Tin tức

Siêu âm 4D khi nào được coi là thích hợp nhất

Ngày 02/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm là phương pháp theo dõi quá trình phát triển của bé phổ biến nhất hiện nay. Để biết được quá trình này thì các mẹ thường lựa chọn phương pháp siêu âm, trong đó có siêu âm 4D công nghệ siêu âm hiện đại nhất hiện nay. Nên siêu âm 4D khi nào là thích hợp nhất?

1. Siêu âm 4D là gì?

Siêu âm nói chung là một phương pháp phổ biến để ghi lại hình ảnh của thai nhi ở trong bụng mẹ, vì vậy các mẹ không chỉ được thấy hình hài của thai nhi trong bụng mình mà còn biết được các vấn đề xung quanh sự phát triển của trẻ và đặc biệt là phát hiện ra những dấu hiệu bất thường sớm để có được cách khắc phục tốt nhất. 

Siêu âm thai 4D là công nghệ siêu âm được hình thành dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm 3D. Nói một cách đơn giản thì siêu âm 4D được hiểu là những hình ảnh chuyển động của thai nhi ngay tại thời gian tiến hành siêu âm. 

Hình ảnh thu được từ quá trình siêu âm hình thành bằng phương pháp sử dụng sóng âm thanh. Máy siêu âm sẽ thực hiện gửi các sóng âm thanh vào trong cơ thể bà mẹ, sau đó sẽ phản xạ lại vì vậy những bước sóng này được chuyển đổi thành một dạng hình ảnh để hiển thị lên trên màn hình.

Siêu âm thai 4D là công nghệ siêu âm được hình thành dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm 3D

Siêu âm thai 4D là công nghệ siêu âm được hình thành dựa trên cơ sở công nghệ siêu âm 3D

Kỹ thuật siêu âm 4D đã nâng cao công nghệ siêu âm lên một bước hiện đại mới, đã biến những tấm hình siêu âm từ đen trắng cùng với những con số chưa rõ ràng của các công nghệ siêu âm cũ trở thành những hình ảnh có được màu sắc, cực kì sinh động và có được độ chính xác cao.

Công nghệ siêu âm 4D ra đời dựa trên nền tảng của những kỹ thuật siêu âm cũ như  3D và 2D, cũng vì vậy mà siêu âm 4D cũng có được những điểm vượt trội hơn. Siêu âm 4D cũng có thể tự động ghi lại hình ảnh chân dung bé trong bụng mẹ, có thể xác định được vị trí thai nhi cũng như chụp được cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể thai nhi. 

Từ những dữ liệu, bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện và chẩn đoán được chính xác các dị tật bẩm sinh nếu có ở bé như hở hàm ếch, dị tật về não.

Siêu âm 4D cũng có được những điểm vượt trội hơn 3D và 2D

Siêu âm 4D cũng có được những điểm vượt trội hơn 3D và 2D

2. Siêu âm 4D nên thực hiện khi nào?

Như chúng ta đã biết siêu âm 4D được ra đời trên cơ sở công nghệ siêu âm cũ như 2D, 3D. Do đó, siêu âm 4D có được khả năng xây dựng hình ảnh của công nghệ siêu âm 3D và những khả năng xử lý nhanh, mạnh của các bộ vi xử lý của tín hiệu sóng âm.

Những hình ảnh được hiển thị trên màn hình màu khi siêu âm 4D sẽ giúp cho các bà mẹ quan sát được trực tiếp các hoạt động của con mình và cũng giúp cho bác sĩ chẩn đoán tình hình của thai nhi tốt hơn.

Tiến hành siêu âm 4D từ tuần thứ 30 đến 34 để có được hình ảnh rõ ràng

Tiến hành siêu âm 4D từ tuần thứ 30 đến 34 để có được hình ảnh rõ ràng

Các bác sĩ thường khuyên  phụ nữ mang thai nên tiến hành siêu âm 4D ở các mốc 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần, để đánh giá các hình ảnh bình thường và bất thường của em bé.

3. Các mốc siêu âm 4D cần thiết cho mẹ bầu

Trong quá trình mang thai, nếu thai phụ không gặp phải điều gì bất thường thì cũng không nên lạm dụng quá nhiều việc siêu âm. Các bác sỹ khuyên rằng trong thai kỳ các mẹ chỉ cần siêu âm ít nhất 3 lần vào các khoảng thời gian sau là đủ cho quá trình theo dõi cần thiết:

Thai 12 - 14 tuần: lúc này là thời điểm để đo độ mờ da gáy và tính toán nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi.

Thai 22 tuần: là thời điểm lý tưởng kiểm tra hình thái học của thai nhi. Vì vào khoảng tuần thứ 22 thai nhi đã phát triển được mức độ nhất định và đủ để các bác sĩ có thể nhìn thấy tất cả các cấu trúc ở bên trong thai nhi. Điều này giúp phát hiện ra những dị tật nếu có ở thai nhi và có được những phương pháp can thiệp kịp thời.

Thai 32 tuần: khi đến khoảng thời gian này các thai phụ nên đi siêu âm, để giúp các bác sĩ đánh giá chính xác nhất được tình trạng sức khoẻ tổng thể của thai nhi, cũng như hoàn tất các bước chuẩn bị trước khi thai phụ đến tuần sinh nở.

Trong quá trình mang thai, không nên lạm dụng quá nhiều việc siêu âm

Trong quá trình mang thai, không nên lạm dụng quá nhiều việc siêu âm

Tuy nhiên các thai phụ cũng nên lưu ý là không phải lúc nào việc siêu âm cũng giúp mẹ phát hiện ra được các dị tật của thai nhi. Cũng có những trường hợp những dị tật của thai nhi chỉ được phát hiện sau khi bé ra đời. Những trường hợp đặc biệt này luôn nằm ngoài sự kiểm soát của phương pháp siêu âm.

Có nhiều trường hợp dị tật không thể phát hiện trọng quá trình mang thai

Có nhiều trường hợp dị tật không thể phát hiện trọng quá trình mang thai

Mặc dù chưa có minh chứng nào cho việc siêu âm sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, nhưng siêu âm quá nhiều sẽ làm lãng phí về tiền bạc cũng như là thời gian của gia đình. Do đó, thai phụ không nên lạm dụng siêu âm quá nhiều. Nếu thai nhi hoàn toàn khoẻ mạnh, sức khoẻ thai phụ bình thường thì chỉ cần siêu âm theo các mốc MEDLATEC đề cập bên trên.

Nếu sức khoẻ thai phụ và thai nhi có vấn đề, sẽ cần thực hiện lịch siêu âm theo chỉ định của bác sỹ.

Việc siêu âm 4D trước khi sinh để theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi là rất quan trọng, các thai phụ nên ghi nhớ những mốc thời gian qua trọng để tiến hành siêu 4D.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế với đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm cùng trang thiết bị máy móc hiện đại được nhiều thai phụ tin tưởng hiện nay.

Với các bác sỹ nhiều năm trong nghề, kết quả siêu âm có độ chính xác cao và những tư vấn hiệu quả, đảm bảo theo dõi quá trình phát triển của thai nhi để thai nhi có một sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời. 

MEDLATEC hiện đang cung cấp các dịch vụ siêu âm trong đó có công nghệ siêu âm 4D, các thai phụ có nhu cầu siêu âm 4D cũng như là các dịch vụ khác liên hệ MEDLATEC để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.