Tin tức

Siêu âm 4D có chính xác không và những thông tin cần biết

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hiện nay, siêu âm 4D đang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, được áp dụng rộng rãi ở các cơ sở y tế. Thế nhưng, nhiều mẹ vẫn thắc mắc liệu siêu âm 4D có chính xác không và nên tìm hiểm những thông tin gì trước khi thực hiện. Hãy tham khảo bài viết sau của MEDLATEC để có thêm thông tin nhé!

1. Siêu âm 4D và những đặc điểm nổi bật

Để biết được Siêu âm 4D (còn gọi là siêu âm 4 chiều) có chính xác không, chúng ta cùng tìm hiểu một số đặc điểm cơ bản về kỹ thuật này.

Tìm hiểu về kỹ thuật siêu âm 4D

Siêu âm 4D phát triển trên nền tảng của các kỹ thuật siêu âm trước đó là 2D và 3D. Đối với siêu âm 2D và 3D, hình ảnh thu được là hình ảnh tĩnh, còn siêu âm 4D thì kết quả vượt trội hơn, cho phép quan sát được khuôn mặt, chân tay cũng như cử động của bé như đạp, mếu hay khóc giống một em bé sơ sinh mới ra đời.

Siêu âm 4D là phương pháp phát triển dựa trên nền tảng của siêu âm 2D 3D

Siêu âm 4D là phương pháp phát triển dựa trên nền tảng của siêu âm 2D, 3D

Với siêu âm 2D và 3D chỉ cho quan sát trong không gian hai chiều và ba chiều thì siêu âm 4D cho kết quả quan sát trong ba chiều không gian cùng một chiều thời gian. Chính vì vậy, hình ảnh bố mẹ quan sát được có màu, rõ nét, chân thực và sống động. Và phương pháp này còn giúp bố mẹ ghi lại chuyển động của thai nhi vào đĩa để làm kỷ niệm.

Ngoài ra, siêu âm 4 chiều còn quan sát được chi tiết nhất các bộ phận, giúp chẩn đoán và phát hiện dị tật bất thường thai nhi để sớm có hướng xử lý kịp thời.

Đặc điểm nổi bật:

  • Là phương pháp an toàn, không xâm lấn, không đau đớn cho mẹ bầu và thai nhi.

  • Cơ chế hoạt động dựa trên việc sử dụng sóng tâm tần số cao tai không nghe được, sóng âm phản xạ lại khi gặp cơ thể thai nhi và thu được hình ảnh và video.

  • Chất lượng hình ảnh rõ nét tới từng chi tiết và chân thực nhất. Quan sát rõ khuôn mặt, cử chỉ và hành động của thai nhi trong bụng mẹ.

Hình ảnh siêu âm 4D rõ nét từng chi tiết

Hình ảnh siêu âm 4D rõ nét từng chi tiết 

  • Phương pháp này còn giúp bác sĩ kiểm tra được những dị tật, bất thường đang xảy ra ở thai nhi như các bệnh liên quan tới tim, não hoặc nhiễm sắc thể,… để có biện pháp kịp thời cho mẹ và bé. 

  • Bên cạnh đó phương pháp này còn dự kiến được ngày sinh, trọng lượng cơ thể thai nhi, nhịp tim,… Tạo điều kiện tốt nhất để đón bé ra đời.

Với những đặc điểm nổi bật trên thì mẹ bầu thường lo lắng về độ chính xác của phương pháp. Vậy siêu âm 4D có chính xác không?

2. Siêu âm 4D có chính xác không?

Siêu âm 4D giúp kiểm tra được chỉ số thông tin về thai nhi như tuổi thai, vị trí thai ở tử cung mẹ, trọng lượng cơ thể, nhịp tim, dự kiến được ngày sinh cũng như sự phát triển của cơ thể,… một cách chính xác. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp phát hiện những bất thường tử cung như các tổn thương tử cung, u xơ tử cung,… mà không cần làm các xét nghiệm.

Siêu âm 4D có khả năng xử lý nhanh và mạnh với bộ xử lý tín hiệu sóng âm. Hình ảnh màu hiển thị trên màn hình giúp bác sĩ và mẹ bầu quan sát trực tiếp hoạt động của bé và thông qua đó bác sĩ chẩn đoán tình trạng thai nhi, tốt hơn. Đặc biệt là phát hiện sớm các dị tật bất thường trên thai nhi. Kết quả chính xác của phương pháp này có thể tới 90% nếu trong điều kiện lý tưởng.

Siêu âm 4D có chính xác không

Kết quả chẩn đoán trong điều kiện lý tưởng có thể đạt tới 90%

Với kết quả chẩn đoán chính xác cao trên, dù là phương pháp tiên tiến không gây hại cho mẹ và bé nhưng các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu không nên lạm dụng. Mốc thời gian những tuần đầu thai kỳ mẹ bầu nên thực hiện siêu âm 2D vì thời gian này thai nhi mới hình thành. Khoảng từ tuần thứ 12 trở đi, khi mà cấu trúc cơ thể gần như đã hoàn thiện thì các mẹ nên siêu âm 4D để kết quả chính xác. 

Đặc biệt, sau 24 tuần trở đi, hình ảnh 4D thu được có độ chính xác cao nhất. Một số tài liệu chỉ ra rằng, mẹ bầu mang thai đơn nên tiến hành siêu âm từ tuần 30 - 32 để có hình ảnh rõ nét nhất. Còn đối với mẹ mang thai song sinh hoặc thai ba thì nên siêu âm vào tuần 24 - 27 của thai kỳ.

Ngoài thắc mắc siêu âm 4D có chính xác không thì mẹ bầu thường lo lắng về độ an toàn của phương pháp tới thai nhi. Chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi này ở phần tiếp theo của bài viết.

3. Mức độ an toàn của siêu âm 4D

Làm mẹ ai cũng mong chờ được nhìn thấy con yêu phát triển như thế nào, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất chào đón con. Nhưng các mẹ vẫn lo lắng về mức độ an toàn khi siêu âm. 

Theo các chuyên gia thì siêu âm 4D là phương pháp đơn giản, khá an toàn, không gây nguy hiểm cho thai nhi. Thời gian thăm khám nhanh, chỉ tốn 20 - 30 phút/ 1 lần thực hiện. Quá trình siêu âm không gây khó chịu hay đau đớn cho mẹ bầu.

Tuy nhiên, như đã nói, các mẹ nên tránh lạm dụng. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn cơ sở uy tín, có trang thiết bị hiện đại để đảm bảo an toàn và độ chính xác của kết quả.

4. Một số lưu ý khi đi siêu âm 4D

Bên cạnh việc siêu âm 4D có chính xác không thì mẹ bầu cũng nên bỏ túi một số lưu ý cho bản thân để đảm bảo quá trình thăm khám thai thuận lợi. 

  • Tránh lạm dụng siêu âm quá nhiều dù chưa có nghiên cứu chỉ ra tác hại. Vì việc lạm dụng siêu âm sẽ khiến các mẹ tốn thời gian và tiền bạc quá nhiều.

  • Đối với thai nhi phát triển bình thường cần đi thăm khám và siêu âm định kỳ hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Gồm các mốc siêu âm quan trọng sau: Mốc từ tuần thứ 11 - 14, mốc từ tuần thứ 20 - 22 và mốc từ tuần thứ 30 - 32 thai kỳ.

  • Khi đi siêu âm không sử dụng chất kích trước 12 giờ như bia, rượu, cà phê,…

  • Giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng và stress làm ảnh hưởng tới thai nhi.

Siêu âm 4D có chính xác không

Giữ tâm lý thoải mái tránh stress căng thẳng

  • Tuân thủ lời dặn của bác sĩ, chế độ dinh dưỡng và hoạt động phù hợp.

  • Không nên ăn sáng trước khi siêu âm vì khi đi khám thai sẽ làm thêm các xét nghiệm máu và mặc đồ thoải mái khi đi siêu âm. 

  • Với thai nhi dưới 10 tuần tuổi, nên uống nhiều nước và nhịn tiểu để bàng quang căng giúp thuận lợi cho quá trình siêu âm.

  • Ghi câu hỏi thắc mắc để bác sĩ giải đáp ngay cho bạn.

Với bài chia sẻ trên, MEDLATEC đã vừa giải đáp về vấn đề siêu âm 4D có chính xác không cùng những điều mẹ bầu nên biết. Khi có nhu cầu thăm khám và siêu âm thai nhi, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900 56 56 56. Hãy cùng MEDLATEC tạo điều kiện tốt nhất chào đón bé yêu nhé.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.