Tin tức

Siêu âm có phát hiện rỉ ối không và cần làm gì khi phát hiện 

Ngày 01/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khi mang bầu, các bà mẹ sẽ phải siêu âm định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi. Trong quá trình mang thai cũng có nhiều sự cố mà các bà mẹ có thể gặp phải như động thai, rỉ nước ối, tim thai không ổn định… Vậy siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

1. Rỉ nước ối có nguy hiểm không?

Màng ối là bộ phận có tác dụng bảo vệ bào thai không để các loại vi khuẩn có cơ hội từ bên ngoài tấn công  được vào tử cung. Khi mà thai phụ có xuất hiện viêm nhiễm ở trước hay trong khoảng thời gian mang thai thì màng bọc túi ối sẽ ngày càng mỏng đi và dẫn đến tình trạng rò rỉ nước ối. Tình trạng này thường gặp ở các sản phụ có ngôi thai hoặc khung chậu không bình thường, có đa thai hoặc đa ối.

Khi mà hiện tượng rỉ nước ối xuất hiện làm cho lượng nước ối vốn có bị cạn, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đối với quá trình phát triển của em bé. Nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ dẫn tới các dị tật bẩm sinh của trẻ hoặc làm suy thai. Có thể trong một số trường hợp khác khi hiện tượng rỉ ối có kèm theo với các cơn co tử cung thì sẽ dễ dẫn tới sảy thai hay sinh non ở thai phụ.

Bên cạnh đó nếu hiện tượng rỉ nước ối kéo dài hẳn trong suốt cả 3 tháng cuối thai kỳ sẽ làm lượng nước ối mà cần thiết cho thai nhi không đủ, dẫn đến thai nhi sẽ chậm phát triển. Ngoài ra điều này còn làm các mẹ khó sinh vì dây rốn có thể bị ép chặt và ảnh hưởng tới khả năng lấy oxy từ mẹ của bé rất nguy hiểm. 

Từ tuần thứ 36 trở đi của thai kỳ, lượng nước ối của thai phụ sẽ giảm dần để tạo điều kiện cho thai nhi ra đời. Cùng với đó thai nhi cũng sẽ lớn lên, chèn ép bàng quang của mẹ nên dẫn đến hiện tượng són tiểu. Đây cũng là nguyên nhân mọi người thường nhầm lẫn giữa hiện tượng són tiểu và rỉ nước ối.

Hiện tượng rỉ nước ối xuất hiện làm cho lượng nước ối vốn có bị cạn

Hiện tượng rỉ nước ối xuất hiện làm cho lượng nước ối vốn có bị cạn

2. Siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

Như đã nói ở trên rỉ nước ối cũng gần giống với hiện tượng són tiểu dễ gây nhầm lẫn. Tình trạng rỉ nước ối thì cũng không gây ra đau đớn gì. Ngay cả khi bị vỡ ối, thai phụ cũng không hề cảm thấy đau đớn. Mặc dù, rỉ nước ối không gây ra những đau đớn cho mẹ, tuy nhiên đây là dấu hiệu không tốt và các mẹ cần phải đi kiểm tra ngay.

Vậy thì siêu âm có phát hiện rỉ ối không? Trên thực tế thì việc siêu âm không hề giúp các bà mẹ phát hiện ra được việc rỉ nước ối, mà việc nhận ra hiện tượng rỉ nước ối sớm nhất lại là chính bản thân sản phụ. Việc siêu âm chỉ có thể cho biết lượng nước ối của sản phụ là bao nhiêu và từ đó bác sĩ sẽ kết luận xem lượng nước ối là thiếu hay đủ hoặc là đa nước ối. 

Siêu âm không phát hiện rỉ ối

Siêu âm không phát hiện rỉ ối

3. Những lưu ý mà các mẹ cần biết khi phát hiện rỉ ối

Nếu các mẹ đã chắc chắn rằng đang bị rỉ nước ối thì không nên sử dụng băng vệ sinh, ngâm mình trong bồn tắm và không được quan hệ tình dục.

Nếu thai phụ mang thai chưa đủ 37 tuần, khi nghi ngờ rỉ nước ối thì hãy đi khám ngay để được bác sĩ kiểm tra và xác định tình trạng cụ thể. Nếu rỉ nước ối ít hay chỉ bị nhiễm trùng nhẹ thì các bác sĩ có thể can thiệp kịp thời giúp giữ lại thai nhi.

Nếu thai phụ đã mang thai từ 37 tuần trở lên, mà có xuất hiện rỉ nước ối thì hãy chuẩn bị các dụng cụ cần thiết nhất để lâm bồn. Dấu hiệu này là sự báo hiệu cho những cơn chuyển dạ, chúng có thể sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian 24h giờ tới.

Những lưu ý mà các mẹ cần biết khi phát hiện rỉ ối

Những lưu ý mà các mẹ cần biết khi phát hiện rỉ ối

4. Một số lưu ý mà các mẹ cần biết khi siêu âm

Siêu âm qua ngã âm đạo là hình thức được thực hiện bằng việc đưa đầu dò của máy siêu âm vào trong âm đạo của sản phụ. Phương pháp này dùng để xác định thai có ngoài tử cung hay không sớm và chính xác hơn. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên trao đổi với bác sĩ xem là kỹ thuật này liệu có phù hợp với mình hay không.

Đối với siêu âm thai đường bụng trong giai đoạn thai nhỏ, các mẹ nên uống nước, khoảng 2 - 3 ly nước trước khi siêu âm khoảng một tiếng và phải nhịn tiểu. Điều này sẽ bàng quang căng ra và giúp việc siêu âm diễn ra dễ dàng hơn.

Các mẹ cũng nên lưu ý là không phải lúc nào việc siêu âm cũng giúp mẹ phát hiện ra được các dị tật của thai nhi. Cũng có những trường hợp khi bé con chào đời bác sĩ mới có thể phát hiện ra được dị tật của bé.

Siêu âm là một phương thức đơn giản và phổ biến để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nếu mẹ thắc mắc siêu âm có phát hiện rỉ ối không thì câu trả lời là không. Khi có những dấu hiệu của tình trạng rỉ nước ối thì các sản phụ cần phải đến các phòng khám để được thăm khám và can thiệp kịp thời. 

Các bà mẹ cũng nên thực hiện siêu âm định kỳ vào các thời điểm cần thiết để đảm bảo thai nhi phát triển tốt nhất. Dù không phát hiện rỉ ối nhưng siêu âm giúp đo lượng nước ối xem lượng nước ối như vậy đã ổn cho thai kỳ chưa, từ đó thai phụ có hướng bổ sung cho hợp lý.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong nghề cùng với các trang thiết bị máy móc hiện đại sẽ giúp bạn có những chẩn đoán chính xác nhất, đảm bảo theo dõi quá trình phát triển của thai nhi để thai nhi có một sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời. Hiện, MEDLATEC được nhiều thai phụ tin tưởng và đánh giá rất cao.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.