Tin tức

Siêu âm mạch cảnh phát hiện sớm chứng xơ vữa động mạch

Ngày 26/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Siêu âm doppler màu hay còn gọi là siêu âm màu được sử dụng rộng rãi để thăm dò hệ thống mạch máu, trong đó có mạch cảnh. Kỹ thuật này được gọi là siêu âm mạch cảnh. Vậy thế nào là siêu âm mạch cảnh? Khi nào cần thực hiện kỹ thuật này? Để giải đáp thắc mắc, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Thế nào là siêu âm mạch cảnh?

siêu âm mạch cảnh là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng các sóng siêu âm phản xạ lại để tạo ra hình ảnh tương tự như hình ảnh các mạch máu ở cổ. Động mạch cảnh giữ vai trò rất quan trọng trong cung cấp máu giàu oxy cho não bộ. Vì thế, các bệnh lý gây tổn thương 2 động mạch này thường dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Dựa vào hình ảnh siêu âm, bác sĩ có thể phát hiện những mảng xơ vữa trong lòng động mạch cảnh. Các mảng xơ vữa này có thể là cholesterol, canxi,... mà chúng tích tụ lâu ngày sẽ làm hẹp lòng động mạch cảnh. Điều này làm cản trở lưu thông máu đến não và là nguy cơ cao gây nên đột quỵ. Vì thế, siêu âm động mạch cảnh giúp phát hiện sớm chứng xơ vữa động mạch cảnh để có phương pháp xử lý kịp thời: điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật để loại bỏ mảng xơ vữa.

Siêu âm mạch cảnh là kỹ thuật giúp phát hiện các bệnh động mạch cảnh

Siêu âm mạch cảnh là kỹ thuật giúp phát hiện các bệnh động mạch cảnh

2. Những ai cần thực hiện siêu âm mạch cảnh?

siêu âm mạch cảnh là một kỹ thuật khá an toàn và không gây đau, ứng dụng trong hỗ trợ chẩn đoán các bệnh động mạch cảnh. Bác sĩ có thể chỉ định thực hiện kỹ thuật này trong những trường hợp sau:

  • Bệnh nhân có tiền sử tai biến hoặc tai biến nhỏ gần đây. Biểu hiện của tai biến nhỏ là bệnh nhân có thể xuất hiện một số hoặc đầy đủ các triệu chứng của tai biến mạch máu não, tuy nhiên các triệu chứng này thường biến mất trong vòng 24 giờ.

  • Bác sĩ nghe thấy tiếng thổi động mạch cảnh. Đây là âm thanh bất thường trong động mạch cảnh, có thể gợi ý đến tình trạng tắc nghẽn động mạch cảnh và có nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

  • Nghi ngờ thành động mạch cảnh bị tách lớp và bị yếu đi, ảnh hưởng lưu lượng máu đến não.

  • Siêu âm động mạch cảnh cũng có thể được chỉ định để kiểm tra sự hồi phục sau phẫu thuật mạch máu: động mạch chủ, động mạch cảnh, động mạch vành, động mạch ngoại biên,...

  • Đôi khi siêu âm động mạch cảnh được thực hiện cho những người có nguy cơ đột quỵ cao như một xét nghiệm dự phòng, thường là những người trên 70 tuổi với các bệnh lý: tiểu đường, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu,...

Bệnh động mạch cảnh là một bệnh nguy hiểm. Vì thế bạn không nên chủ quan mà cần để ý đến các dấu hiệu bất thường của cơ thể và gặp bác sĩ sớm để được khám và điều trị kịp thời, hạn chế nguy cơ tai biến, đột quỵ.

Chỉ định siêu âm động mạch cảnh cho những người có tiền sử tai biến

Chỉ định siêu âm động mạch cảnh cho những người có tiền sử tai biến

3. Quy trình siêu âm mạch cảnh

Siêu âm động mạch cảnh  là một xét nghiệm không đau và thường mất khoảng 15 - 30 phút. Quy trình thực hiện kỹ thuật này được tóm tắt qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị

  • Chuẩn bị phòng siêu âm. Siêu âm thường được thực hiện ở bệnh viện hoặc phòng khám, nơi có đầy đủ máy móc, thiết bị siêu âm và có mặt của bác sĩ/ kỹ thuật viên để có thể xử lý nếu xảy ra vấn đề gì.

  • Kiểm tra sự hoạt động của máy siêu âm.

  • Bệnh nhân được nằm ngửa, cằm hơi hướng lên trên để lộ rõ vùng cổ cần siêu âm.

Bước 2: Thực hiện siêu âm

  • Bệnh nhân được bôi một lớp gel lên cổ. Lớp gel này giúp cho đầu dò di chuyển mượt mà, đồng thời hỗ trợ sóng âm đi đến các động mạch tốt hơn.

  • Quét đầu dò trên lớp gel. Đầu dò sẽ phát ra sóng siêu âm đi đến động mạch cảnh và phản xạ lại, tái tạo hình ảnh và hiển thị trên màn hình máy tính.

  • Kết thúc siêu âm, bệnh nhân được lau lớp gel đi và có thể hoạt động bình thường.

Bước 3: Đọc kết quả

  • Dựa vào những gì quan sát được, bác sĩ sẽ thông báo cho bệnh nhân về tình trạng mạch cảnh của mình.

  • Bác sĩ đưa ra lời khuyên và kê đơn trong trường hợp bệnh nhân cần điều trị.

Hình ảnh thu được khi siêu âm mạch cảnh cho bệnh nhân

Hình ảnh thu được khi siêu âm mạch cảnh cho bệnh nhân

4. Nếu kết quả siêu âm cho thấy bị xơ vữa động mạch cảnh thì phải làm sao?

Nếu không may bạn phát hiện mình bị xơ vữa động mạch cảnh, đừng hoang mang mà nên bình tĩnh tìm kiếm thông tin về căn bệnh này. Dưới đây, MEDLATEC xin chia sẻ một số phương pháp có thể giúp tình trạng bệnh của bạn trở trên khách quan hơn.

Điều trị các bệnh lý khác gây nên tình trạng xơ vữa động mạch cảnh

Một số bệnh lý gây nên tình trạng tăng mỡ máu, tăng cholesterol máu,... Điều trị các bệnh này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong điều trị xơ vữa động mạch cảnh. Vì thế cần kiểm soát các bệnh này bằng cách:

  • Kiểm soát và ổn định mỡ máu đối với người có mỡ máu cao, kiểm soát đường huyết ở những người bị tiểu đường.

  • Kiểm soát huyết áp đối với người bị cao huyết áp.

  • Kiểm soát cân nặng đối với những người bị béo phì. Luôn duy trì trạng thái cơ thể khỏe mạnh, tránh thừa cân.

Điều trị bằng phẫu thuật/ thủ thuật

  • Khi tình trạng xơ vữa động mạch nặng thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phẫu thuật nhằm lấy đi các mảng xơ vữa trong lòng động mạch cảnh.

  • Thực hiện thủ thuật nới mở rộng lòng động mạch cảnh mà không cần phải phẫu thuật, còn được gọi là thủ thuật đặt stent động mạch cảnh.

Điều trị bằng thuốc, thảo dược

  • Một số thuốc tây có khả năng điều trị chứng xơ vữa động mạch cảnh thông qua làm giảm cholesterol, canxi, mỡ máu.

  • Sử dụng một số thảo dược hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch như nần nghệ, cam Bergamot,...

Một số thuốc tây được chỉ định trong điều trị chứng xơ vữa động mạch cảnh

Một số thuốc tây được chỉ định trong điều trị chứng xơ vữa động mạch cảnh

Thói quen sống khoa học

  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các thức uống có cồn.

  • Hạn chế sử dụng thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo bão hòa.

  • Hạn chế sử dụng thức ăn chế biến sẵn, nội tạng động vật, đồ chiên rán,...

  • Ăn nhiều hoa quả và rau xanh.

  • Dành 30 phút mỗi ngày để vận động, tránh căng thẳng, stress.

Trên đây là những thông tin mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, để có một kết quả điều trị tốt nhất thì bạn cần có một phác đồ điều trị riêng do bác sĩ lập ra.

Với những thông tin mà MEDLATEC cung cấp ở trên đây, hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về kỹ thuật siêu âm mạch cảnh và tầm quan trọng của chúng. Bạn có thể liên hệ với MEDLATEC nếu có câu hỏi cần giải đáp hoặc muốn biết thêm về dịch vụ của chúng tôi.

Hotline tư vấn khách hàng: 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.