Tin tức

Siêu âm ba chiều - những điều cơ bản mẹ nên lưu ý

Ngày 07/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là phương pháp an toàn, không xâm lấn, sử dụng sóng âm tần số cao thu được hình ảnh thai nhi. Trong đó, siêu âm ba chiều là kỹ thuật được sử dụng nhiều để theo dõi sự phát triển của em bé trong giai đoạn thai kỳ. Qua bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ chia sẻ một số kiến thức cơ bản về kỹ thuật trên cho các mẹ quan tâm.

1. Siêu âm ba chiều là gì?

Siêu âm ba chiều (hay siêu âm 3D) là công nghệ siêu âm y khoa, thu được hình ảnh 3D thai nhi rõ nét ở nhiều góc độ khác nhau. Hình ảnh sắc nét tới từng chi tiết nhỏ nhất của thai nhi. 

Siêu âm ba chiều thường sử dụng trong chẩn đoán thai nhi, tim, mạch máu và trực tràng - hậu môn,… của bé. Siêu âm 3D cho phép nhìn thấy em bé từ các góc độ nhờ sóng âm qua thành bụng mẹ và phản xạ lại khi tiếp xúc với thai nhi và được chuyển hóa thành hình màu rõ nét về thai nhi.

Siêu âm ba chiều

Siêu âm 3D thu được hình ảnh từ mọi góc độ 

Khi tiếp nhận sóng âm liên tiếp thì siêu âm thu được hàng nghìn lát cắt ảnh thai nhi nhanh chóng. Từ đó thấy rõ được kích thước em bé, bộ phận liên quan, giống như em bé được sinh ra.

2. Tác dụng của siêu âm 3D chẩn đoán thai nhi 

Công nghệ siêu âm 3D giúp thai phụ cũng như bác sĩ có thể thấy rõ nét hình ảnh phát triển của thai nhi trong giai đoạn mang thai cũng như giúp phát hiện những dị tật bất thường để có phương hướng xử lý.

Kỹ thuật trên còn giúp bác sĩ dự đoán được ngày sinh, các khuyết tật bẩm sinh ở bé như hở môi, tim,.... Tuy vậy độ chính xác của kỹ thuật trên còn phụ thuộc vào người thực hiện, hệ thống máy móc và hoạt động của thai nhi trong tử cung.

Siêu âm ba chiều

Kết quả siêu âm còn phụ thuộc vào máy móc, tư thế, hoạt động của thai nhi trong bụng

Bên cạnh đó, công nghệ siêu âm ba chiều còn được sử dụng thăm khám phụ khoa như siêu âm tử cung, siêu âm buồng trứng. Đây là một trong những bước tiến y học quan trọng trong lĩnh vực siêu âm hiện nay. Vậy câu hỏi đặt ra là thời điểm siêu âm tốt nhất cho kết quả chính xác?

3. Thời điểm siêu âm ba chiều cho kết quả tốt nhất

Thời điểm tốt nhất siêu âm 3D được sử dụng cho kết quả chính xác nhất là khi thai nhi từ 12 - 32 tuần tuổi. sử dụng trong thời điểm này các mẹ có thể theo dõi sự phát triển và hoạt động của thai nhi.

Trong thời điểm trên thì lớp mỡ dưới lớp da của thai nhi giúp khuôn mặt được hình thành rõ ràng. Còn sau khi thai hơn 32 tuần tuổi thì vị trí thai thay đổi, cơ thể cũng phát triển lớn hơn làm cho đầu thai nhi thường lọt vào xương chậu mẹ, làm cho hình ảnh khuôn mặt thai nhi không rõ nét.

Ngoài ra thao tác siêu âm 3D tốn thời gian ít hơn so với siêu âm 2D nên phần nào hạn chế tác dụng phụ không tốt đối với thai nhi và cơ thể người mẹ. Quá trình siêu âm diễn ra trong 30 phút, hình ảnh chụp được sẽ lưu giữ trong máy tính để tiện cho theo dõi sau này.

Siêu âm ba chiều

Thời điểm siêu âm tốt nhất là từ 16 - 30 tuần tuổi

4. Siêu âm 3D ảnh hưởng như thế nào tới thai nhi và thai phụ

Được biết siêu âm là để theo dõi được sự phát triển và phát hiện dị tật. Vì vậy giống với các loại siêu âm khác, siêu âm ba chiều không gây ảnh hưởng nhiều, không nguy hiểm, không đau tới thai nhi và thai phụ. Vì có bản chất là sử dụng không xâm lấn sóng âm tần số cao lên không gây hại cho thai nhi và mẹ.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo, các mẹ không nên lạm dụng quá mức. Vì khi siêu âm ba chiều nhiều, không chỉ tốn thiền mà còn có thể ảnh hưởng tới thân nhiệt của mẹ và tốn thời gian thăm khám không cần thiết. 

Đặc biệt đối với thai nhi 8 tuần tuổi đang trong quá trình làm tổ và hình thành rất dễ tổn thương. Để tốt nhất cho bé và mẹ, các thai phụ nên tiến hành siêu âm 3D theo chỉ định của bác sĩ, không nên lạm dụng quá để lưu giữ hình ảnh,… và tránh những trường hợp không nên xảy ra.

5. Chi phí cho các lần siêu âm ba chiều 

Với những lợi ích cũng như sự ảnh hưởng của siêu âm tới thai nhi là vô hại, các bà bầu thường đặt ra câu hỏi chi phí cho một lần siêu âm là bao nhiêu? 

Đối với chi phí siêu âm 3D cho thai phụ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Cơ sở thăm khám và siêu âm 3D thường có sự chênh lệch: các cơ sở uy tín, có giấy chứng nhận của bộ y tế sẽ cao hơn các cơ sở khác.

  • Trang thiết bị siêu âm và cơ sở vật chất càng hiện đại, hình ảnh thu được rõ nét hơn và kết quả chẩn đoán chính xác hơn thì giá thành sẽ cao hơn. Phòng khám sạch sẽ, thoải mái cho thai phụ và gia đình cũng tạo nên sự chênh lệch trên.

  • Kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của y bác sĩ trong việc sử dụng và chẩn đoán hình ảnh, cũng như dịch vụ của cơ sở sẽ tạo ra sự chênh lệch chi phí. 

Đây là công nghệ mới, bước tiến trong y học với kết quả chẩn đoán qua hình ảnh rõ nét và chính xác nhất, được các thai phụ lựa chọn. Chi phí một lần siêu âm khoảng từ 100 nghìn đến 600 nghìn. 

6. Những điểm cần lưu ý bỏ túi khi siêu âm

Đối với thai nhỏ hơn 12 tuần tuổi, các mẹ nên uống nhiều nước và nhịn đi tiểu trước khi siêu âm để siêu âm dễ dàng và hình ảnh thu được rõ nét. Còn với thai trên 12 tuần thì nên đi tiểu trước khi siêu âm và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tránh lạm dụng siêu âm trong quá trình mang thai vì siêu âm nhiều là điều không cần thiết. Nên siêu âm theo chỉ dẫn của bác sĩ và theo định kỳ khám sức khỏe. 

Khi siêu âm sẽ thường thấy đẩy đủ bộ phận của bé, tuy nhiên một số trường hợp các bé thường cuộn tròn, xoay mặt hoặc giấu mặt đi. Khi đấy các mẹ lên đi lại và trò chuyện cùng bé, xoa bụng để thai thay đổi vị trí thuận tiện hơn.

7. Nên siêu âm ở đâu uy tín, chất lượng 

Hiện nay, rất nhiều phòng khám có dịch vụ siêu âm ba chiều, vì vậy các mẹ nên lựa chọn các phòng khám uy tín và chất lượng tốt. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở có cơ sở vật chất, trang thiết bị siêu âm tốt nhất, hiện đại ở Việt Nam. Là nơi có đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm, tận tâm, tận lực. Với 24 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị, là cơ sở được đánh giá uy tín, chất lượng dịch vụ tốt, giá cả phù hợp cùng quy trình thăm khám nhanh chóng. Bạn có thể đặt niềm tin vào bệnh viện và chuẩn bị tốt nhất để đón bé chào đời.

Siêu âm ba chiều

MEDLATEC là nơi thăm khám và siêu âm uy tín hiện nay

Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp các mẹ bầu có cẩm nang bỏ túi về công nghệ hiện đại siêu âm ba chiều cùng những điểm cần lưu ý về công nghệ trên. Khi cần thăm khám và đặt lịch hẹn siêu âm hãy liên hệ với MEDLATEC qua số tổng đài 1900 56 56 56 hoặc website medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.