Tin tức

Siêu âm Doppler thai có ảnh hưởng đến thai nhi nhi không?

Ngày 16/09/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm Doppler thai là một phương pháp kiểm tra có ý nghĩa quan trọng trong việc theo dõi và phát hiện các dấu hiệu bất thường trong sự phát triển của thai nhi. Siêu âm Doppler  thai thường được bác sĩ khuyên cáo thực hiện vào 3 tháng cuối của thai kỳ. Vậy siêu âm Doppler  liệu có làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi không? Những đối tượng nào cần phải tiến hành siêu âm Doppler?

1. Tại sao cần siêu âm thai Doppler vào 3 tháng cuối?

Siêu âm thai Doppler thường được bác sĩ khuyến cáo hoặc chỉ định thực hiện vào 3 tháng cuối của thai kỳ, nhằm khảo sát dòng chảy của máu và sự tuần hoàn nhau thai. 

Thai phụ cần siêu âm thai Doppler vào 3 tháng cuối

Thai phụ cần siêu âm thai Doppler vào 3 tháng cuối

Siêu âm Doppler thai giúp bác sĩ đo lưu lượng máu ở một số bộ phận trong cơ thể bé, cụ thể là: tim, rốn hoặc là ở não. Việc này giúp bác sĩ có thể xác định mức độ hấp thu chất dinh dưỡng và lượng oxy được cung cấp để nuôi dưỡng thai nhi. 

Ngoài ra, siêu âm Doppler thai còn giúp bác sĩ phát hiện ra những dấu hiệu bất thưởng ở thai nhi như: suy dinh dưỡng, bệnh hẹp van tim,... kịp thời đưa ra những biện pháp can thiệp kịp thời.

2. Những trường hợp nào cần siêu âm thai Doppler?

Siêu âm Doppler thai là một phương pháp kiểm tra được bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện vào 3 tháng cuối của thai kỳ đối với tất cả các sản phụ. Ngoài ra, những trường hợp dưới đây sẽ được bác sĩ chỉ định bắt buộc phải tiến hành siêu âm Doppler thai:

- Trường hợp thai phụ mang song thai hoặc đa thai.

- Trường hợp thai nhi bị ảnh hưởng các kháng thể Rh.

- Trường hợp thai nhi bị nghi ngờ nhiễm khuẩn.

- Trường hợp thấy thai nhi chậm phát triển, cân nặng nhẹ hơn so với tuổi của thai.

Siêu âm thai Doppler  được bác sĩ chỉ định đối với những trường hợp thai nhi chậm phát triển

Siêu âm thai Doppler được bác sĩ chỉ định đối với những trường hợp thai nhi chậm phát triển

- Phương pháp siêu âm Doppler thai cũng được bác sĩ chỉ định trong trường hợp mẹ có tiền sử sảy thai, thai nhi tử vong ngay sau khi sinh. 

- Ngoài ra, siêu âm thai Doppler còn được chỉ định trong trường hợp mẹ hiện đang mắc các bệnh lý như: huyết áp, tiểu đường, chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI) cao hoặc thấp, hoặc những trường hợp thai phụ hút nhiều thuốc lá.

3. Nguyên lý hoạt động của phương pháp siêu âm Doppler thai? 

Phương pháp siêu âm Doppler thai hoạt động trên cơ chế sử dụng các sóng âm từ một nguồn cố định truyền đến mạch máu mà bác sĩ tiền hành làm siêu âm. 

Phương pháp siêu âm Doppler thai hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng sóng âm

Phương pháp siêu âm Doppler thai hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng sóng âm

Ví dụ như: động mạch tử cung, động mạch rốn, động mạch chủ hoặc động mạch não. Sau khi truyền đến máu, sóng âm sẽ dội lại và được khuếch tán bởi các hồng cầu đang di chuyển và bị phát hiện bởi bộ phận thu âm. Cơ chế này giúp bác sĩ có thể khảo sát được tình trạng huyết động học và sự tuần hoàn của nhau thai.

Cuối cùng siêu âm Doppler sẽ nhận được tín hiệu với tập hợp các tần số và cường độ có sự thay đổi khác nhau thông qua chu kỳ tim. Các tín hiệu này sẽ được xử lý để tạo nên dạng sóng vận tốc dòng chảy . Tại đây diễn ra sự phân bố tần số được đánh dấu liên tục trục tung của đồ thị với thời gian  được biểu thị trên trục hoành của đồ thị. Hình dạng sóng phản ánh vận tốc tối đa theo dòng chảy thời gian.

Siêu âm Doppler khi được bác sĩ chỉ định hoặc tư vấn từ các chuyên gia y tế, thì mẹ bầu nên tiến hành là siêu âm Doppler ngay.

4. Siêu âm Doppler thai có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi không?

Siêu âm Doppler thai nhi có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé hay không đang vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Có rất nhiều nghiên cứu tìm hiểu về tác hại của siêu âm Doppler  thai nhi đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Siêu âm Doppler thai không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Siêu âm Doppler thai không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Thế nhưng hiện tại, vẫn chưa có một kết quả nghiên cứu nào chỉ ra được ảnh hưởng của siêu âm Doppler  thai đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Nguyên nhân là do những sóng cao tần được sử dụng trong loại diêu âm này không làm cho các thai phụ cảm thấy đau đớn hay khó chịu.

Song, mẹ bầu cũng không nên vì điều này mà lạm dụng siêu âm Doppler. Hãy tiến hành thăm khám và siêu âm Doppler theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, mẹ bầu nên tiến hành siêu âm Doppler thai nhi tại các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín, chất lượng để đảm bảo kết quả chính xác và nhận được những những lời tư vấn tốt nhất.

5. Nên tiến hành siêu âm thai Doppler ở đâu để đảm bảo uy tín chất lượng?

Siêu âm Doppler thai  tại các cơ sở y tế, bệnh viện chất lượng, uy tín, sẽ giúp đảm bảo kết quả chính xác. Hiện nay, không khó có thể tìm thấy một cơ sở y tế có dịch vụ thăm khám chất lượng tốt nhưng cũng tiềm ẩn đâu đó những cơ sở y tế đang đặt lợi ích cá nhân, tiền bạc lên trên sức khỏe của bệnh nhân. Vì vậy, các mẹ bầu cũng cần lưu ý, tìm hiểu để có thể lựa chọn cơ sở y tế đảm bảo, chất lượng để thăm khám.

Bệnh viện Đa Khoa  MEDLATEC là một địa chỉ uy tín, là điểm đến của rất nhiều thai phụ. Vì sao vậy?  MEDLATEC luôn tự hào là bệnh viên quy tụ được đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm, tận tâm tận tình. 

Các bác sỹ đều là những người đã từng công tác tại các bệnh viện hàng đầu trên cả nước, luôn cống hiến hết mình vì công việc mang đến cho bệnh nhân sự thoải mái, an tâm.

Ngoài ra, với cơ sở hạ tầng, máy móc trang thiết bị hiện đại, tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được chăm sóc tận tình với phương châm “bệnh nhân như người nhà”.

Nếu thai phụ có thắc mắc nào về siêu âm Doppler thai cũng như các vấn đề liên quan đến sức khoẻ, liên hệ với MEDLATEC để được giải đáp từ các bác sỹ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.