Tin tức

Siêu âm đầu dò là gì và những điều cần lưu ý khi thực hiện

Ngày 27/12/2019
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm đầu dò là gì? Có lẽ nhiều người nghe phương pháp này còn thấy nó khá là xa lạ. Thực ra đây là phương pháp siêu âm hình ảnh dành cho bà bầu nhằm mục đích xác định tình hình sức khỏe của mẹ và cả thai nhi. Bài viết sau sẽ cung cấp các thông tin hữu ích về vấn đề này, nếu bạn đọc cũng quan tâm hãy cùng MEDLATEC theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Siêu âm đầu dò là gì?

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp thăm khám y khoa hiện đại, giúp các bà mẹ biết được tình hình và thể trạng của bé trong các tuần thai kì đầu tiên. Siêu âm cũng là một trong những phương pháp đó. Tuy nhiên, theo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa sản thì với loại siêu âm này, chủ yếu là để xác định xem người mẹ có bị mắc các bệnh lý về buồng tử cung, ống dẫn trứng và âm đạo hay không?

Siêu âm áp dụng kỹ thuật sóng âm tần cao được tiếp xúc qua ngõ âm đạo của người mẹ, sau đó nó sẽ truyền lại thông tin dưới dạng hình ảnh sắc nét và mang lại kết quả với độ chính xác cao. Các thao tác để siêu âm sẽ được các bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện, họ sẽ chèn một đầu dò siêu âm khoảng 2 đến 3cm vào ống âm đạo, qua đó sẽ xác định được các dấu hiệu bất thường nếu có của các cơ quan bên trong để có những biện pháp chăm sóc và điều trị kịp thời.

Siêu âm để xác định người mẹ có nguy cơ mắc các bệnh về tử cung phần phụ

Siêu âm để xác định người mẹ có nguy cơ mắc các bệnh về tử cung phần phụ

2. Có cần phải đi siêu âm đầu dò không?

Để thực hiện siêu âm cần phải có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ. Phương pháp này nhằm kiểm tra chi tiết về buồng trứng, vòi trứng, cổ tử cung,... để phát hiện những bất thường về bộ máy sinh sản và đánh giá được sự phát triển của trứng và tình trạng rụng trứng của người mẹ.

Siêu âm còn giúp bác sĩ xác định được vị trí hiện tại của thai nhi nhằm phát hiện những trường hợp thai có thể nằm ngoài tử cung để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra như việc bị nhiễm trùng ổ bụng hay là vỡ ống dẫn trứng. Phương pháp này còn giúp đánh giá được tim thai của bé và theo dõi được sự hình thành và phát triển khi thai được 6 đến 8 tuần với các hình ảnh sắc nét.

Các mẹ bầu nên đi siêu âm theo chỉ định và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

Các mẹ bầu nên đi siêu âm theo chỉ định và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

3. Một vài lưu ý mẹ bầu cần biết trước khi đi siêu âm 

Dưới đây sẽ là một vài lưu ý mà các mẹ bầu nên biết trước khi đi siêu âm. Như thời điểm nào thì nên đi siêu âm và cần chuẩn bị gì? Cũng như siêu âm này có gây nguy hiểm và có tác động không tốt ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

a. Siêu âm đầu dò có đau không?

Đây là thắc mắc mà hầu như mẹ bầu nào cũng quan tâm, không biết với phương pháp siêu âm này có gây ảnh hưởng gì đến đứa trẻ trong bụng không? Nó nguy hiểm và siêu âm đầu dò có đau không? Vì việc siêu âm sẽ được thực hiện tại bộ phận sinh sản của người mẹ nên rất nhiều người lo lắng.

Trên thực tế, quá trình siêu âm sẽ được các bác sĩ có tay nghề cao thực hiện. Bác sĩ sẽ di chuyển thiết bị trong âm đạo của mẹ bầu mà không chạm vào cổ tử cung và không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến thai nhi. Cho nên việc siêu âm này không hề gây nguy hiểm hay mang cảm giác đau đớn cho thai phụ.

b. Mẹ bầu cần chuẩn bị gì trước khi đi siêu âm

Với các hình thức siêu âm cho bà bầu thì người mẹ không cần chuẩn bị gì nhiều, chỉ cần dựa vào hướng dẫn của bác sĩ và chuẩn bị một tâm lý thoải mái trước khi thực hiện. Thường thì với siêu âm này, các bà bầu nên đi vệ sinh trước khi khám.

c. Khi nào nên đi siêu âm đầu dò

Thường thì việc siêu âm này sẽ do các bác sĩ chỉ định khi phát hiện ra các bất thường trong cơ thể người mẹ, nếu mẹ bầu có các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe thì nên đến các cơ sở y tế để thăm khám trước khi xảy ra các biến chứng không đáng có sau này có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé sau này:

- Khi mẹ bầu bị đau vùng xương chậu.

- Khi cần kiểm tra chi tiết u xơ tử cung, u nang buồng trứng.

- Kiểm tra vị trí đặt vòng tránh thai.

- Thăm khám và kiểm tra sức khỏe vùng xương chậu.

- Khi có dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

Siêu âm không hề gây đau đớn hay khó chịu cho bà bầu

Siêu âm không hề gây đau đớn hay khó chịu cho bà bầu

4. Nên đi siêu âm đầu dò tử cung ở đâu?

Đây có lẽ là thắc mắc chung của rất nhiều người, hiện nay tại các thành phố lớn có rất nhiều các cơ sở thăm khám và điều trị cho thai phụ. Sử dụng các công nghệ và máy móc hỗ trợ hiện đáp ứng cho mọi nhu cầu của khách hàng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là một trong những cơ sở lớn và có uy tín tại Việt Nam.

Với 23 năm hoạt động MEDLATEC đã tạo được danh tiếng riêng cho mình và được rất nhiều người quan tâm và biết đến khi sử dụng các dịch vụ tại đây. MEDLATEC đã cung cấp và cho ra đời các gói siêu âm thai nhi phù hợp với  nhu cầu và thể trạng của từng đối tượng khách hàng.

MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa sản với nhiều năm kinh nghiệm trong nước và đã từng làm việc ở nước ngoài đảm bảo sẽ đưa ra những kết quả chính xác nhất cho khách hàng. Với quy trình thực hiện chuyên nghiệp chúng tôi luôn đem đến cảm giác thoải mái và an tâm nhất cho mọi người khi đến thăm khám và sử dụng các dịch vụ tại đây.

MEDLATEC cung cấp các gói dịch vụ đạt chuẩn chất lượng - đảm bảo an toàn cho bệnh nhân đến khám tại bệnh viện

MEDLATEC cung cấp các gói dịch vụ đạt chuẩn chất lượng - đảm bảo an toàn cho bệnh nhân đến khám tại bệnh viện

Với các thông tin mà MEDLATEC đã cung cấp đến cho bạn đọc qua bài viết trên, mong rằng nó sẽ có hữu ích cho các mẹ bầu trong các bước chuẩn bị về tinh thần cũng như một vài lưu ý nhỏ trước khi đi siêu âm đầu dò. Nếu các gia đình muốn tìm một cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn khi thăm khám thai cho mẹ bầu, thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là một trong những lựa chọn mà mọi người không nên bỏ qua. Còn chần chừ, hãy mau liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 565656 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.