Tin tức

Siêu âm cơ xương khớp chỉ định cho ai, có tác dụng thế nào?

Ngày 30/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Trong số các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thì siêu âm cơ xương khớp đóng vai trò quan trọng đối với xác định các chấn thương mô mềm, chẩn đoán bong và rách cơ. Nhờ có phương pháp này mà việc phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý tại đây trở nên hiệu quả hơn nhiều.

1.Siêu âm cơ xương khớp là gì, hoạt động dựa trên nguyên lý nào?

1.1. Siêu âm cơ xương khớp là gì?

Đây là kỹ thuật chẩn đoán rách cơ, bong gân và các chấn thương mô mềm khác thông qua phương pháp ghi lại hình ảnh về cơ, dây chằng, gân và khớp. Quá trình siêu âm sử dụng sóng âm thanh tần số cao, quét hình ảnh trong thời gian thực để đánh giá điều kiện tĩnh và động của cấu trúc cơ xương từ đó phát hiện chấn thương và các bệnh lý khác tại đây.

Thực hiện siêu âm cơ xương khớp cho bệnh nhân chấn thương đầu gối

Thực hiện siêu âm cơ xương khớp cho bệnh nhân chấn thương đầu gối

Phương pháp này được chỉ định cho các trường hợp sau:

- Rối loạn hoặc đau chức năng xương khớp.

- Xảy ra chấn thương xương hoặc mô mềm.

- Khoang khớp có vật thể lạ.

- Các bệnh lý lắng đọng tinh thể, viêm bao hoạt dịch, tràn dịch khớp, viêm khớp.

- Chấn thương, chèn ép, có khối u, sai khớp hoặc các bệnh lý tại dây thần kinh.

- Đánh giá, phát hiện ngoạt vật, tụ dịch, phù nề, khối u trong mô mềm.

- Có vấn đề về phát triển, dị tật bẩm sinh.

- Đánh giá sau khi phẫu thuật.

- Khảo sát dây chằng.

1.2. Nguyên lý hoạt động của phương pháp siêu âm cơ xương khớp

Để siêu âm cơ xương khớp, một đầu dò siêu âm sẽ được kết nối với máy siêu âm nhằm tạo ra sóng âm tần số cao sử dụng nhiều yếu tố áp điện. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho việc truyền sóng âm từ đầu dò vào cơ thể người ta cũng sẽ bôi gel siêu âm trực tiếp lên da. Hình ảnh của vùng đích được tạo ra ở máy siêu âm là kết quả của các sóng âm thanh bị dội ngược trở lại từ mô.

Siêu âm ở bộ phận cơ xương khớp được xem là kỹ thuật lý tưởng để chụp ảnh cấu trúc cơ xương bề mặt bởi nó có khả năng tạo ra hình ảnh động, chi phí thấp, nhanh chóng và không liên quan đến bức xạ ion hóa nên tương đối an toàn. Đặc biệt, siêu âm có khả năng đạt độ phân giải cực cao tương đương chụp MRI hoặc CT nên khi cần chụp ảnh bề mặt sẽ cho chẩn đoán tương đối chính xác.

2. Siêu âm cơ xương khớp và công dụng mà nó mang lại

2.1. Đối với chẩn đoán

Tính đến nay, kĩ thuật siêu âm cơ xương khớp đã mang lại những công dụng đặc biệt trong đánh giá và chẩn đoán như:

- Siêu âm ở gân, khớp, cơ bắp, dây chằng giúp đánh giá tình trạng chấn thương, viêm và thoái hóa cấu trúc cơ xương.

Đánh giá chấn thương cấu trúc xương thông qua siêu âm

Đánh giá chấn thương cấu trúc xương thông qua siêu âm

- Siêu âm tại vai và gân Achilles mắt cá chân để chẩn đoán rách gân, viêm gân.

- Phát hiện các vết rách hoặc tình trạng bong gân cơ, dây chằng.

- Nhanh chóng phát hiện sự hiện diện của các khối mô mềm có đường kính nhỏ hơn 5cm.

- Phát hiện chính xác tình trạng tích tụ chất lỏng gây tràn dịch khớp, trong mô mềm, gây tổn thương thần kinh ngoại biên, viêm màng hoạt dịch.

- Công cụ chẩn đoán khối u mô mềm lành và ác tính, u nang hạch, thoát vị đem lại hình ảnh có chất lượng cao.

- Tìm ra những thay đổi bệnh lý có liên quan đến một số bệnh như hội chứng ống cổ tay, viêm khớp dạng thấp.

- Phát hiện tình trạng trật khớp hay tích tụ chất lỏng tại khớp hông hoặc cơ cổ, khối mô mềm.

- Siêu âm sử dụng hình ảnh Doppler màu hoặc hình ảnh dòng chảy màu sẽ phát hiện lưu lượng máu tăng cao trong mô mềm từ đó giúp giúp chẩn đoán các ổ viêm.

Ngoài ra siêu âm tại cơ xương khớp còn chẩn đoán các tổn thương gân cơ từ đó giúp định hướng chỉ định một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác như MRI.

2.2. Đối với điều trị

Nhiều người biết đến siêu âm cơ xương khớp như một kĩ thuật chẩn đoán bệnh lý mà không biết rằng nó cũng được ứng dụng rộng rãi để điều trị bệnh. Nói cụ thể hơn thì phương pháp này được dùng để điều trị đau khớp, hút dịch từ một vùng cụ thể bằng cách hướng kim trong khi tiêm vào các khớp hoặc mô mềm lân cận.

Siêu âm điều trị tràn dịch khớp gối cho người bệnh

Siêu âm điều trị tràn dịch khớp gối cho người bệnh

Ngoài ra, nhờ siêu âm mà quá trình chữa bệnh sau điều trị dễ dàng hình dung hơn và nó cũng hỗ trợ tích cực cho việc theo dõi diễn tiến bệnh và hướng dẫn chọc hút sinh thiết.

Bệnh cạnh những công dụng trên đây thì siêu âm cơ xương khớp không thể phát hiện các khối quá lớn hay quá sâu, không được sử dụng để tìm ra nguyên nhân gây đau cục bộ hay các triệu chứng mơ hồ. Hạn chế của phương pháp này là không thể có tác dụng ở những vùng bị cấu trúc xương che khuất, cấu trúc khảo sát nhỏ và có thể tạo ảnh giả.

Nhìn chung, siêu âm là một biện pháp hiệu quả mà đơn giản và có tính kinh tế cao đối với việc chẩn đoán các bệnh lý xương khớp, tương đối an toàn nên có thể sử dụng nhiều lần mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trong số các cơ sở y tế tư nhân thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về tính chính xác và nhanh chóng của kết quả siêu âm cơ xương khớp. Đạt được điều này là bởi bệnh viện được đầu tư máy siêu âm hiện đại nhất với mục đích phát hiện và đánh giá, phân biệt chính xác các bệnh lý xương khớp, giúp người bệnh điều trị đạt hiệu quả cao.

Không những thế, quá trình thăm khám và chữa trị bệnh còn do các bác sĩ chuyên khoa xương khớp hàng đầu trực tiếp thực hiện nên rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả trị liệu cho người bệnh, sớm cải thiện chức năng vận động.

Muốn tìm hiểu thêm về kỹ thuật siêu âm cơ xương khớp hoặc cần tư vấn trong trường hợp nào nên thực hiện phương pháp này các bạn có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56. Tại đây các chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm của bệnh viện sẽ sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc để bạn có được những thông tin cần thiết, hỗ trợ hữu ích để giúp bạn chủ động bảo vệ được sức khỏe của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.