Tin tức

Siêu âm có phát hiện rỉ ối không và nguyên nhân dẫn đến rỉ ối

Ngày 11/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Rỉ ối xuất hiện sớm và cách xa ngày sinh dự kiến. Điều này khiến nhiều mẹ bầu lo lắng. Vậy làm sao để có thể nhận biết được hiện tượng rò rỉ nước ối? Siêu âm có phát hiện rỉ ối không? 

1. Hiện tượng rỉ nước ối là gì?

Nước ối thông thường là chất lỏng không màu không mùi. Hiện tượng rò rỉ nước ối xảy ra, khi chất lỏng này chảy ra bên ngoài âm đạo của mẹ với một lượng nhỏ. Nước ối có những đặc điểm rất khác biệt so với nước tiểu.

Tuy nhiên, vì chưa có hiểu biết nhiều hiện tượng này, dẫn đến nhiều mẹ bầu bị nhầm lẫn hiện tượng rỉ ối với hiện tượng són tiểu. Việc phát hiện sớm hiện tượng rò rỉ nước ối là rất quan trọng, nhằm ngăn ngừa nguy cơ sinh non, ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Vì vậy, mẹ bầu hãy trang bị cho mình những kiến thức liên quan tới hiện tượng rò rỉ nước ối, để phát hiện và được khám chữa kịp thời nhé!

Nước ối là chất lỏng không màu, không mùi, rất dễ phân biệt với nước tiểu

Nước ối là chất lỏng không màu, không mùi, rất dễ phân biệt với nước tiểu

2. Hiện tượng rỉ ối có gây đau bụng không, dấu hiệu nhận biết là gì?

Khi bị rỉ ối, mẹ bầu có thể nhận thấy hiện tượng âm đạo tiết nhiều chất lỏng trong suốt hơn. Hiện tượng này không gây đau đớn và thường kéo dài vài ngày liên tục trước khi mẹ chuyển dạ.

Tuy nhiên, trong vài trường hợp, hiện tượng rỉ ối xảy ra trong kỳ tam cá nguyệt thứ 3 thì đây là một dấu hiệu không tốt, nếu không được phát hiện kịp thời, mẹ có nguy cơ sinh non. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Hiện tượng rỉ ối không gây đau đớn, không gây cảm giác khó chịu cho mẹ, lại có cảm giác như són tiểu. Điều này, khiến nhiều mẹ lầm tưởng hiện tượng rò rỉ nước ối với hiện tượng són tiểu. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt 2 hiện tượng này? Dấu hiệu nhận biết hiện tượng rò rỉ ối là gì?

Thực ra, chỉ cần tinh ý, quan sát là mẹ có thể dễ dàng nhận ra hiện tượng rò rỉ ối. Nước ối là chất lỏng không màu, không mùi. Vì vậy rất dễ phân biệt với nước tiểu là chất lỏng có màu vàng và đặc biệt là khá nặng mùi khai.

Ngoài ra, để có thể biết chính xác, liệu đó có phải là nước ối hay không. Mẹ bầu có thể kiểm tra chất lỏng đó với giấy quỳ, nếu giấy quỳ chuyển màu xanh đậm, điều này chứng tỏ mẹ đang bị rỉ ối. Mẹ cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Phương pháp quan sát hoặc nhận biết bằng giấy quỳ khá là đơn giản. Vì vậy, mẹ bầu cũng đừng lo lắng quá. Chỉ cần có kiến thức và để ý, cảm nhận cơ thể một chút là có thể phát hiện được.

Hiện tượng rỉ ối thường không gây đau bụng hoặc bất kỳ cảm giác khó chịu nào cho mẹ

Hiện tượng rỉ ối thường không gây đau bụng hoặc bất kỳ cảm giác khó chịu nào cho mẹ

3. Siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

Hiện tượng rỉ ối khiến mẹ bầu rất lo lắng. Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng mình nên đi siêu âm để có thể phát hiện chính xác hiện tượng này. Vậy, siêu âm liệu có phát hiện rỉ ối không?

Thực tế, siêu âm không giúp các mẹ có thể phát hiện được hiện tượng này. Người có thể phát hiện sớm nhất hiện tượng này chính là mẹ chứ không phải là bất kỳ phương pháp siêu âm nào.

Vì sao vậy? Thông thường, phương pháp siêu âm chỉ có thể giúp bác sĩ xác định được lượng nước ối của mẹ. Từ đó có thể đưa ra kết luận và thông báo với mẹ rằng mẹ đang bị thiếu nước ối, thừa nước ối hoặc tình trạng nước ối của mẹ bình thường.

Qua đó bác sỹ đưa ra những lời khuyên để mẹ có thể khắc phục và cải thiện tình trạng nước ối của mẹ. Để có thể nhận biết chính xác hiện tượng rỉ ối, mẹ bầu nên thử bằng quỳ tím hoặc tới cơ sở y tế để bác sĩ tiến hành xác định độ pH hoặc thử với Nitrazine.

Siêu âm có phát hiện rỉ ối hay không là băn khoăn của rất nhiều thai phụ

Siêu âm có phát hiện rỉ ối hay không là băn khoăn của rất nhiều thai phụ

4. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước ối

Hiện tượng rò rỉ nước ối có thể do một số nguyên nhân phổ biến gây ra như: mẹ bị hở eo tử cung, ngôi thai ngược, bị đa ối, mẹ bầu mang đa thai, khung xương chậu hẹp, viêm màng ối,…

Vì vậy, mẹ bầu nên đến bác sĩ thăm khám định kỳ để phát hiện những bệnh này, ngăn ngừa hiện tượng rỉ ối có thể xảy ra do những nguyên nhân trên gây ra.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước ối khá nhiều

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước ối khá nhiều

5. Vỡ ối sớm là gì? Có gây nguy hiểm không?

Vỡ ối sớm là hiện tượng màng ối bị rách trước khi mẹ chuyển dạ tức là trước tuần 37 của thai kỳ.

Thông thường, hiện tượng vỡ ối sẽ xuất hiện trước ngày chuyển dạ của mẹ, báo hiệu mẹ sắp sinh. Tuy nhiên trường hợp vỡ ối sớm trước khi mẹ chuyển dạ thì lại là một dấu hiệu nguy hiểm mà nếu không kịp thời phát hiện có thể gây nhiễm khuẩn trong tử cung của mẹ hoặc nặng hơn là có thể làm thai nhi chết.

Vì vậy, mẹ bầu cần phải quan sát, để ý cũng như trang bị thêm cho mình những kiến thức để có thể kịp thời phát hiện nếu hiện tượng vỡ ối, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Rỉ ối non là hiện tượng nghiêm trọng gây nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi

Rỉ ối non là hiện tượng nghiêm trọng gây nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi

6. Vỡ ối sau bao lâu thì sinh?

Nếu mà ai chưa từng trải qua những cơn đau đẻ thập tử nhất sinh, có thể tưởng tượng cảnh bà bầu chuyển dạ sau khi vỡ ối, một lúc sau em bé ra đời. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể là trên phim ảnh mà thôi. Thực tế, sau khi vỡ ối, mẹ sẽ chờ từ 12 - 24 giờ, thì những cơn đau, co thắt tử cung dữ dội mới xuất hiện. Thời điểm này mới là dấu hiệu báo động mẹ sắp sinh.

Hi vọng những thông tin về hiện tượng rỉ ối mà MEDLATEC đưa ra trên sẽ giúp mẹ có thể giải đáp băn khoăn liệu siêu âm có phát hiện rỉ ối không.

Để đặt lịch thăm khám cũng như nghe tư vấn thêm từ các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Liên hệ ngay tời đường dây nóng 1900 565656 hoặc gửi mail về hòm thư của MEDLATEC: [email protected].

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.