Tin tức

Siêu âm đàn hồi mô - Giải pháp chẩn đoán xơ gan chính xác, không đau

Ngày 12/11/2018
Ban biên tập
Siêu âm đàn hồi mô đang được sử dụng phổ biến trên thế giới. Đây là một bước ngoặt mới trong ngành siêu âm chẩn đoán không xâm lấn, có độ chính xác cao, dễ thực hiện, khắc phục vụ được những tồn tại của sinh thiết trong xác định xơ hóa gan.

Tại Việt Nam, tiếp sau các bệnh viện ở phía Nam, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện đi đầu khu vực phía Bắc triển khai dịch vụ siêu âm đàn hồi mô.

1. Siêu âm đàn hồi gan là gì?

Siêu âm đàn hồi gan hay siêu âm đàn hồi mô là một ứng dụng mới của siêu âm chẩn đoán, để phản ánh độ cứng của tổn thương, cách khám như siêu âm thường quy. Đã có nhiều bằng chứng cho thấy rằng kỹ thuật siêu âm này giúp giảm việc sinh thiết không cần thiết, tăng cường chẩn đoán chính xác các bệnh lý u vú và gan.

Hình ảnh siêu âm đàn hồi mô gan tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Hình ảnh siêu âm đàn hồi mô gan.

2. Tại sao cần đánh giá xơ hóa gan?

Viêm gan là một bệnh lý rất phổ biến trên thế giới, gây ra biến chứng xơ gan, ung thư gan. Viêm gan virus mạn, viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, thuốc, độc chất, viêm gan tự miễn,... là những nguyên nhân chính gây bệnh ung thư gan ngày càng gia tăng trong xã hội hiện đại.

Số liệu thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh, số ca ung thư gan chẩn đoán mới từ năm 2010-2015 là 20.026 ca, trong đó có tới 8.133 ca (tương đương 40,61%) bệnh nhân không còn khả năng điều trị.

Theo các chuyên gia y tế, chẩn đoán mức độ xơ hóa gan là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc quyết định điều trị, theo dõi diễn tiến bệnh và tiên lượng bệnh. Sinh thiết gan là tiêu chuẩn vàng để xác định mức độ xơ hóa gan. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật xâm lấn nên có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Vì vậy, siêu âm đàn hồi mô không xâm lấn là phương pháp được ưu tiên hàng đầu xác định vị trí khối u cần sinh thiết.

3. Siêu âm đàn hồi gan - Sự lựa chọn số 1 trong chẩn đoán xơ hóa gan

Siêu âm đàn hồi mô (hay còn gọi là kỹ thuật ARFI) được xem là giải pháp tốt nhất hiện nay với những ưu điểm vượt trội như: không xâm lấn, có độ chính xác cao, dễ thực hiện, có thể lặp lại và đã được sử dụng ngày càng rộng rãi trong thực hành lâm sàng nên được các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành lựa chọn chỉ định bệnh nhân chẩn đoán xơ hóa gan.

Nếu như việc kết hợp thăm khám và các xét nghiệm không gợi ý hoặc chưa xác định chắc chắn xơ gan, thì kết quả đánh giá độ cứng của gan giúp bác sĩ xác định được tình trạng của gan qua 3 trường hợp xảy ra sau:

- Chỉ số cao chẩn đoán xơ gan, không cần sinh thiết;

- Trong giới hạn bình thường, tức không xơ gan;

- Không phù hợp và không tin cậy thì cần sinh thiết gan.

Gan bị tổn thương dễ dẫn đến xơ hóa gan nếu không phát hiện kịp thời

Gan bị tổn thương dẫn tới xơ hóa, nếu không điều trị kịp thời có thể gây ung thư gan.

4. Ưu điểm của siêu âm đàn hồi mô gan

Ưu điểm của kỹ thuật là không xâm lấn, dễ thực hiện được ở bệnh nhân béo phì, báng bụng và có thể áp dụng với nhiều cơ quan khác nhau.

Bên cạnh ưu điểm vượt trội trong chẩn đoán chính xác xơ gan, siêu âm đàn hồi mô còn được ứng rộng rãi trong phát hiện ung thư vú, tuyến giáp, mô mềm. Và giảm các trường hợp phải sinh thiết sinh thiết u vú, u giáp.

Việc chẩn đoán giai đoạn xơ hóa giúp quyết định điều trị, tiên lượng, theo dõi hiệu quả điều trị, phát hiện sớm ung thư biểu mô tế bào gan và góp phần chẩn đoán phân biệt khối u gan.

5. Siêu âm đàn hồi gan tin cậy, chính xác tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công lập đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật phục vụ chẩn đoán, theo dõi các bệnh lý gan mật như các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (siêu âm doppler, Fibroscan, chụp X quang tuyến vú,…), bộ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu,…

Đặc biệt, bắt nhịp cùng xu hướng đầu tư các kỹ thuật hiện đại, tiên tiến trên thế giới về chẩn đoán, tiên lượng xơ hóa gan, cũng như u tuyến vú, nhân giáp và các cơ quan khác, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai kỹ thuật siêu âm đàn hồi (kỹ thuật ARFI).

Với ý nghĩa hiểu được giá trị của siêu âm đàn hồi mô để giúp bác sĩ chỉ định đúng giá trị của kỹ thuật ARFI trong chẩn đoán bệnh lý gan, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Ứng dụng siêu âm đàn hồi mô định lượng ARFI” với sự tham gia, chia sẻ của chuyên gia, bác sĩ Lê Thanh Liêm - Khoa Siêu âm, Trung Tâm Y khoa MEDIC TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Chuyên gia chia sẻ về phương pháp siêu âm đàn hồi mô

Chuyên gia Lê Thanh Liêm chia sẻ tại hội nghị.

Buổi giới thiệu có sự tham gia của đông đủ bác sĩ các chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ khối lâm sàng.

Lĩnh hội những kiến thức, kinh nghiệm từ sự chia sẻ của chuyên gia và việc đi đầu triển khai kỹ thuật siêu âm đàn hồi tại phía Bắc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mong rằng người dân có cơ hội dễ sàng tiếp cận và thụ hưởng các kỹ thuật cao trong kiểm tra sức khỏe.

Mọi thông tin chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected]

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.