Tin tức

Siêu âm 3D là gì và các lưu ý cho mẹ bầu khi thực hiện

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 3D là gì, cần chuẩn bị những gì khi đi siêu âm, hay mức phí cho một lần thực hiện là bao nhiêu,… là những câu hỏi được gửi đến MEDLATEC khá nhiều trong thời gian gần đây. Để giải đáp cho các thắc mắc này, chúng tôi xin được chia sẻ một số thông tin hữu ích trong bài viết sau.

1. Siêu âm 3D là gì?

Siêu âm 3D là một trong những kỹ thuật siêu âm tương đối hiện đại và phổ biến hiện nay. Siêu âm 3D có thể hiểu là hình thức siêu âm sử dụng kỹ thuật 3 chiều, thu về hình ảnh từ nhiều góc độ khác nhau. Mỗi lần sóng siêu âm 3D thu về sẽ được chuyển đổi thành hàng trăm khung hình trên máy tính. Khi ghép lại chúng sẽ cho mẹ bầu có cái nhìn cực kỳ trực quan và sinh động quá trình phát triển của con yêu.

Hình ảnh siêu âm 3D ngoài thu được sơ bộ hình thái học của thai nhi như đối với siêu âm 2D trước đây mà còn thu được rất nhiều chi tiết cụ thể. Bao gồm cả hình ảnh các đường nét khuôn mặt, các mô trên cơ thể cũng như có khả năng soi được một số nội tạng.

Siêu âm 3D cho phép mẹ bầu có thể quan sát được kỹ khuôn mặt và hình thái cơ thể của con

Siêu âm 3D cho phép mẹ bầu có thể quan sát được kỹ khuôn mặt và hình thái cơ thể của con

Siêu âm 3D vẫn được thực hiện tương tự như siêu âm 2D bình thường. Mẹ bầu sẽ được hướng dẫn nằm ngửa và bôi một lớp gel đặc hiệu mỏng lên toàn bộ da bụng. Bác sĩ sau đó sẽ tiến hành dùng đầu dò rà xung quanh khu vực bụng để thu về hình ảnh siêu âm hiển thị trên màn hình máy tính.

Trung bình một lần siêu âm 3D sẽ chỉ mất tối đa là 30 phút đối với các trường hợp đặc biệt và khoảng 15 - 20 phút với các trường hợp bình thường.

2. Ưu điểm của Siêu âm 3D là gì?

Vì bản chất siêu âm 3D sử dụng kỹ thuật tiên tiến hơn rất nhiều phương pháp siêu âm cũ nên nó có nhiều ưu điểm hơn hẳn. Vậy các ưu điểm của siêu âm 3D là gì ? Chúng ta có thể kể đến một số điểm nổi trội như: 

  • Siêu âm 3D cung cấp cho bác sĩ và mẹ bầu một chiều nhìn hoàn toàn mới, hỗ trợ cung cấp nhiều góc độ hơn cho tầm nhìn chung để kiểm tra hình thái thai nhi. Như vậy hình ảnh siêu âm 3D bao giờ cũng rõ ràng và sắc nét, dễ nhìn hơn so với hình ảnh siêu âm 2D.

  • Một ưu điểm nổi trội nữa của siêu âm 3D so với các phương pháp siêu âm cũ là cho phép bác sĩ quan sát cả các mô trên bề mặt da bên ngoài cơ thể em bé. Nhờ điều này mà chúng ta có thể phát hiện các dị tật hoặc bất thường tại các chi, các bộ phận cơ thể thai nhi sớm hơn. 

  • Siêu âm 3D vào khoảng tuần 16 của thai kỳ còn cho phép bác sĩ chẩn đoán được bất thường về não của con yêu. Lý do là vì lúc này hộp sọ của con chưa đủ cứng và dễ quan sát và chẩn đoán bệnh lý.

Siêu âm 3D thậm chí có thể giúp mẹ bầu phát hiện sớm các bất thường tại hộp sọ

Siêu âm 3D thậm chí có thể giúp mẹ bầu phát hiện sớm các bất thường tại hộp sọ

Nhờ vào các ưu điểm trên đây là siêu âm 3D đã trở thành phương pháp xác định chẩn đoán bổ sung nếu siêu âm 2D phát hiện bất thường trong thai kỳ. Bác sĩ sẽ sử dụng thêm phương pháp siêu âm 3D để thu về hình ảnh cụ thể hơn để xác minh, phục vụ quá trình chẩn trị.

3. Các lưu ý khi siêu âm 3D là gì?

Đối với các mẹ bầu đang trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất (tức là thai dưới 12 tuần tuổi) thì thai nhi vẫn còn khá nhỏ, khó để quan sát kỹ được. Kinh nghiệm đưa ra là mẹ bầu có thể uống từ 1 - 2 cốc nước trước khi đến bệnh viện siêu âm từ nửa tiếng đến một tiếng. Thời gian này mẹ bầu không nên đi tiểu. Mục đích của quá trình này là khiến bàng quang căng, đẩy thai nhi lên cao, dễ quan sát hơn.

Siêu âm 3D

Mẹ bầu có thể uống nước trước khi đi siêu âm theo tư vấn của bác sĩ nhé!

Đối với các mẹ bầu trên 12 tuần tuổi thì đại đa số nên đi tiểu trước khi thực hiện siêu âm. Các mẹ cũng nên lưu ý liên hệ trước với bác sĩ siêu âm để nhận được hướng dẫn chuẩn bị tại nhà nếu có phục vụ việc khám thai nhé!

Siêu âm 3D có hình ảnh sắc nét và độ chính xác cao. Tuy nhiên, một số trường hợp hình ảnh có thể bị nhòe, mờ do lỗi khách quan từ thiết bị khiến việc theo dõi, chẩn đoán thiếu chính xác. Ngoài ra siêu âm chỉ phát hiện được các hình thái bất thường, không chẩn đoán rối loạn chức năng cơ thể được.

Đặc biệt, siêu âm 3D luôn được giới y học nhận định là không gây hại cho cả hai mẹ con nhưng bạn tuyệt đối không nên lạm dụng phương pháp này. Việc thường xuyên phải tiếp xúc kéo dài với sóng siêu âm có thể “làm phiền” con ngủ. 

4. Mẹ bầu có cần làm gì khi siêu âm 3D không?

Tuy rằng việc siêu âm sẽ do bác sĩ thực hiện hoàn toàn, các y tá cũng có thể trợ giúp thêm cho bạn nhưng bạn vẫn có thể giúp quá trình siêu âm thuận lợi hơn. Vậy thực tế thì việc mẹ bầu có thể làm khi siêu âm 3D là gì?

Vai trò của mẹ bầu luôn rất quan trọng đối với việc giao tiếp với em bé. Bác sĩ chỉ có thể hỗ trợ bạn thu hình ảnh chứ không thuyết phục em bé hợp tác được. Nhưng mẹ bầu lại có thể.

Đôi khi em bé có thể quay mặt vào trong hoặc cuộn tròn, không hợp tác khiến bác sĩ không đạt được tầm nhìn thích hợp. Lúc này mẹ nên đi lại thư giãn, xoa nhẹ bụng và nói chuyện với con để giúp con thoải mái. Sau đó có thể massage nhẹ nhàng giúp con cử động thay đổi vị trí nằm.

Siêu âm 3D

Mẹ bầu nên thư giãn và massage bụng nhẹ nhàng nếu em bé không hợp tác cho bác sĩ siêu âm

Việc mẹ thư giãn và đạt tinh thần thoải mái khi nằm siêu âm cũng giúp bác sĩ dễ đạt được góc nhìn hiệu quả hơn đấy!

Trên đây là một số thông tin chung mà MEDLATEC thống kê giúp mẹ bầu liên quan đến siêu âm 3D là gì, các lưu ý khi thực hiện siêu âm 3D hiện nay. Nếu mẹ bầu đang có mong muốn thực hiện khám thai và siêu âm 3D thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi thông qua số 1900 56 56 56. Mẹ bầu sẽ được các nhân viên y tế tư vấn và hỗ trợ 24/7 nhé! Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh và có thai kỳ an toàn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.