Tin tức

Siêu âm Doppler màu là gì và khi nào cần thực hiện?

Ngày 17/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hiện nay, siêu âm được xem là một trong những hình thức thăm khám không gây hại và được sử dụng rộng rãi. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ hiện đại nhiều loại siêu âm cũng được ra đời trong đó bao gồm siêu âm Doppler màu. Vậy siêu âm Doppler là gì, khi nào cần thực hiện,… hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu trong bài chia sẻ.

1. Siêu âm Doppler màu là gì?

Nhắc đến các hình thức siêu âm hiện đại và phổ biến ở thời điểm hiện tại chúng ta không thể không kể đến siêu âm 4 chiều, siêu âm 5 chiều và siêu âm Doppler. Trong đó, siêu âm Doppler là loại siêu âm có độ chính xác cao nhất và hình ảnh siêu âm có màu dễ quan sát. Cũng bởi vậy mà hình thức siêu âm này được gọi là siêu âm Doppler màu.

Trên thực tế, siêu âm Doppler được chia hai loại. Cụ thể là những loại như sau:

Doppler liên tục (CW Doppler): Chúng ta có thể hiểu đây là loại siêu âm gồm hai tinh thể ở một đầu dò với hai chức năng khác biệt. Trong đó, một tinh thể có chức năng phát sóng âm và một tinh thể còn lại làm nhiệm vụ thu sóng âm. Từ đó, siêu âm Doppler liên tục có thể kiểm tra ở các vận tốc nhanh. Thế nhưng hình thức lại không thể kiểm tra được vị trí của điểm thu về.

Siêu âm Doppler màu chia thành hai loại

Siêu âm Doppler màu chia thành hai loại

Doppler xung (PW Doppler): Đây là loại siêu âm chỉ có một tinh thể ở đầu. Điều đó có nghĩa siêu âm Doppler xung vừa có khả năng phát sóng âm vừa thu sóng âm. Tại phần đầu dò của máy siêu âm Doppler xung có kết cấp các chuỗi xung dọc nhằm mục đích phát sóng âm theo hướng quét của mỗi đầu dò. 

Đặc biệt, siêu âm Doppler xung có khả năng điều chỉnh kích thước của các vùng cần kiểm tra. Thế nhưng loại siêu âm này lại không thể  thu được toàn bộ sóng âm thay vào đó chỉ thu sóng âm về được tại vị trí kiểm tra.

2. Ứng dụng của siêu âm Doppler màu được ứng dụng trong trường hợp nào?

Là một hình thức siêu âm hiện đại nhất hiện nay, siêu âm Doppler được sử dụng rộng rãi và ứng dụng trong nhiều trường hợp cụ thể. Đó là những trường hợp sau đây:

  • Siêu âm kiểm tra chức năng hoạt động của tim.

  • Giúp kiểm tra chuyển động của các tĩnh mạch trên cơ thể.

  • Giúp kiểm tra và phát hiện các bệnh ở vùng thận, bụng.

Siêu âm Doppler được ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau

Siêu âm Doppler được ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau

Đặc biệt, siêu âm Doppler rất quan trọng đối với việc siêu âm thai nhi. Siêu âm này thường được tiến hành nhằm mục đích đo lượng máu, sinh dưỡng và oxy trong từng bộ phận của thai nhi. Thông qua kết quả siêu âm sẽ giúp phát hiện tình trạng sức khỏe và phát triển thai nhi. Đồng thời, người mẹ có thể đề phòng và kịp thời xử trí nếu có xảy ra những trường hợp không mong muốn, cụ thể là các bệnh lý về tim của thai nhi. 

Bên cạnh đó, siêu âm Doppler còn là hình thức thăm khám phát hiện ra một số bệnh mà những hình thức khác không thể đáp ứng. Cụ thể hơn:

  • Phát hiện tình trạng phình mạch máu hay còn gọi là phình động mạch chủ ở bụng.

  • Kiểm tra và phát hiện các vấn đề ở tim: khuyết van tim, hở van tim,…

  • Phát hiện bệnh nhân có khả năng bị tắc mạch máu.

3. Khi nào cần siêu âm Doppler màu thai nhi?

Trong quá trình theo dõi đánh giá sự phát triển của thai nhi, siêu âm Doppler màu là kỹ thuật thăm khám rất quan trọng. Nhưng nhiều bà bầu băn khoăn khi nào cần siêu âm Doppler. Và câu trả lời ở đây là gì?

  • Người mẹ mắc các bệnh lý như xơ gan, chạy thận nhân tạo.

  • Thai bị ảnh hưởng kháng thể RH, thai phụ có chỉ số BMI thấp hoặc cao.

  • Trường hợp cần đánh giá các bệnh lý ở tim thai nhi.

Không phải trường hợp nào cũng cần siêu âm Doppler thai nhi

Không phải trường hợp nào cũng cần siêu âm Doppler thai nhi

Ngoài ra, đối với thai nhi trong một số trường hợp khác bác sĩ cũng cho chỉ định tiến hành siêu âm Doppler. Theo đó, khi có ý định thực hiện siêu âm Doppler mẹ bầu cần thăm khám cụ thể được được bác sĩ tư vấn chi tiết và phù hợp cho từng trường hợp khác nhau. 

4. Ưu điểm siêu âm Doppler màu là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà hình thức siêu âm Doppler màu được ứng dụng phổ biến. Sỡ dĩ ở thời điểm hiện tại đây là loại siêu âm hiện đại và có nhiều ưu điểm và chúng ta không thể không kể đến. Đó là những ưu điểm sau:

  • Siêu âm dễ dàng thực hiện nhiều lần với mức chi phí khá vừa phải.

  • Siêu âm được đánh giá là an toàn không gây đau đớn và gây chảy máu đối với người được thực hiện.

  • Độ chính xác cao giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán và phát hiện bệnh tốt hơn so với các hình thức thăm khám siêu âm khác.

  • Siêu âm có khả năng phát hiện các tình huống có thể xay ra trong huyết động dòng máu, giải phẫu Mode B.

Siêu âm Doppler cho kết quả có độ chính xác cao

Siêu âm Doppler cho kết quả có độ chính xác cao

Thế nhưng kết quả siêu âm có độ chính xác cao hay thấp lại đòi hỏi vào kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của bác sĩ đọc kết quả. Do vậy, khi có nhu cầu siêu âm người bệnh nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

Siêu âm Doppler màu là hình thức, kỹ thuật thăm khám hiện đại và có nhiều ưu điểm khác nhau. Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện trong từng trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó kết quả siêu âm còn phụ thuộc vào tay nghề và kinh nghiệm của người tiến hành.

Hiện nay, siêu âm Doppler được hiến hành tại nhiều cơ sở y tế và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số đó. Bệnh viện sở hữu trên 23 năm kinh nghiệm hoạt động. Kèm theo đó, hệ thống hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 cho kết quả thăm khám chính xác cao và nhanh chóng.

Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viện của bệnh viện có trình độ chuyên môn cao, tận tâm với nghề tiến hành và đọc kết quả siêu âm Doppler màu chính xác. Để đặt lịch siêu âm bạn có thể đến trực tiếp bệnh viện hoặc liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 nhận trợ giúp từ phía bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.