Tin tức

Siêu âm bụng phát hiện được những bệnh lý nào?

Ngày 06/08/2019
BS. Trịnh Minh Hương, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm là phương pháp chẩn đoán ngày càng được sử dụng rộng rãi, được coi là “chìa khóa vàng” giúp phát hiện các bệnh lý của con người. Có nhiều chỉ định siêu âm tương ứng với mục đích thăm khám khác nhau. Khi muốn đưa ra kết luận chính xác về các bệnh lý bên trong ổ bụng, các bác sĩ tiến hành siêu âm bụng. Vậy cụ thể siêu âm bụng phát hiện được những bệnh lý nào?

1. Siêu âm bụng là gì?

Siêu âm bụng là phương pháp thu lại hình ảnh trong thời gian thực với các trang thiết bị siêu âm tiên tiến và hiện đại. Mục đích siêu âm là để kiểm tra sức khỏe định kỳ, đánh giá những bệnh lý đã biết trước hay xác định được các bệnh lý thông qua các dấu hiệu được người bệnh cho là bất thường.

Phương pháp này là cách làm để bác sĩ có thể quan sát cấu trúc các cơ quan nội tạng bên trong ổ bụng và chẩn đoán bệnh nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Siêu âm ổ bụng có thể phát hiện ra những bệnh lý về gan, thận, mật, bàng quang, lá lách, tụy, các bệnh về hệ sinh dục như tử cung có vấn đề, buồng trứng, tiền liệt tuyến; có dấu hiệu viêm ruột thừa, đau dạ dày, các khối u, phát hiện các bệnh phình động mạch chủ bụng, dịch khoang màng phổi và màng ngoài tim,...

Khi siêu âm bụng tổng quát, các bác sĩ sẽ bôi một lượng gel trong lên vùng cơ thể cần siêu âm. Đưa đầu dò tiếp xúc với cơ thể sau đó quét đầu dò quanh khu vực cần siêu âm. Siêu âm không phải X quang, sẽ không sử dụng tia X nên khá an toàn đối với con người. Các dạng siêu âm trực tràng hay siêu âm âm đạo, bác sĩ sẽ đưa đầu dò vào lỗ hậu môn hoặc vào trong âm đạo để thăm khám.

Để  thăm khám về các bệnh lý bên trong ổ bụng, các bác sĩ tiến hành siêu âm bụng

Để thăm khám về các bệnh lý bên trong ổ bụng, các bác sĩ tiến hành siêu âm bụng

2. Siêu âm bụng phát hiện ra những bệnh lý nào?

Quá trình siêu âm bụng diễn ra trong thời gian ngắn, không gây đau đớn và không có tác dụng phụ. Siêu âm bụng tổng quát có thể phát hiện ra các bệnh về:

  • Gan: gan nhiễm mỡ, xơ gan, các khối u gan.

  • Mật: viêm túi mật, sỏi mật, polyp túi mật.

  • Viêm tụy, các khối u tụy, lá lách to.

  • Hệ tiết niệu: phát hiện sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và các khối u.

  • Hệ sinh dục: tử cung, buồng trứng, tuyến tiền liệt.

  • Hệ tiêu hóa: viêm ruột thừa, bệnh lý túi thừa, các khối u.

Siêu âm bụng giúp phát hiện ra các bệnh lý về tiêu hóa, thận tiết niệu

Siêu âm bụng phát hiện ra các bệnh lý về gan, mật, hệ tiêu hóa, hệ tiết niệu...

3. Khi nào cần siêu âm bụng?

Siêu âm bụng tổng quát là phương pháp đầu tay được các bác sĩ lựa chọn chỉ định khi bạn có một số dấu hiệu như đau bụng râm ran hoặc đau dữ dội, cảm thấy khó tiêu, buồn nôn hoặc nôn, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, sút cân không rõ nguyên nhân, thậm chí khi bạn có thể tự sờ thấy khối trong bụng. Và tốt nhất là bạn cần kiểm tra sức khỏe định kỳ có siêu âm tổng quát bụng trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tháng.

Đối với siêu âm bụng, không có bất kỳ chống chỉ định nào, do vậy chỉ cần bạn có nhu cầu thì hoàn toàn có thể thực hiện siêu âm. Đối tượng của siêu âm bụng bao gồm cả nam và nữ, những người có khả năng cao mắc các bệnh liên quan khi thường xuyên xuất hiện các dấu hiệu như đã nói. Khi đó các bộ phận như gan, mật, hệ sinh dục nữ, tuyến tiền liệt nam và hệ tiết niệu.. đều được kiểm tra toàn diện.

Khi bị đau bụng dữ dội, buồn nôn, chán ăn hay rối loạn tiêu hóa bạn nên đi siêu âm bụng

Khi bị đau bụng dữ dội, buồn nôn, chán ăn hay rối loạn tiêu hóa bạn nên đi siêu âm bụng

4. Những lưu ý khi siêu âm bụng

Có nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả siêu âm bụng mà các bạn cần phải lưu ý: những bệnh nhân bị béo phì, thức ăn trong dạ dày và khí ở đường ruột sẽ gây khó khăn cho việc siêu âm. Vì thế, để quá trình siêu âm bụng thu được kết quả chính xác, người bệnh nên hạn chế ăn những đồ khó tiêu, nhiều dầu mỡ và dễ gây đầy bụng. Bác sĩ thường khuyên các bạn trước khi thực hiện siêu âm bụng cần phải nhịn ăn từ 6 – 8 giờ nếu cần đánh giá bệnh lý đường mật, túi mật. Người bệnh có thể thực hiện siêu âm tại bệnh viện vào buổi sáng, bởi trước đó bạn đã phải mất ít nhất 6 giờ để ngủ.

Đồng thời, người bệnh cũng cần phải nhịn căng tiểu trước khi siêu âm. Việc nhịn tiểu sẽ làm căng bàng quang và cho kết quả siêu âm chính xác khi phải đánh giá các cấu trúc trong bàng quang, tuyến tiền liệt, tử cung và buồng trứng...

Siêu âm bụng đạt kết quả chính xác tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Việc chọn lựa một cơ sở y tế để siêu âm là điều mà nhiều người quan tâm. Ở khu vực phía Bắc, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là nơi được nhiều bệnh nhân tin tưởng, thăm khám. Lý do chọn siêu âm bụng tại MEDLATEC là gì?

  • Bệnh viện với hơn 23 năm kinh nghiệm, 3 cơ sở khám chữa bệnh ở khu vực phía Bắc.

  • Đội ngũ y bác sĩ lành nghề, tâm huyết.

  • Máy móc thiết bị được đầu tư hiện đại. Bệnh viện đã đầu tư máy siêu âm 4D, 3D với công nghệ cao giúp dễ dàng phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của các cơ quan.

  • Các dịch vụ thăm khám tiện lợi, tiết kiệm.

  • Chất lượng siêu âm, xét nghiệm đạt chuẩn xác rất cao.

Siêu âm bụng tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC siêu âm bụng đạt chuẩn xác rất cao

Siêu âm bụng là cách để bác sĩ có thể quan sát cấu trúc các nội tạng bên trong ổ bụng và chẩn đoán được bệnh nếu phát hiện điều bất thường. Bạn nên đi khám tổng quát định kỳ để phát hiện những nguy cơ mắc bệnh sớm nhất, theo dõi được chính xác nhất sức khỏe của bản thân để có hướng điều trị kịp thời nếu phát hiện ra bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.