Tin tức

Siêu âm 8 tuần không thấy tim thai có ảnh hưởng tới em bé không

Ngày 25/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là kỹ thuật giúp chúng ta theo dõi được sự phát triển của em bé ngay từ khi còn trong bụng. Nhiều bà mẹ đã rất lo lắng khi nhận được kết quả siêu âm không thấy tim thai khi đã ở tuần thai thứ 8. Bạn đừng quá lo lắng nhé, hãy để MEDLATEC cung cấp cho bạn một số thông tin quan trọng cũng như những lưu ý khi siêu âm 8 tuần không thấy tim thai.

1. Những điều cần biết về thai nhi

Nên siêu âm thai vào những thời điểm nào?

Sự xuất hiện của thai nhi là một niềm vui lớn trong gia đình đồng thời cũng là một giai đoạn mà các mẹ cần phải quan tâm đặc biệt tới cơ thể cũng như sức khỏe của mình. Các mẹ bầu cần bổ sung cho mình nhiều kiến thức hơn để có những bí quyết tốt nhất giúp em bé phát triển thật tốt. Một trong những việc mà mẹ bầu cần lưu tâm là việc siêu âm khám thai định kỳ. Trong suốt thời gian mang thai 9 tháng 10 ngày, các mẹ bầu cần biết được những khoảng thời gian nào là cần thiết phải siêu âm thai như sau:

  • Tuần thứ 4 - thứ 8 của thai kỳ: lúc này, bạn có thể siêu âm để biết được thai đã vào tử cung và làm ổ an toàn hay chưa. Ở tuần thai này, bạn cũng có thể nghe được tim thai từ thai nhi.

  • Tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ: tuần thai này có thể biết được tuổi thai cũng như dự đoán được mang thai đơn hay đa thai đó!

  • Tuần thứ 21 - 24 của thai kỳ: trong khoảng thời gian này, các cơ quan nội tạng của thai nhi đã hình thành. Do vậy nên bạn cần đi siêu âm để biết bé có phát triển bình thường hay không hoặc có thể phát hiện sớm được các dị tật thai nhi nếu có.

  • Tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ: đây là khoảng thời gian mà chúng ta có thể phát hiện những bất thường ở tim hoặc ở động mạch,... kiểm tra dây rốn, vị trí của nhau thai cũng như tình trạng nước ối trong bụng mẹ.

Các mẹ bầu cần chú ý những mốc quan trọng để siêu âm trong quá trình mang thai

Các mẹ bầu cần chú ý những mốc quan trọng để siêu âm trong quá trình mang thai

Thai nhi có tim thai vào khi nào?

Theo đúng chu kỳ phát triển của thai nhi thì tim thai sẽ xuất hiện vào tuần thứ 6 hoặc 7 của thai kỳ. Tuy nhiên, đây không phải là quy luật mà hễ thai nhi nào ở tuần thứ 6 hoặc 7 đều phải có tim thai đâu nhé! Việc xuất hiện tim thai sớm hay muộn còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ thể của mẹ cũng như sự phát triển khác nhau của thai.

Tim thai của thai nhi thường xuất hiện ở tuần thứ 6 hoặc tuần thứ 7 của thai kỳ

Tim thai của thai nhi thường xuất hiện ở tuần thứ 6 hoặc tuần thứ 7 của thai kỳ

Nhịp tim của thai nhi ở tuần thứ 7

Nhịp tim của thai nhi ở tuần thứ 7

2. Thai ở tuần thứ 8 chưa có tim thai có sao không?

Rất nhiều người khi siêu âm 8 tuần không thấy tim thai đã rất lo lắng và nghĩ rằng em bé của mình có vấn đề gì. Tuy nhiên, bạn không nên quá hoảng sợ, hãy chờ những kết luận chính xác từ phía bác sĩ nhé!

Thông thường, khi siêu âm 8 tuần không thấy tim thai mà không có dấu hiệu gì bất thường thì bác sĩ sẽ hẹn tái khám ở khoảng thời gian tiếp theo.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến siêu âm 8 tuần không thấy tim thai. Không thấy tim thai ở 2 tháng đầu tiên không hẳn là do thai nhi đã ngừng phát triển mà còn do các yếu tố khác như: phát triển chậm, cơ địa người mẹ quá yếu, tính sai tuổi thai, mẹ không bổ sung đủ chất dinh dưỡng hay thiết bị kiểm tra có vấn đề,.... 

Trong trường hợp phát hiện những bất thường ở cơ thể mẹ, điều này có nghĩa là thai nhi có thể đã dừng phát triển và có thể bị chết lưu trong bụng mẹ. Bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ đi tái khám ở tuần thứ 9 để kết quả được chính xác hơn.

Như vậy, dù gặp phải bất kì trường hợp nào thì các mẹ cũng cần giữ bình tĩnh để nhận kết quả chính xác từ bác sĩ nhé!

3. Khám thai ở địa chỉ nào là chính xác nhất?

Quá trình mang thai cũng đồng thời là quá trình chuẩn bị để chào đón thành viên mới của gia đình. Vì vậy, sự phát triển của em bé trong bụng mẹ luôn là mối quan tâm và ưu tiên hàng đầu của các gia đình. Trong đó, việc tìm một địa chỉ khám thai uy tín cũng là mối quan tâm lớn của các gia đình.

Một địa chỉ khám thai uy tín, chất lượng là nơi có các bác sĩ chuyên khoa tận tụy, có tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề; là nơi có trang thiết bị khám thai, khám bệnh, chữa bệnh hiện đại; là nơi giữ được vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi khám bệnh; là nơi luôn đảm bảo kết quả siêu âm, chẩn đoán chính xác và nhanh chóng,… Tất cả những yếu tố trên đều được hội tụ lại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngoài dịch vụ khám thai rất uy tín, bệnh viện còn có các dịch vụ khám chữa bệnh khác rất chất lượng và chính xác. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trên 23 năm kinh nghiệm trong nghề xứng đáng là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh tốt nhất tại Hà Nội hiện nay. 

4. Một số lưu ý giúp mẹ và bé khỏe mạnh trong giai đoạn thai kỳ

Bên cạnh việc ghi nhớ khám thai sản định kỳ, để trái tim thai nhi khi sinh ra được khỏe mạnh, MEDLATEC sẽ chia sẻ cho bạn một số lưu ý sau nhé:

  • Bà bầu cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất, bổ sung axit folic trước và trong khi mang bầu.

  • Ăn uống đúng bữa.

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu bia, ma túy,…

  • Hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá, không hút thuốc lá.

  • Trước khi uống bất kỳ loại thuốc nào cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước.

  • Tránh làm việc căng thẳng, luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ,..

Sự có mặt của thai nhi là niềm vui lớn của gia đình. Đây cũng là giai đoạn mà các mẹ bầu cần chú ý đặc biệt. Những điều dù là nhỏ nhất cũng đều ảnh hưởng đến em bé. Vì vậy các mẹ cần lưu ý và bổ sung dưỡng chất đều đặn để em bé khi sinh ra sẽ có một trái tim khỏe mạnh!

Các mẹ bầu không nên quá lo lắng khi siêu âm 8 tuần không thấy tim thai. Hãy thật bình tĩnh và chờ kết quả chính xác nhất từ bác sĩ. Quan trọng hơn, hãy tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để có thể sử dụng dịch vụ khám thai vô cùng chất lượng tại đây. MEDLATEC tự tin có thể làm hài lòng tất cả quý khách hàng, kể cả những vị khách hàng khó tính nhất. Nếu chưa tìm được địa chỉ khám thai uy tín, đừng ngại ngần tới MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.