Tin tức

Siêu âm 4D khác gì so với siêu âm 2D và siêu âm 3D

Ngày 11/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trong quá trình mang thai thì bé sẽ cùng lớn lên với mẹ từng ngày và mẹ cũng có thể cảm nhận được sự thay đổi từng ngày của thai nhi. Tuy nhiên nếu muốn ghi lại quá trình này thì các thai phụ cần phải sử dụng đến phương pháp siêu âm. Hiện nay có rất nhiều các công nghệ siêu âm khác nhau, trong đó siêu âm 4D là phương pháp siêu âm hiện đại nhất hiện nay. 

1. Siêu âm 4D là gì?

Siêu âm thai là quá trình thu thập hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ để phục vụ cho quá trình theo dõi sự phát triển của thai nhi cũng như kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường nếu có của thai nhi. 

Hình ảnh thu được từ quá trình siêu âm được hình thành bằng phương pháp sử dụng sóng âm thanh. Máy siêu âm sẽ thực hiện gửi các sóng âm thanh vào trong cơ thể bà mẹ, những bước sóng này sau đó sẽ phản xạ lại và sẽ được chuyển đổi thành một dạng hình ảnh để hiển thị lên trên màn hình.

Siêu âm thai là quá trình thu thập hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ

Siêu âm thai là quá trình thu thập hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ

Có nhiều công nghệ siêu âm khác nhau như siêu âm 2D, 3D, 4D,… để các mẹ và gia đình có thể lựa chọn. Trong đó, siêu âm 2D sẽ cho ra những hình ảnh có màu đen trắng, gần giống với phim âm bản. Những hình ảnh như thế này thì chỉ có những bác sĩ chuyên khoa mới có đọc và hiểu được kết quả siêu âm của thai phụ. 

Siêu âm 3D là công nghệ cải tiến từ siêu âm 2D, siêu âm 3D có thể thu được hình ảnh 3 chiều và có màu sắc. Vì vậy hình ảnh thu được cũng chân thực và chính xác hơn.

Vậy thì siêu âm 4D là gì? Siêu âm thai 4D là công nghệ siêu âm được hình thành dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm 3D. Nói một cách đơn giản thì siêu âm 4D được hiểu là những hình ảnh chuyển động của thai nhi ngay tại thời gian tiến hành siêu âm. 

Những hình ảnh chất lượng cao thu được từ siêu âm 4D sẽ giúp các bác sĩ có những phân tích chính xác và dễ dàng phát hiện ra những dấu hiệu bất thường nếu có ở thai nhi.

Siêu âm 4D là công nghệ siêu âm hiện đại cho ra những hình ảnh chính xác và chân thực nhất

Siêu âm 4D là công nghệ siêu âm hiện đại cho ra những hình ảnh chính xác và chân thực nhất

2. Tiêu chí đánh giá, chọn lựa cơ sở siêu âm 4D uy tín

Siêu âm 4D là hình thức siêu âm mới, cho được hình ảnh sắc nét và sinh động. Cũng nhờ ưu điểm này mà ngày càng nhiều người lựa chọn công nghệ siêu âm này hơn, tuy nhiên giá thành của siêu âm 4D cũng cao hơn các phương pháp siêu âm khác. Vì vậy các thai phụ nên chọn cho mình một cơ sở siêu âm 4D uy tín để tránh lãng phí tiền bạc mà lại không thu lại được kết quả như ý muốn.

Các thai phụ nên dựa trên những tiêu chí cơ bản sau đây lựa chọn cho mình một cơ sở siêu âm 4D phù hợp nhất:

Trang thiết bị hiện đại

Lựa chọn cơ sở có trang thiết bị hiện đại là tiêu chí đầu tiên khi tiến hành siêu âm 4D. Những máy móc siêu âm hiện đại giúp quá trình thu thập hình ảnh được diễn ra thuận lợi hơn, thu được những hình ảnh rõ nét và có độ chính xác cao.

Đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm

Việc lựa chọn phòng khám có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giúp quá trình siêu âm 4D được thực hiện nhanh chóng và chính xác. Đồng thời các bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ đánh giá tốt hơn những hình ảnh thu được từ quá trình siêu âm, từ đó đưa ra những kết luận chính xác và phát hiện những dị tật nếu có ở thai nhi.

Chế độ phục vụ

Một cơ sở siêu âm 4D uy tín thì chế độ phục vụ cũng tốt hơn, các nhân viên, y bác sĩ luôn sẵn lòng phục vụ và giải đáp mọi thắc mắc của thai phụ.

Lựa chọn một cơ sở siêu âm 4D uy tín là một việc quan trọng

Lựa chọn một cơ sở siêu âm 4D uy tín là một việc quan trọng

3. Vậy siêu âm 4D ở đâu uy tín?

Với những cải tiến nổi bật của công nghệ siêu âm 4D thì công nghệ này đang được rất nhiều thai phụ lựa chọn để theo dõi quá trình phát triển của con. Vậy thì địa chỉ siêu âm 4D nào uy tín để các mẹ có thể đồng hành trong quá trình mang thai dài này đây?

Địa chỉ siêu âm 4D nào uy tín để các mẹ có thể đồng hành trong quá trình mang thai?

Nếu bạn đang phân vân không biết chọn cho mình một địa chỉ siêu âm uy tín thì MEDLATEC sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trang thiết bị máy móc hiện đại cùng với đó đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ mang lại những chẩn đoán chính xác nhất, đảm bảo theo dõi quá trình phát triển của thai nhi để thai nhi có một sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời.

4. Những lưu ý khi đi siêu âm 4D

Khi các thai phụ có nhu cầu đi siêu âm thì nên lưu ý những điểm sau để quá trình siêu âm được diễn ra thuận lợi nhất:

- Thai phụ nên đi tiểu hết trước khi siêu âm 4D.

- Thai phụ khi đi siêu âm nên mặc quần áo thoải mái rộng rãi để quá trình siêu âm diễn ra dễ dàng hơn.

- Thai phụ nên khi nhớ những mốc thời gian quan trọng để siêu âm ở trên, không nên lạm dụng việc siêu âm quá nhiều. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy siêu âm sẽ có tác hại không tốt đến thai nhi tuy nhiên cũng không cần thiết phải đi siêu âm quá nhiều để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

Thai phụ khi đi siêu âm nên mặc quần áo thoải mái rộng rãi để quá trình siêu âm diễn ra dễ dàng hơn

Thai phụ khi đi siêu âm nên mặc quần áo thoải mái rộng rãi để quá trình siêu âm diễn ra dễ dàng hơn

Siêu âm là phương pháp thiết yếu để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi, đồng thời phát hiện kịp thời những dị tật để có biện pháp can thiệp phù hợp. Tuy nhiên, kết quả siêu âm còn phụ thuộc vào trình độ tay nghề của bác sỹ và trang thiết bị máy móc. Thai phụ cần chú ý chọn địa chỉ uy tín để siêu âm, MEDLATEC là địa chỉ được rất nhiều thai phụ đánh giá cao và tin tưởng bởi trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sỹ có trình độ tay nghề cao.

MEDLATEC hiện đang cung cấp các dịch vụ siêu âm trong đó có công nghệ siêu âm 4D, các thai phụ có nhu cầu siêu âm 4D cũng như là các dịch vụ khác, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.