm 3D cũng giúp các bác sĩ có thể phát hiện ra được những bất thường nếu có ở thai nhi, từ đó có những can thiệp hay cách giải quyết phù hợp, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

2. Nên siêu âm 3D khi nào?

Thời gian mà công nghệ siêu âm 3D cho được hình ảnh thai nhi rõ nét và chính xác nhất  là từ 26-30 tuần của thai kỳ. Trong khoảng thời gian này thì chất béo ở dưới da của thai nhi giúp cho hình thành khuôn mặt của thai nhi rõ nét hơn. Vào những thời điểm khác thì vị trí của thai nhi hoặc cơ thể thai nhi không phù hợp để cho ra được những hình ảnh tốt và toàn diện nhất.

Thời gian mà công nghệ siêu âm 3D cho được hình ảnh thai nhi rõ nét và chính xác nhất  là từ 26-30 tuần của thai kỳ

Thời gian mà công nghệ siêu âm 3D cho được hình ảnh thai nhi rõ nét và chính xác nhất  là từ 26-30 tuần của thai kỳ.

Mặc dù chưa có minh chứng nào cho việc siêu âm sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, nhưng siêu âm quá nhiều sẽ làm lãng phí về tiền bạc cũng như là thời gian của gia đình. 

Nếu trong quá trình mang thai, thai phụ không gặp phải điều gì bất thường thì cũng không nên lạm dụng việc siêu âm quá nhiều. Trong thời gian mang thai, các mẹ chỉ cần siêu âm ít nhất 3 lần vào các khoảng thời gian sau:

- Thai 12 - 14 tuần: lúc này là thời điểm để đo độ mờ da gáy và tính toán nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi.

- Thai 22 tuần: là khoảng thời gian tốt nhất để kiểm tra hình thái học của thai nhi. Vì vào thời điểm này bé đã phát triển được mức độ nhất định và đã đủ lớn để có thể nhìn thấy tất cả các cấu trúc ở bên trong. Nhờ đó có thể phát hiện ra những dị tật và có những phương pháp can thiệp kịp thời.

- Thai 32 tuần: là thời gian các bà mẹ nên siêu âm màu, điều này để đánh giá được tình trạng sức khoẻ tổng thể của thai nhi trước khi mẹ đến tuần sinh nở.

Các thai phụ không nên quá lạm dụng việc siêu âm, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc

Các thai phụ không nên quá lạm dụng việc siêu âm, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc

3. Một số lưu ý mà các mẹ cần biết khi siêu âm

Nếu thai dưới 12 tuần, thai phụ nên uống nước, khoảng 2 - 3 ly nước trước khi siêu âm khoảng một tiếng và phải nhịn đi tiểu. Điều này sẽ làm căng bàng quang và giúp việc siêu âm diễn ra dễ dàng hơn.

Đối với thai trên 12 tuần, cần đi tiểu hết để thực hiện siêu âm. Ngoài ra, một số trường hợp khác sẽ theo hướng dẫn của bác sỹ.

Tuy siêu âm không làm ảnh hưởng đến thai nhi nhưng các thai phụ cũng hết sức lưu ý không nên siêu âm quá nhiều trong quá trình mang thai vì điều này không mang lại nhiều lợi ích mà còn làm tốn thời gian và tiền bạc của gia đình.

Siêu âm sẽ giúp các bác sỹ có thể thấy được sự phát triển của thai nhi cũng như phát hiện ra những dấu hiệu bất thường nếu có ở thai nhi để kịp thời can thiệp bằng phương pháp phù hợp. 

Tuy vậy không phải lúc nào việc siêu âm cũng giúp mẹ phát hiện ra được các dị tật của thai nhi, điều này các mẹ cũng nên lưu ý. Cũng có những trường hợp đến khi chào đời bác sĩ mới có thể phát hiện ra được dị tật của bé.

4. Chi phí siêu âm 3D

Như chúng ta đã biết siêu âm 3D là công nghệ siêu âm mới cho kết quả hình ảnh rõ nét và chính xác. Bên cạnh đó, hiện nay có rất nhiều công nghệ siêu âm để các thai phụ lựa chọn, tùy vào từng loại công nghệ siêu âm khác nhau thì chi phí cũng khác nhau. Với hình thức siêu âm 3D thì chi phí chỉ tốn khoảng chừng từ 100 nghìn đến 500 nghìn cho một lần siêu âm.

MEDLATEC hiện đang cung cấp các dịch vụ siêu âm 3D

MEDLATEC hiện đang cung cấp các dịch vụ siêu âm 3D

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế có đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong nghề cùng với các trang thiết bị máy móc hiện đại sẽ giúp bạn có những chẩn đoán chính xác nhất, đảm bảo theo dõi quá trình phát triển của thai nhi để thai nhi có một sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời. 

MEDLATEC hiện đang cung cấp các dịch vụ siêu âm trong đó nổi bật nhất là phương pháp siêu âm 3D. Các thai phụ cần siêu âm 3D thì nên liên hệ ngay để đặt lịch hẹn sẽ giúp giảm bớt thời gian chờ đợi đến lượt siêu âm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.