Tin tức

Siêu âm không thấy túi thai là thế nào?

Ngày 10/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Khi bạn chậm kinh nguyệt, bạn đã thử que thử thai và hiện lên 2 vạch (báo có thai) nhưng siêu âm không thấy túi thai. Bạn lo lắng không biết vì sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.

1. Siêu âm không thấy túi thai là gì

Bạn mới kết hôn, bạn đang mong muốn có con nên rất háo hức khi biết tin mang thai. Tuy nhiên khi siêu âm lại không thấy túi thai. Theo các bác sĩ, sau khi thụ tinh, trứng sẽ mất khoảng 6 - 9 ngày làm tổ. Sau đó vẫn cần thời gian để phôi thai bám vào thành tử cung. Thực tế thời điểm thai vào tử cung ở mỗi bà mẹ là khác nhau do sự khác biệt về thể trạng của từng người. 

siêu âm không thấy túi thai khiến nhiều mẹ bầu lo lắng khi thử thai đã lên 2 vạch

Que thử thai 2 vạch nhưng siêu âm lại không thấy túi thai thì làm sao?

Qua kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sinh sản của các chuyên gia, khi thai kỳ ở tuần thứ 5, nồng độ HCG đạt tới 1.100 thì siêu âm sẽ nhìn thấy hình ảnh túi thai. Bạn siêu âm không thấy túi thai có thể là do thời điểm siêu âm sớm hơn khoảng quy định. 

2. Vì sao siêu âm không thấy túi thai                  

Chị Nguyễn Thị T. năm nay 28 tuổi vừa mới kết hôn 4 tháng. Bình thường kinh nguyệt của chị rất đều, thường bắt đầu từ ngày 20 âm lịch hằng tháng. Tuy nhiên vừa rồi đã quá ngày có kinh gần một tháng nên chị rất lo lắng. Vội vã mua que thử thai thì chị thấy hiện 2 vạch (một vạch đậm, một vạch nhạt). Chị đi siêu âm thì kết quả siêu âm không thấy túi thai.  Chị T nói: “Vợ chồng tôi đang mong ngóng đứa con đầu lòng mà kết quả như vậy thấy rất lo lắng”. 

Hãy đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra việc mang thai

Hãy đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra việc mang thai

Theo các bác sĩ, siêu âm không thấy túi thai cũng do nhiều nguyên nhân. Cụ thể:

- Tính sai tuổi thai: Quá trình để thai bám vào tử cung mất tầm 9 ngày, thậm chí nhiều hơn nên rất khó để xác định chính xác ngày rụng trứng. Do đó bác sĩ thường lấy ngày cuối kỳ kinh để tính tuổi thai. Thế nên không tránh khỏi việc tuổi thai bị lệch nên nếu bạn đi siêu âm trước khi thai nhi ở tuần thứ 5 thì sẽ không nhìn thấy hình ảnh cụ thể. 

- Mang thai ngoài tử cung: Đây là chửa ngoài dạ con; là khi trứng thụ tinh, làm tổ ở vị trí khác ngoài nội mạc tử cung. Khi bị mang thai ngoài tử cung, dấu hiệu nhận biết là đau bụng dưới âm ỉ, dịch âm đạo có màu đen. Khi có biểu hiện này, bạn phải đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Đó cũng là nguyên nhân khiến bạn siêu âm không thấy túi thai.

- Bị sảy thai: Khi bạn thấy ra máu, bụng đau cứng thì rất có thể đã bị sảy thai trước đó. 

- Que thử thai thiếu chính xác: Việc sử dụng que thử thai chủ yếu là thông qua việc tìm hormone hCG, do đó nếu que hết hạn hoặc nước tiểu không tinh khiết, hoặc bạn đang sử dụng một số loại thuốc như thuốc an thần, u bướu thì cũng có thể khiến que thử thai hiện hai vạch. 

- Mang thai trứng: Trường hợp này rất nguy hiểm, dễ gây ra băng huyết,  chảy máu ổ bụng.

Siêu âm không thấy túi thai do nhiều nguyên nhân

Siêu âm không thấy túi thai do nhiều nguyên nhân

3. Xử lý thế nào khi siêu âm không thấy túi thai

Khi siêu âm không thấy túi thai thì bạn cũng không nên quá lo lắng. Như đã nói ở trên rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Có thể do quá mong chờ có con nên bạn vội vã đi khám thai trước khi chúng kịp làm tổ.  

Đối với trường hợp mang thai ngoài tử cung:

- Mang thai ngoài tử cung thì khó chẩn đoán vì ban đầu thai nhỏ, các dấu hiệu sẽ không biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên khi thai lớn hơn mà không được can thiệp kịp thời thì rất nguy hiểm, gây nên sảy thai, vỡ ống trứng, xuất huyết ổ bụng. Việc chẩn đoán xem có chính xác là bạn mang thai ngoài tử cung hay không mà siêu âm không thấy túi thai thì các bác sĩ sẽ khám vùng chậu và là xét nghiệm máu để đo nồng độ Hcg.

- Nguy cơ mang thai ngoài tử cung: Từng bị mang thai ngoài tử cung hoặc từng phẫu thuật ống dẫn trứng, vùng bụng từ trước. Người mẹ bị viêm vùng chậu, mắc bệnh về đường tình dục hoặc có thói quen hút thuốc lá. 

Đối với trường hợp bị sảy thai

- Dựa trên biểu hiện ban đầu của bà mẹ mà các bác sĩ cho làm xét nghiệm, siêu âm liên quan. Khi kết luận sảy thai sẽ tiến hành thủ thuật loại bỏ, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người mẹ.

- Những trường hợp dễ bị sảy thai là: Cơ địa yếu, từng bị sảy thai trước đó; phụ nữ khó mang thai, phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản; bị trượt ngã, va đập mạnh,…

5 tuần là thời điểm thích hợp để siêu âm thai

5 tuần là thời điểm thích hợp để siêu âm thai

4. Không nên quá lo lắng khi siêu âm không thấy túi thai

Tâm lý rất quan trọng. Khi siêu âm không thấy túi thai thì bạn phải bình tĩnh. Nhưng để có kết quả chính xác về việc mang thai hay không thì bạn nên chọn cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị hiện đại bảo đảm hình ảnh siêu âm là chuẩn xác.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ hàng đầu về khám, chữa bệnh và siêu âm thai. Tại đây có đội ngũ y, bác sĩ chuyên môn giỏi, tận tình với người bệnh. Các thủ tục, quy trình khám bệnh nhanh, thuận lợi và tiết kiệm thời gian.

Điểm đáng quan tâm nhất chính là hệ thống trang thiết bị hiện đại với các máy siêu âm màu, siêu âm đa chiều,… mang đến hình ảnh chính xác và rõ nét. 

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng có các phòng xét nghiệm và hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài, cho kết quả chính xác đến 99,99%. Bệnh viện cũng cung cấp dịch vụ lấy mẫu tại nhà, tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh. 

Bệnh viện cung cấp các gói khám phù hợp, linh hoạt với người bệnh và giá cả hợp lý.

Vẫn biết con cái là lộc trời cho nhưng để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình làm mẹ thì bạn nên giữ gìn sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh để có một thai kỳ khỏe mạnh. Khi báo có thai mà siêu âm không thấy túi thai thì cũng không nên quá lo lắng, hãy bình tĩnh nghe lời khuyên của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.