Tin tức

Siêu âm gan có ý nghĩa gì trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh lý về gan?

Ngày 01/07/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Các bệnh lý về gan như viêm gan virus, gan nhiễm mỡ, suy giảm chức năng gan... trở nên vô cùng phổ biến trong xã hội hiện đại. Bệnh gan đa phần diễn biến âm thầm nhưng mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí đến tính mạng con người là vô cùng lớn. Khuyến cáo mọi người nên khám sức khỏe định kỳ vì gan có khả năng bù trừ tốt, có dấu hiệu bất thường nhiều trường hợp đã rất nặng. Siêu âm gan có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về gan.

1. Siêu âm gan là gì?

Siêu âm gan là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể phân định được các thùy, phân thùy và hạ phân thùy của gan, dựa trên mối liên quan với động mạch chủ và tĩnh mạch chủ dưới, tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch trên gan. Siêu âm có thể phát hiện nhiều loại thương tổn gan.

Siêu âm gan có thể thấy được các tổn thương của gan, đánh giá được tình trạng gan nhiễm mỡ của người bệnh. Ngoài ra, siêu âm còn phát hiện ra các bệnh áp-xe gan, sán lá gan, nang gan, u gan... thông qua các hình ảnh siêu âm có thể đánh giá được mức độ nặng nhẹ của bệnh tình, từ đó có được phương pháp điều trị phù hợp.

Siêu âm gan có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về gan

Siêu âm gan có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về gan

2. Siêu âm gan có ý nghĩa gì trong việc chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về gan?

Siêu âm gan là kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh nhằm đánh giá các tổn thương, bệnh lý thuộc gan. Siêu âm có thể được tiến hành riêng biệt hoặc chung trong kĩ thuật siêu âm bụng tổng quát.

Phương pháp này có thể phân định được các thùy, phân thùy và hạ phân thùy của gan, dựa trên mối liên quan với động mạch chủ và tĩnh mạch chủ dưới, tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch trên gan. Siêu âm có thể phát hiện nhiều loại thương tổn gan.

Đối với bệnh nhân viêm gan cấp tính và mãn tính, siêu âm gan có thể thấy được các tổn thương của gan, kích thước gan tăng nhưng hình ảnh nhu mô gan chưa thấy có biến đổi rõ rệt. Ở bệnh gan nhiễm mỡ, khi siêu âm sẽ thấy một phần hay toàn bộ nhu mô gan sáng, từ đó có thể đánh giá được tình trạng gan nhiễm mỡ của người bệnh.

Đối với xơ gan, chẩn đoán siêu âm dựa vào kích thước gan và nhu mô gan. Kích thước gan lúc đầu tăng lên, về sau ở giai đoạn muộn gan teo nhỏ. Ở giai đoạn muộn của xơ gan, siêu âm còn có thể thấy gan có hình nốt nhỏ và vừa đường kính dưới 1cm. Ngoài ra, siêu âm còn có thể phát hiện các hậu quả của xơ gan như cổ trướng, giãn tĩnh mạch, lách to.

Với người bị ung thư gan, việc siêu âm rất quan trọng. Ung thư gan có thể phát triển trên nhu mô gan lành nhưng đa số (63 – 83%) xuất hiện trên gan xơ do rượu hoặc do hậu quả của viêm gan virus. Ở người lớn, đại đa số là ung thư biểu mô tế bào gan, ở trẻ em nhất là dưới 2 tuổi thường là ung thư phôi bào gan. 

Ngoài ra, siêu âm còn phát hiện ra các bệnh áp-xe gan, sán lá gan, nang gan, các khối u lành tính, các tổn thương di căn, các bệnh lý đường mật trong gan thông qua các hình ảnh siêu âm có thể đánh giá được mức độ nặng nhẹ của bệnh tình, từ đó có được phương pháp điều trị phù hợp.

Khi siêu âm gan, bác sĩ sẽ nhìn thấy được những dấu hiệu bất thường trên, từ đó xác định được phương pháp điều trị hợp lý, hiệu quả. 

  Siêu âm gan có thể phát hiện nhiều loại tổn thương gan

  Siêu âm gan có thể phát hiện nhiều loại tổn thương gan

3. Những lưu ý khi đi siêu âm gan

3.1. Nên làm gì trước khi siêu âm gan?

Trước khi tiến hành siêu âm gan 1 tuần, người bệnh nên hạn chế ăn các loại đồ ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ và nên ăn các thức ăn dễ tiêu hóa, thanh đạm để không tạo áp lực cho gan. Thời gian siêu âm tốt nhất là vào buổi sáng, người bệnh để bụng trống rỗng để siêu âm cho kết quả chính xác nhất.

3.2. Không nên làm gì trước khi siêu âm gan?

Theo bác sĩ, sau khi ăn, túi mật co nhỏ, hạn chế đánh giá túi mật, ít ảnh hưởng đến gan. Tuy nhiên vẫn khuyến cáo siêu âm lúc đói để đánh giá luôn túi mật.

Trước khi siêu âm gan cần lưu ý một số điều như hạn chế ăn đồ khó tiêu, nên uống nhiều nước

Trước khi siêu âm gan cần lưu ý một số điều như hạn chế ăn đồ khó tiêu, nên uống nhiều nước

4. Siêu âm gan ở đâu?

Việc lựa chọn một địa chỉ tin cậy để siêu âm gan là điều mà nhiều người quan tâm. Ở khu vực phía Bắc, một trong những bệnh viện được nhiều người đặt niềm tin là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Vì sao chọn siêu âm tại đây?

  • Sau nhiều năm xây dựng, hình thành và phát triển, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã dần khẳng định vị trí của mình và ngày càng đáp ứng được nhiều nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

  • Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, tâm huyết và nhiệt tình.

  • Hiện tại, bệnh viện đã có hệ thống cơ sở vật chất tốt và nhiều trang thiết bị máy móc tân tiến, hiện đại đồng bộ mang đến chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người dân được tốt nhất.

  • Với mục tiêu xây dựng bệnh viện là địa chỉ uy tín chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân, MEDLATEC luôn đặt lợi ích của người dân lên trên với phương châm: “Dịch vụ tốt, công nghệ cao”.

siêu âm gan đặc biệt quan trọng trong chẩn đoán bệnh lý về gan

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ siêu âm nói chung, siêu âm gan nói riêng chất lượng ở Hà Nội

Trên 23 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế khám chữa bệnh uy tín của người dân trên cả nước. MEDLATEC phục vụ khám chữa bệnh tất cả các ngày trong tuần và những ngày lễ, tết. Đồng thời, bệnh viện còn áp dụng khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí chăm sóc sức khỏe tới tất cả người dân.

Hy vọng thông qua bài viết này, quý khách hàng hiểu được siêu âm gan là gì, tầm quan trọng của nó như thế nào,... Nếu có bất cứ thắc mắc nào về kỹ thuật này, bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.