Tin tức

Siêu âm có phát hiện rỉ ối không và lưu ý gì khi bị rỉ ối

Ngày 06/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện tượng rỉ ối xảy ra trước thời gian mẹ chuyển dạ là một hiện tượng nguy hiểm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy, làm thế nào để có thể nhận biết sớm hiện tượng này. Siêu âm có phát hiện rỉ ối không? Mẹ bầu cần lưu ý điều gì khi phát hiện rỉ ối? 

1. Hiện tượng rỉ ối có gây nguy hiểm không?

Hiện tượng rỉ ối xuất hiện trước khi thai nhi được 37 tuần tuổi là dấu cảnh báo mẹ có thể sinh non, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Hiện tượng rỉ ối xảy ra trước thời điểm mẹ chuyển dạ vài ngày, là dấu hiệu dự báo mẹ sắp sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị rỉ ối với thời điểm tam cá nguyệt thứ 3, trước thời điểm thai nhi được 37 tuần tuổi thì mẹ cần tới cơ sở y tế sớm để bác sĩ tiến hành kiểm tra và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Nếu như hiện tượng này không được phát hiện và điều trị kịp thời, thai nhi có nguy cơ sinh non, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Rỉ ối sớm không phát hiện kịp thời, thai nhi sẽ có nguy cơ sinh non

Rỉ ối sớm không phát hiện kịp thời, thai nhi sẽ có nguy cơ sinh non

2. Làm thế nào để phát hiện hiện tượng rỉ ối?

Phát hiện hiện tượng rỉ ối từ sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ con bị sinh non. Vậy làm thế nào để có thể phát hiện rỉ ối từ sớm.

Nước ối là chất lỏng không màu, không mùi. Rỉ ối là hiện tượng nước ối xuất ra bên ngoài âm đạo của mẹ. Tuy nhiên, một số mẹ bầu không biết điều này, thường nhầm lẫn hiện tượng rỉ ối với hiện tượng són tiểu. Thực tế, nước ối hoàn toàn khác nước tiểu và không khó để có thể phân biết được 2 hiện tượng này.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là nước ối là chất lỏng không màu, không mùi. Trong khi đó, nước tiểu lại có màu vàng (đậm nhạt tùy từng người), đặc biệt là có mùi khai dễ nhận biết hoặc là bạn có thể cảm nhận được nếu là nước tiểu, nước chảy ra rất nhanh và dứt khoát còn rỉ ối thì lại chảy ra chậm hơn.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhận biết bằng trực quan thì có thể nhiều mẹ bầu vẫn còn lăn tăn. Nếu vậy, mẹ bầu có thể kiểm tra chính xác bằng cách sử dụng quỳ tím để xác định nồng độ pH. Nếu giấy quỳ chuyển màu xanh đậm đồng nghĩa với việc mẹ đang bị rỉ ối.

Mẹ cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn chữa trị sớm.

Phát hiện rỉ ối sớm có ý nghĩa quan trọng, giúp ngăn ngừa nguy cơ mẹ sinh non

Phát hiện rỉ ối sớm có ý nghĩa quan trọng, giúp ngăn ngừa nguy cơ mẹ sinh non

3. Siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

Như đã nói ở trên. Bằng cách sử dụng giấy quỳ mẹ có thể biết chính xác liệu mình có bị rò rỉ nước ối hay không. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều mẹ bầu thắc mắc rằng siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

Thực tế, thì siêu âm không thể giúp mẹ biết được rằng mẹ có đang bị rỉ ối không mà người phát hiện ra hiện tượng rỉ ối sớm nhất chính là mẹ thông qua việc nhận biết chất lỏng xuất ra ngoài âm đạo của mẹ.

Vậy, nếu siêu âm không phát hiện rỉ ối, thì siêu âm giúp mẹ bầu biết được gì về nước ối của mình. Khi siêu âm, bác sĩ sẽ cho biết lượng nước ối của mẹ là bao nhiêu hay còn gọi là chỉ số nước ối.

Dựa vào chỉ số nước ối, bác sĩ sẽ cho mẹ biết, lượng nước ối của mẹ có đang ở mức bình thường hay không? Mẹ có đang bị thiếu hay thừa nước ối (đa ối) không? Từ đó để đưa ra lời khuyên giúp mẹ cân bằng lượng nước ối của mình.

Thông thường lượng nước ối của mẹ thay đổi theo tuổi của thai cụ thể:

- Khi thai nhi được 20 tuần tuổi, lượng nước ối của mẹ ở khoảng 350ml và con số này có thể sẽ tăng lên 670ml khi con được 26 tuần tuổi.

- Vào thời điểm con được 32 - 36 tuần tuổi, lượng nước ối là khoảng 800ml hoặc thậm chí là cao hơn.

- Tuy nhiên, lượng nước ối này không tiếp tục tăng theo tuổi thai mà đến tuần thứ 40 - 42 của thai kỳ, lượng nước ối của mẹ đang trong xu hướng giảm xuống. Ở thời điểm này lượng nước ối là khoảng 540 - 600ml. Kể từ giai đoạn này, mẹ nên đi thăm khám thường xuyên để bác sĩ có thể nắm bắt được tình trạng nước ối của mẹ đồng thời theo dõi sự phát triển của con.

Siêu âm không phát hiện rỉ ối

Siêu âm không phát hiện rỉ ối

4. Thiếu và dư nước ối có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Lượng nước ối của mẹ thay đổi, tăng giảm phụ thuộc vào tuổi của thai nhi. Ở tuần thứ 37 của thai kỳ lượng nước ối của mẹ đạt khoảng 1000 ml, đây là thời điểm lượng nước ối đạt cao nhất, sau thời điểm này lượng nước ối của mẹ sẽ có xu hướng giảm xuống cho đến lúc sinh.

Tuy nhiên, vì một số lý do, mà lượng nước ối của mẹ vào thời điểm này sẽ ít hơn hoặc nhiều hơn 1000ml, điều này tiềm ẩn những nguy cơ, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

5. Mẹ bầu cần lưu ý điều gì khi phát hiện rỉ ối?

Những bệnh viêm nhiễm trước và trong thời kỳ mang thai có thể là một trong những nguyên nhân gây vỡ ối non. Vì vậy, mẹ bầu nên đi khám phụ khoa trước khi có kế hoạch sinh em bé và cả trong quá trình mang thai. Ngoài ra mẹ bầu cần phải lưu ý thêm một số điều khi phát hiện mình bị rò rỉ nước ối:

- Không nên sử dụng băng vệ sinh và đặc biệt là không được quan hệ tình dục hoặc là ngâm mình trong bồn tắm.

- Nếu mẹ bị vỡ ối non, tức là màng ối bị rách khi thai nhi chưa đủ 37 tuần tuổi. Mẹ cần đến bác sĩ ngay để có thể can thiệp kịp thời.

- Còn nếu hiện tượng rò rỉ nước ối xuất hiện sau tuần thứ 37, mẹ hãy chuẩn bị, vì trong thời gian khoảng 24 giờ nữa có thể mẹ sẽ sinh.

Siêu âm có phát hiện rỉ ối không? Điều này là không thể, siêu âm chỉ giúp mẹ biết được lượng nước ối của mình ở thời điểm đó. Mẹ bầu mới chính là người phát hiện rỉ ối đầu tiên. Vì vậy, hãy trang bị cho mình những kiến thức để nhận biết hiện tượng rỉ ối để có thể phát hiện và can thiệp kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.