Tin tức

Siêu âm là gì? Cẩm nang cần biết về siêu âm y khoa

Ngày 21/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Với sự phát triển của y học hiện đại, hiện nay có rất nhiều phương pháp để chẩn đoán, phát hiện bệnh. Trong đó, siêu âm là một trong những kỹ thuật quen thuộc, phổ biến và hiệu quả nhất. Vậy siêu âm là gì? Có mấy loại siêu âm phổ biến? Hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây để bổ sung những kiến thức về kỹ thuật này nhé!

1. Siêu âm là gì?

Siêu âm y khoa là một phương pháp chẩn đoán bệnh bằng cách sử dụng đầu dò phát sóng siêu âm. Sóng siêu âm tần số cao có chức năng thăm dò các bộ phận bên dưới da rồi phản xạ lại thông qua hình ảnh y khoa. Nhờ có sự phát triển của các thiết bị máy móc, hình ảnh siêu âm ngày càng trở nên rõ nét và chân thực hơn giúp các bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán, phát hiện bệnh.

Siêu âm được ứng dụng rộng rãi trong y học nhờ vào đặc điểm an toàn và cho kết quả nhanh lại vô cùng chính xác

Siêu âm được ứng dụng rộng rãi trong y học nhờ vào đặc điểm an toàn và cho kết quả nhanh lại vô cùng chính xác

2. Các loại siêu âm phổ biến

Bên cạnh việc tìm hiểu siêu âm là gì, rất nhiều người còn quan tâm đến các loại siêu âm được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Hãy cùng MEDLATEC khám phá rõ hơn về các phương pháp siêu âm nhé!

Siêu âm 3D

Siêu âm 3D là một trong những kỹ thuật siêu âm y khoa được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Siêu âm 3D thường được sử dụng để chẩn đoán nhiều bệnh lý, trong đó thường được sử dụng trong khám thai. Thông qua các mô, đầu dò siêu âm sẽ phản xạ lại và cho hình ảnh rõ nét với 3 chiều không gian.

Siêu âm 3D được sử dụng nhiều nhất cho kiểm tra tình trạng sức khỏe của thai nhi

Siêu âm 3D được sử dụng nhiều nhất cho kiểm tra tình trạng sức khỏe của thai nhi

Siêu âm Doppler

Siêu âm Doppler có khả năng đo được dòng chuyển động trong mạch máu. Phương pháp này được áp dụng phổ biến nhất cho siêu âm thai nhi và Siêu âm tim mạch. Nhờ có siêu âm Doppler mà các bác sĩ có thể sớm phát hiện được các dị tật của thai nhi cũng như tình trạng dinh dưỡng của em bé trong bụng mẹ. Đặc biệt, phương pháp Doppler có thể phát hiện được dị tật tim thai rất chính xác.

Siêu âm Doppler là một phương pháp an toàn cho cả mẹ và bé, đặc biệt với các mẹ bầu đang ở 3 tháng cuối của thai kỳ thì nên đi siêu âm Doppler để có thể biết chính xác nhất về tình trạng của em bé trước khi chào đời.

Có 2 loại siêu âm Doppler chính là siêu âm xung và siêu âm Doppler liên tục.

Siêu âm Doppler có ưu điểm là cho và phân tích hình ảnh màu một cách rõ nét

Siêu âm Doppler có ưu điểm là cho và phân tích hình ảnh màu một cách rõ nét

Siêu âm tim

Siêu âm tim là kỹ thuật dùng sóng siêu âm để nghiên cứu cấu trúc và chẩn đoán các bệnh về tim. Các tín hiệu siêu âm sẽ phản chiếu lại tình trạng co bóp của tim đang hoạt động qua hình ảnh rõ nét và chính xác. Không những thế, các bác sĩ còn có thể đánh giá vị trí, tư thế, kích thước các buồng tim, có khả năng phát hiện các lỗ khuyết của các vách ngăn trong tim, các u hoặc dị tật trong tim cũng như dịch ngoài màng tim.

Siêu âm tim là phương pháp siêu âm cần thiết và quan trọng dành cho những người bị bệnh về tim mạch

Siêu âm tim là phương pháp siêu âm cần thiết và quan trọng dành cho những người bị bệnh về tim mạch

Có các loại siêu âm tim phổ biến như:

  • Siêu âm tim kiểu TM;

  • Siêu âm tim 2D;

  • Siêu âm tim 3D;

  • Siêu âm tim 4D;

  • Siêu âm tim Doppler.

Siêu âm trị liệu

Đây phương pháp được áp dụng phổ biến trong vật lý trị liệu, giúp điều trị các vấn đề như đau hoặc tổn thương về da hay các mô mềm.

Siêu âm trị liệu có tác dụng nhiệt và tác dụng cơ học lên mô và da của con người. Bằng cách sử dụng tần số thích hợp, các mô sẽ dễ dàng hấp thụ năng lượng sóng âm. Phương pháp này có thể giúp giảm đau hoặc tái tạo các mô bị tổn thương bên trong cơ thể con người.

Siêu âm trị liệu giúp điều trị giảm đau hoặc tái tạo mô vô cùng hiệu quả

Siêu âm trị liệu giúp điều trị giảm đau hoặc tái tạo mô vô cùng hiệu quả

3. Ưu điểm của kỹ thuật siêu âm

Chắc hẳn không ít người đã tự hỏi Siêu âm là gì mà lại trở nên phổ biến đến như vậy. Và để có câu trả lời thuyết phục nhất, chúng ta cùng tìm hiểu những ưu điểm của kỹ thuật siêu âm trong y khoa sau đây:

  • Siêu âm không hề đau và gây khó chịu: thực tế, siêu âm chỉ là phương pháp thăm dò bên ngoài da nên không hề gây khó chịu hay đau đớn như một số phương pháp chẩn đoán bệnh khác như xét nghiệm hay nội soi.

  • Cho kết quả nhanh và chính xác: sự hiện đại của các phương pháp Siêu âm 3D và 4D hiện nay sẽ cho và phân tích kết quả một cách rõ nét với hình ảnh màu rất dễ nhìn, từ đó có thể dễ dàng chẩn đoán bệnh hơn.

  • Giá thành hợp lý: siêu âm tùy từng loại và tùy từng bộ phận sẽ có giá khác nhau, tuy nhiên so với các phương pháp chẩn đoán bệnh khác là vô cùng hợp lý khiến cho bất cứ ai cũng có thể thực hiện siêu âm, đặc biệt là phụ nữ có thai.

  • Dễ dàng thực hiện trong thời gian nhanh nhất: siêu âm là phương pháp chẩn đoán bệnh đơn giản bằng cách bôi một chút gel lên da và sử dụng máy siêu âm có gắn đầu dò để khám bệnh. Chính vì thế, các bác sĩ có thể rút ngăn thời gian khám bệnh của một bệnh nhân và mọi người cũng không cần chờ đợi quá lâu trong quá trình khám.

Trên đây là những thông tin quan trọng để giải đáp cho câu hỏi siêu âm là gì mà MEDLATEC muốn gửi đến tất cả bạn đọc. Nếu đang băn khoăn về một địa điểm siêu âm chính xác, uy tín và an toàn thì MEDLATEC sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua. Với đội ngũ bác sĩ y đức có trách nhiệm, kinh nghiệm và tay nghề cao, cùng hệ thống máy móc thiết bị y tế chuyên dụng, đạt chuẩn quốc tế, và các dịch vụ ưu đãi hỗ trợ bảo hiểm hấp dẫn, MEDLATEC luôn hy vọng được trở thành một môi trường uy tín, chuyên nghiệp và đầy tin tưởng trong lòng các bệnh nhân. Hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi để được đặt lịch và tư vấn miễn phí qua hotline: 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.