Tin tức

Siêu âm dạ dày có phát hiện bệnh đau dạ dày không?

Ngày 09/08/2019
BS. Trịnh Minh Hương, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm là một trong những phương pháp cận lâm sàng, giúp phát hiện điều bất thường, những bệnh lý tại nhiều cơ quan của cơ thể con người. Đối với siêu âm dạ dày, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu siêu âm có phát hiện bệnh đau dạ dày không. Bài viết này sẽ mang đến câu trả lời thỏa đáng cho bạn.

1. Siêu âm dạ dày là gì?

Siêu âm dạ dày là phương pháp dùng các phương tiện, máy móc hiện đại để kiểm tra các vấn đề về dạ dày và tầm soát chứng bệnh ung thư tại cơ quan này. Phương pháp sẽ giúp người bệnh phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh ngay từ giai đoạn đầu và còn có khả năng chẩn đoán những bệnh lý khác về đường tiêu hóa.

Sự xuất hiện của phương pháp này đã giúp các bác sĩ giải quyết được rất nhiều vấn đề, trong công việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Nói cách khác thì siêu âm là phương pháp thăm dò, không phải là phương pháp điều trị. 

Khi tiến hành siêu âm, các bác sĩ sẽ bôi một lượng gel trong lên vùng cơ thể cần siêu âm, sau đó đưa một đầu của máy dò tiếp xúc trực tiếp với cơ thể. Tiếp đó, bác sĩ sẽ di chuyển đầu dò, quét xung quanh khu vực vùng thượng vị, hình ảnh siêu âm sẽ được chuyển trực tiếp lên màn hình. 

Phương pháp siêu âm dạ dày ngày càng được sử dụng phổ biến

Phương pháp siêu âm dạ dày ngày càng được sử dụng phổ biến

2. Đối tượng nào cần siêu âm dạ dày?

Siêu âm dạ dày được áp dụng đối với những đối tượng như sau:

  • Những người có vấn để về sức khỏe tiêu hóa cần được kiểm tra.

  • Những bệnh nhân không thể kiểm tra bằng phương pháp nội soi.

  • Những người bị bệnh cấp tính về dạ dày như xuất huyết trong dạ dày, xung huyết tá tràng… và cần có hướng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  • Bệnh nhân bị viêm thực quản, đau dạ dày mức độ nặng.

  • Người đã từng có tiền sử chẩn đoán bị viêm teo hoặc phì đại dạ dày, loét tá tràng, polyp dạ dày,…

  • Bệnh nhân có dị vật trong dạ dày hoặc bị rối loạn các chức năng của dạ dày.

  • Bệnh nhân bị các dị tật bẩm sinh tại ống tiêu hóa, bị sa dạ dày cấp tính.

Siêu âm dạ dày chỉ định đối với người có vấn đề về tiêu hóa, bệnh nhân có dị vật trong dạ dày...

Siêu âm dạ dày chỉ định đối với người có vấn đề về tiêu hóa, bệnh nhân có dị vật trong dạ dày...

Lưu ý: Những bệnh nhân bị tình trạng viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP gây nên sẽ không phát hiện được nguyên nhân cụ thể, cũng như sự có mặt của vi khuẩn HP trong dạ dày.

Có cần nhịn ăn trước khi siêu âm dạ dày không?

Mục đích của siêu âm dạ dày là kiểm tra tình trạng bệnh lý tại cơ quan này, vì thế để có thể đảm bảo kết quả thu được nằm ở mức chính xác nhất thì các bác sĩ chuyên khoa thường sẽ chỉ định bệnh nhân nhịn ăn trước khi tiến hành siêu âm.

Thời gian cần thiết bệnh nhân cần nhịn ăn là từ 6-8h đồng hồ. Nguyên nhân của việc nhịn ăn này là nhằm giúp cho thiết bị siêu âm có thể thấy được rõ hơn tình hình bên trong dạ dày. Không chỉ nhịn ăn, người thực hiện siêu âm dạ dày còn phải uống nhiều nước. Uống nhiều nước sẽ giúp cho quá trình siêu âm diễn ra dễ dàng hơn. Trong trường hợp bệnh nhân gặp phải những biểu hiện bất thường hoặc nghi ngờ mắc các bệnh nguy hiểm, bị đau vùng thượng vị dữ dội thì không cần phải nhịn ăn.

Thông thường, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm cho bạn vào buổi sáng hoặc ngay sau khi bạn thức dậy vì sau 1 đêm nghỉ ngơi dạ dày đã rỗng. Lúc này, dạ dày được quan sát rõ hơn.

3. Siêu âm có phát hiện đau dạ dày không?

Đau dạ dày là một trong những căn bệnh ngày càng phổ biến, bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể mắc căn bệnh này. Nó gây ra nhiều vấn đề làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân. Do đó khi có các dấu hiệu bất thường, bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị sớm tránh tình trạng bệnh nặng thêm gây khó khăn cho việc điều trị.

Siêu âm dạ dày giúp phát hiện những tổn thương ở dạ dày

Siêu âm dạ dày chẩn đoán những bất ổn ở dạ dày, không phải biện pháp tối ưu trong chẩn đoán đau dạ dày

Có nhiều người vẫn đang băn khoăn chưa rõ liệu siêu âm có phát hiện được bệnh đau dạ dày hay không. Thực chất siêu âm là một trong những phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng được sử dụng phổ biến trong khám chữa bệnh, thông qua các công cụ và máy móc chuyên biệt, các bác sĩ sẽ phát hiện ra những bất ổn ở vùng bụng, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp tối ưu trong việc chẩn đoán bệnh đau dạ dày. Khi có ý định khám và điều trị các bệnh lý về dạ dày, các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp khác mang đến kết quả chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

4. Ưu điểm và hạn chế của kỹ thuật siêu âm dạ dày

  • Phương pháp này cho ra kết quả nhanh chóng, không gây khó chịu cho bệnh nhân, chi phí lại thấp. 

  • Nhưng riêng đối với dạ dày thì siêu âm không thể giúp bác sĩ quan sát chi tiết được mức độ tổn thương do viêm loét. Đặc biệt là vi khuẩn Hp gây viêm loét dạ dày không bị phát hiện qua thiết bị siêu âm.

  • Nếu bạn cảm thấy dạ dày của mình ổn thì chỉ cần siêu âm định kỳ hàng năm để kiểm dạ dày và các bệnh lý về đường tiêu hóa khác. Còn đối với người bệnh, nếu kết quả siêu âm không khiến bạn hài lòng, có thể đề nghị với bác sĩ được thực hiện nội soi dạ dày.

5. Siêu âm dạ dày ở đâu?

Tìm kiếm một địa chỉ siêu âm uy tín, chất lượng không phải điều khó khăn. Ở Hà Nội, có nhiều cơ sở y tế được tin tưởng, trong đó phải kể đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Tại đây có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa, dày dặn kinh nghiệm, hệ thống máy móc chuyên dụng hiện đại, tư vấn kết quả bởi chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, dịch vụ chu đáo, chất lượng cao, phục vụ liên tục 24/7.

Kỹ thuật siêu âm dạ dày tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chuẩn xác cao

Kỹ thuật siêu âm dạ dày tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chuẩn xác cao

Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường kể trên, bạn nên đi siêu âm dạ dày để có kết luận chính xác nhất, thăm khám và điều trị kịp thời nhất. Siêu âm dạ dày hỗ trợ cho việc phát hiện ra bệnh đau dạ dày. Vì thế mà phương pháp này rất cần thiết và ngày càng được sử dụng phổ biến.

Siêu âm dạ dày là một trong những biện pháp không xâm lấn, giúp bác sĩ phát hiện ra những bất thường bên trong dạ dày. Từ đó mà có những biện pháp khám chữa kịp thời, hợp lí nhất. Tuy nhiên đây không phải biện pháp tối ưu để phát hiện bệnh đau dạ dày. Khi có những dấu hiệu bất thường bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để siêu âm và chẩn đoán sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.