Tin tức

Siêu âm 4D có an toàn không, nên tiến hành vào thời gian nào?

Ngày 12/11/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 4D đã và đang trở thành phương pháp hiện đại, tiên tiến trong hỗ trợ sinh sản. Cụ thể, kỹ thuật này hỗ trợ phát hiện những biến chứng nguy hiểm không mong muốn ở thai nhi, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật siêu âm này, mời độc giả theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Thế nào là siêu âm 4D?

Siêu âm 4D là phương pháp siêu âm gồm 3 chiều không gian và chiều thời gian, ghi lại tất cả những gì đang diễn ra trong bụng mẹ bầu. Qua đó, giúp bác sĩ và mẹ có thể dễ dàng quan sát quá trình phát triển của thai nhi. Thậm chí mẹ còn thấy bé đang đạp, chuyển động, cười, khóc nhè trong khi đang thực hiện siêu âm.

Khác với siêu âm 2D cho ra hình ảnh đen trắng, siêu âm 4D sẽ cho hình ảnh màu, chân thực, rõ nét, sống động nhất, giúp mẹ nhìn rõ được cử chỉ, hình hài đáng yêu của thai nhi trong bụng.

Kỹ thuật siêu âm này giúp mẹ nhìn thấy mọi cử động, mắt, mũi, chân, tay,… của thai nhi

Kỹ thuật siêu âm này giúp mẹ nhìn thấy mọi cử động, mắt, mũi, chân, tay,… của thai nhi

2. Nguyên tắc hoạt động của siêu âm 4D như thế nào? 

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra vùng bụng của mẹ bầu bằng một thiết bị gọi là đầu dò.

Từ đầu dò, tần sóng âm thanh di chuyển dọc theo bụng mẹ bầu đi vào bụng và tử cung rồi được truyền lại dưới dạng âm vang.

Máy kiểm tra ghi nhận lại các dữ liệu tần số và dịch chúng lên màn hình.

Bác sĩ và mẹ bầu có thể nhìn thấy các cử động của bé trên màn hình một cách rõ ràng.

3. Thời điểm nào mẹ bầu có thể siêu âm 4D?

Mẹ bầu có thể tiến hành siêu âm 4D vào tuần thai thứ 12 của thai kì. Tuy nhiên, để siêu âm mang lại độ chính xác cao và rõ nét nhất, các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên thai phụ nên bắt đầu thực hiện kỹ thuật siêu âm này khi thai đã đạt các mốc 12, 22 và 32 tuần tuổi, tùy theo hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ.

Khi thai ở những tháng thứ 6, thứ 7, mẹ bầu thực hiện siêu âm thai có thể thấy rõ các chi tiết hình ảnh về cơ thể và chuyển động của con yêu. Từ tuần thứ 35 trở đi, do phần lớn bé yêu quay đầu vào vùng xương chậu nên rất khó quan sát được thai nhi. Vì vậy, ngay khi mang thai, trong những lần khám đầu tiên, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ cũng như nhận được tư vấn, lên lịch hẹn cụ thể về mốc thời gian tiến hành siêu âm sao cho phù hợp nhất với sức khỏe và tuổi thai của con yêu trong bụng.

Việc siêu âm thai cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé

Việc siêu âm thai cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé

4. Siêu âm 4D có an toàn cho thai nhi không?

Việc háo hức, mong chờ khi được nhìn thấy con yêu trong bụng là hoàn toàn bình thường đối với mọi bà bầu. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, siêu âm là kỹ thuật đơn giản, khá an toàn, hầu như không gây nguy hiểm, biến chứng xấu cho thai kỳ. Bên cạnh xác định giới tính, tuổi thai cũng như dự kiến chính xác ngày sinh, phương pháp siêu âm thai này còn giúp các bác sĩ phân tích sự phát triển của bào thai, phát hiện những dị tật bất thường (nếu có) để xử lý, điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, việc siêu âm thai 4D chưa hẳn hoàn toàn là tốt bởi không phải bất cứ phòng khám, bệnh viện hay cơ sở y tế nào cũng được trang bị những thiết bị an toàn, hiện đại để tiến hành quét sóng 4D. Vì vậy, trước khi thực hiện siêu âm 4D, mẹ bầu nên lựa chọn, tìm hiểu địa chỉ siêu âm thật kỹ lưỡng nhằm hạn chế những rủi ro, gây hại đến thai nhi trong bụng.

Siêu âm thai 4D là phương pháp khá an toàn, hầu như không gây ảnh hưởng cho cả mẹ và bé

Siêu âm thai 4D là phương pháp khá an toàn, hầu như không gây ảnh hưởng cho cả mẹ và bé

5. Một số lưu ý mẹ bầu cần biết trước khi tiến hành siêu âm 4D

- Với thai nhi khoảng dưới 10 tuần, trước khi siêu âm, trước khi siêu âm mẹ bầu nên uống thật nhiều nước đồng thời nhịn tiểu trong vòng 2 tiếng đồng hồ để bàng quang đầy nước. Điều này sẽ giúp quá trình siêu âm thai diễn ra dễ dàng, suôn sẻ hơn và hình ảnh cũng rõ nét, chân thực hơn.

- Không nên mặc những bộ quần áo chật chội khi đi siêu âm, tốt nhất mẹ bầu nên chọn những bộ đồ rộng rãi, thoải mái.

- Việc siêu âm tuy khá an toàn cho cả mẹ và bé nhưng không vì thế mà mẹ bầu lạm dụng phương pháp siêu âm.

- Với những trường hợp như có tiền sử bị sảy thai, từng sử dụng phương pháp điều trị vô sinh, hay từng bị chảy máu, đau bụng,… thì mẹ bầu cần hỏi ý kiến, tư vấn của bác sĩ để được siêu âm sớm hơn (khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ); từ đó có những biện pháp xử lý kịp thời cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

6. Nên thực hiện siêu âm 4D ở đâu tốt, chất lượng?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin là địa chỉ uy tín chăm sóc sức khỏe sinh sản, nơi khách hàng có thể yên tâm trao trọn niềm tin bởi chúng tôi có:

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, máy siêu âm được nhập khẩu hoàn toàn tại các nước lớn như Mỹ, Nhật, Hàn,…

  • Đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm trong thăm khám và chăm sóc sức khỏe sinh sản, tay nghề cao, kiến thức chuyên môn sâu, đảm bảo các chỉ số siêu âm được đọc chính xác.

  • Chi phí siêu âm thai 4D công khai, minh bạch, cạnh tranh.

  • Quy trình thăm khám nhanh gọn, không để khách hàng phải chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, thai phụ còn được đặt lịch hẹn với bác sĩ mình mong muốn.

  • Thời gian mở cửa linh hoạt 24h /7 ngày, làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả lễ, tết,… để phục vụ quý khách hàng.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về siêu âm 4D cũng như những lưu ý mẹ bầu nên biết mà MEDLATEC muốn giới thiệu đến bạn đọc trong bài viết kỳ này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, đừng ngần ngại liên hệ cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi để được hỗ trợ miễn phí trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.