Tin tức

Siêu âm đầu dò là gì? Tìm hiểu về kỹ thuật siêu âm đầu dò

Ngày 14/11/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm đầu dò là một trong những phương pháp được sử dụng nhiều trong lĩnh vực y tế hiện nay. Tuy nhiên vẫn có nhiều người không biết siêu âm đầu dò là gì? Vì vậy bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình siêu âm này, giúp bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp để thăm khám bệnh.

1. Siêu âm đầu dò là gì? Có cho kết quả chính xác không?

Siêu âm đầu dò là gì? Siêu âm đầu dò là kỹ thuật siêu âm chuyên sâu, được thực hiện bởi đầu dò siêu âm chuyên dụng với mục đích đánh giá các bệnh lý liên quan đến tử cung, buồng trứng và các bệnh phụ khoa,… Kỹ thuật này sử dụng sóng âm tần suất cao tiếp xúc qua ngõ âm đạo để hiển thị những hình ảnh chuyên sâu, mang lại hiệu quả cao. Các bác sĩ khi thực hiện sẽ đưa một đầu dò siêu âm có kích thước khoảng 2 đến 3cm vào ống âm đạo.

So với các loại siêu âm đường bụng khác thì siêu âm đầu dò cho kết quả chính xác về tử cung phần phụ. Vì vậy để đánh giá các bệnh lý có liên quan đến cơ quan sinh sản thì lựa chọn siêu âm đầu dò là thích hợp nhất.

Bên cạnh thắc mắc siêu âm đầu dò là gì thì siêu âm này có cho kết quả chính xác không cũng là câu hỏi của nhiều người. Vậy siêu âm đầu dò có chính xác, nó mang lại lợi ích gì?

Đối với bác sĩ

Siêu âm đầu dò thường có giá trị lớn đối với các bác sĩ sản phụ khoa, bởi nó hỗ trợ cho các bác sĩ có thể chẩn đoán các bệnh phụ khoa, hỗ trợ điều trị vô sinh ở các cặp vợ chồng, phát hiện có thai sớm và đem lại kết quả chính xác cao.

Đối với phụ nữ

Siêu âm đầu dò còn có thể giúp chị em nhận biết kịp thời các vấn đề bất thường như: ở khu vực xương chậu, u nang buồng trứng, u xơ tử cung và phát hiện sớm trường hợp mang thai ngoài tử cung,…

siêu âm đầu dò là thắc mắc của nhiều chị em

Siêu âm đầu dò giúp phát hiện các bệnh lý kịp thời

Đối với phụ nữ mang thai

Đối với siêu âm thai đầu dò thường áp dụng cho trường hợp phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Phương pháp này giúp mẹ bầu xác định được thai ở giai đoạn sớm hơn khoảng 1 tuần. Đồng thời đánh giá các khối u ở tử cung buồng trứng, đánh giá tim thai ở giai đoạn sớm, khoảng từ 6 đến 8 tuần và đo kích thước trứng để đánh giá thời gian rụng trứng phục vụ cho kỹ thuật thụ tinh nhân tạo. 

Tuy nhiên phương pháp siêu âm đầu dò chỉ nên áp dụng ở giai đoạn đầu khi mang thai, khi thai nhi còn nhỏ. Còn khi thai nhi đã lớn thì các mẹ bầu nên áp dụng phương pháp siêu âm qua bụng để tránh làm ảnh hưởng tới thai nhi.

Phụ nữ mang thai chỉ nên siêu âm đầu dò trong 3 tháng đầu

Phụ nữ mang thai chỉ nên siêu âm đầu dò trong 3 tháng đầu

2. Ưu nhược điểm của kỹ thuật siêu âm đầu dò

Không chỉ riêng siêu âm đầu dò mà bất kỳ kỹ thuật siêu âm nào cũng có những ưu nhược điểm riêng. Vậy ưu nhược điểm của siêu âm đầu dò là gì?

Ưu điểm của kỹ thuật siêu âm đầu dò

Ưu điểm của siêu âm đầu dò là giúp cho các kỹ thuật viên hình ảnh y học có thể quan sát rõ bộ phận cơ quan sinh dục, từ đó phát hiện kịp thời và chuẩn đoán chính xác các bệnh lý vùng tiểu khung mà đầu dò ngoài khó có thể phát hiện được.

Nhược điểm của kỹ thuật siêu âm đầu dò

Kỹ thuật siêu âm đầu dò tuy mang lại kết quả chính xác cao nhưng vẫn có hạn chế đó là không quan sát được các tầng cao hơn trong ổ bụng. Bên cạnh đó thì không phải trường hợp nào kỹ thuật này cũng phát hiện ra được.

Siêu âm đầu dò không áp dụng với trẻ em và phụ nữ chưa quan hệ tình dục hay màng trinh chưa rách, dị dạng đường sinh dục. Ngoài ra phụ nữ đang trong những ngày “đèn đỏ”, hoặc đang bị viêm nhiễm âm đạo, âm hộ cũng không được chỉ định áp dụng phương pháp siêu âm đầu dò.

Phụ nữ đang bị viêm nhiễm âm đạo hoặc hành kinh sẽ không được chỉ định làm siêu âm đầu dò

Phụ nữ đang bị viêm nhiễm âm đạo hoặc hành kinh sẽ không được chỉ định làm siêu âm đầu dò

3. Khi nào nên sử dụng phương pháp siêu âm đầu dò

Kỹ thuật siêu âm đầu dò nên áp dụng khi nào? Dưới đây là một số trường hợp nên thực hiện siêu âm đầu dò:

  • Thăm khám, kiểm tra những bất thường ở vùng chậu.

  • Khi bị đau vùng xương chậu cũng nên kiểm tra, khám bệnh bằng kỹ thuật này.

  • Kiểm tra xem có bị mang thai ngoài tử cung.

  • Kiểm tra, phát hiện u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung ở phụ nữ.

  • Đối với phụ nữ muốn đặt vòng tránh thai, kỹ thuật này sẽ giúp kiểm tra vị trí thích hợp để đặt vòng.

Ngoài ra bác sĩ cũng có thể chỉ định phương pháp này trong giai đoạn thai kỳ để:

  • Siêu âm đầu dò để theo dõi nhịp tim của thai.

  • Nếu bị chảy máu bất thường, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp này để xác định nguyên nhân.

  • Chẩn đoán trong trường hợp sảy thai.

  • Giúp phát hiện những bất thường ở cổ tử cung có thể dẫn tới biến chứng thai kỳ như sinh non hoặc sảy thai.

Siêu âm đầu dò tuy không gây đau đớn nhưng sẽ tạo cảm giác khó chịu. Tuy nhiên những bác sĩ không có kinh nghiệm và tay nghề có thể gây tổn thương đến tử cung và cổ tử cung. Vì vậy bạn cần phải lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện phương pháp này.

4. MEDLATEC - địa chỉ siêu âm đầu dò uy tín, chất lượng

Hiện nay có không ít các cơ sở y tế áp dụng phương pháp siêu âm đầu dò, tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng đảm bảo an toàn, chất lượng. Để đảm bảo cho sức khỏe của mình bạn không nên tùy tiện, chọn đại một bệnh viện để thực hiện bởi tác hại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bạn. Nếu bạn đang băn khoăn, lo lắng tìm kiếm một địa chỉ tin cậy để thực hiện siêu âm đầu dò thì xin gợi ý cho bạn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám bệnh tin cậy của nhiều khách hàng

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám bệnh tin cậy của nhiều khách hàng

MEDLATEC là tự hào là địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng trên cả nước lựa chọn để thực hiện thăm khám bệnh. Với 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC đảm bảo trả về cho bệnh nhân kết quả chính xác, nhanh chóng nhất.

Đến với chúng tôi, mọi khách hàng sẽ được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm, được tạo tạo chuyên sâu, trình độ chuyên môn cao, vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm tin tưởng MEDLATEC.

Với những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn biết được siêu âm đầu dò là gì? Nếu có nhu cầu thực hiện kỹ thuật này để chẩn đoán bệnh hãy đến ngay MEDLATEC để có thể yên tâm, tin tưởng gửi gắm sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.