Tin tức

Siêu âm đàn hồi mô gan- giải pháp chẩn đoán xơ gan chính xác

Ngày 19/06/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm đàn hồi mô gan đang được sử dụng phổ biến trên thế giới. Đây là một bước ngoặt mới trong ngành siêu âm chẩn đoán không xâm lấn, có độ chính xác cao và dễ thực hiện. Với thực trạng viêm gan đang là bệnh dễ mắc phải hiện nay, phương pháp siêu âm này được đánh giá cao trong ngành Y học.

1. Siêu âm đàn hồi mô gan là gì?

Siêu âm đàn hồi mô là một kĩ thuật siêu âm đánh giá độ cứng của mô thông qua mức độ đàn hồi của mô khi chịu tác động của lực cơ học.

Siêu âm đàn hồi mô được coi là một bước ngoặt của ngành siêu âm. Nó được manh nha từ năm 1991 và phát triển mạnh trong khoảng 5 năm nay. Siêu âm B mode cho hình ảnh giải phẫu trên mặt cắt của một cấu trúc. Siêu âm Doppler cho các thông số về dòng chảy tạo ra bước ngoặt trong ngành siêu âm. Siêu âm đàn hồi mô cho phép đánh giá độ cứng của mô, nó tạo ra bước ngoặt thứ 2 của chẩn đoán siêu âm, cho phép đánh giá tính chất của mô tổn thương. Cả 3 loại siêu âm này tích hợp trên một máy, giúp tối ưu hiệu quả của chẩn đoán và thu hẹp chỉ định sinh thiết mà không bỏ sót tổn thương.

Siêu âm đàn hồi mô gan là phương pháp chẩn đoán không xâm lấn, có độ chính xác cao nhằm khắc phục những tồn tại của sinh thiết trong xác định xơ hóa gan.

siêu âm đàn hồi mô gan giải pháp chẩn đoán xơ gan chính xác

Siêu âm đàn hồi mô gan đang được sử dụng phổ biến trên thế giới bởi mức độ hiệu quả, chính xác cao.

2. Tại sao cần chẩn đoán xơ gan?

Viêm gan là một bệnh lý khá phổ biến trên thế giới, gây ra biến chứng xơ gan, ung thư gan. Viêm gan virus mạn, gan nhiễm mỡ, viêm gan tự miễn,... là những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư gan đang ngày càng gia tăng hiện nay.

Theo các chuyên gia y tế, chẩn đoán xơ gan là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc quyết định điều trị, theo dõi diễn biến bệnh và tiên lượng bệnh. Sinh thiết gan là tiêu chuẩn vàng để xác định mức độ xơ hóa gan.

siêu âm đàn hồi mô gan giải pháp chẩn đoán xơ gan chính xác

Siêu âm đàn hồi mô gan giúp chẩn đoán xơ gan- bệnh lý khá phổ biến hiện nay

3. Siêu âm đàn hồi mô gan- phương pháp chẩn đoán xơ hóa gan chính xác

Siêu âm đàn hồi mô gan là giải pháp tốt nhất hiện nay với những ưu điểm vượt trội như: không xâm lấn, dễ thực hiện, có thể lặp lại, có độ chính xác cao và ngày càng được sử dụng rộng rãi.

  • Đánh giá khối tổn thương trong nhu mô gan

Khi làm siêu âm B-mode thấy có ổ giảm âm trong nhu mô gan, căn cứ vào tính chất phản âm đồng nhất hay không đồng nhất, bờ của giảm âm có ranh giới rõ hay không rõ, đều hay không đều, dày hay mỏng,... có thể cho phép nhận định sơ bộ của tổn thương.

Dùng siêu âm Doppler cho phép nhận định mức độ tưới máu của tổn thương. Nếu tăng tưới máu thường là u ác.

Dùng siêu âm đàn hồi mô gan xác định độ cứng. Nếu score 4 thì là u ác tính, score 1 là tổn thương lành tính. Score 2,3 là nghi ngờ cần căn cứ thêm các yếu tố khác. Nếu có tăng tưới máu thì nghiêng về u ác, không tăng tưới máu, diện tích trên elastogram không lớn hơn diện tích trên B-mode thì cần xác định thêm bằng sinh thiết.

  • Đánh giá mức độ xơ gan

siêu âm đàn hồi mô gan giải pháp chẩn đoán xơ gan chính xác

Siêu âm đàn hồi mô gan sử dụng để đánh giá độ cứng của nhu mô gan, đo bằng đơn vị kPa

Siêu âm đàn hồi mô gan trong đánh giá mức độ xơ gan còn được gọi là đánh giá độ đàn hồi thoáng qua. Đây là kĩ thuật được sử dụng để đánh giá độ cứng của nhu mô gan, đo bằng kPa. Độ cứng của gan liên quan đến mức độ xơ hóa được đánh giá bằng siêu âm đàn hồi mô gan mà không cần phải có thủ thuật xâm lấn. Kết quả có ngay sau đó, nó cho thấy tình trạng của gan và cho phép bác sĩ chẩn đoán, theo dõi tiến triển của bệnh cùng với tiến trình điều trị và các yếu tố bổ sung khác.

Kỹ thuật thực hiện như sau:

  • Bệnh nhân nằm ngửa, tay phải đặt sau đầu, bác sĩ đặt đầu dò lên da kẽ liên sườn vị trí thường sinh thiết gan và ấn với một áp lực nhẹ.

  • Kiểm tra gồm 10 phép đo liên tục trên cùng 1 vị trí. Máy sẽ tự động tính số trung bình.

  • Kết quả được máy phân tích và cho ra các con số dao động thay đổi từ 1,5-7,5 kPa.

Phân loại mức độ xơ gan:

  • Độ cứng dưới 0,3 kPa: không có xơ gan hoặc tổn thương nhẹ.

  • Độ cứng từ 0,3-0,6 kPa: xơ gan trung bình

  • Độ cứng trên 0,6 kPa: xơ gan nặng

Giai đoạn xơ hóa gan

  • Giai đoạn 0 : không có xơ gan và không có tổn thương gan

  • Giai đoạn 1: bắt đầu có tổn thương gan, tổn thương với vài xơ hóa khoảng cửa quanh các mạch máu rải rác, không nối với nhau.

  • Giai đoạn 2: tổn thương gan trung bình, xơ hóa khoảng cửa quanh các mạch máu và chưa nối với nhau.

  • Giai đoạn 3: xơ hóa gan nặng, xơ hóa lan tỏa, các vùng xơ nối với nhau.

  • Giai đoạn 4: Tổn thương gan giai đoạn cuối, gan tổn thương nặng và không còn chức năng.

4. Siêu âm đàn hồi mô gan tin cậy, chính xác tại MEDLATEC

Tại Việt Nam, tiếp sau các bệnh viện ở phía Nam, MEDLATEC là một trong những bệnh viện đa khoa đi đầu khu vực phía Bắc triển khai siêu âm đàn hồi mô gan. Đây là một trong số ít các cơ sở y tế ngoài công lập đáp ứng đầy đủ các kĩ thuật chẩn đoán, theo dõi bệnh lý gan như chẩn đoán hình ảnh, bộ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu.

siêu âm đàn hồi mô gan giải pháp chẩn đoán xơ gan chính xác

MEDLATEC là một đơn vị đi đầu ở khu vực phía Bắc sử dụng kĩ thuật siêu âm đàn hồi mô gan

Đặc biệt bắt nhịp cùng xu hướng đầu tư các kĩ thuật hiện đại, tiên tiến trên thế giới về chẩn đoán, tiên lượng xơ hóa gan cũng như u tuyến vú, nhân giáp và các cơ quan khác, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô gan.

Lĩnh hội những kiến thức, kinh nghiệm từ sự chia sẻ của chuyên gia và việc đi đầu triển khai kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô gan ở phía Bắc, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mong rằng người dân có cơ hội dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng các kỹ thuật cao trong kiểm tra sức khỏe, điều trị các bệnh lý.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.