Tin tức

Siêu âm nhiều có hại không, nên siêu âm vào thời điểm nào của thai kỳ?

Ngày 28/11/2019
BS Trần Văn Thụ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm là phương pháp giúp ghi nhận hình ảnh bên trong cơ thể con người. Siêu âm đặc biệt được các mẹ bầu lựa chọn để kiểm tra tình trạng sức khỏe thai nhi. Tuy nhiên siêu âm nhiều có hại không là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ . Để giải đáp thắc mắc, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về phương pháp siêu âm

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi siêu âm nhiều có hại không  thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu siêu âm là gì?

Siêu âm là một thiết bị có thể ghi nhận hình ảnh bên trong cơ thể của bạn. Nhờ phương pháp này, bác sĩ có thể quan sát được các bộ phận bên trong cơ thể con người như gan, ruột, lách,… tuy nhiên ở đây chúng ta chỉ xin bàn về thai nhi trong bụng mẹ.

Đối với phụ nữ mang thai, khi siêu âm bác sĩ và người mẹ sẽ có thể quan sát được em bé ở bên trong tử cung như kích cỡ của thai nhi,có bao nhiêu em bé bên trong tử cung, tim đập của thai nhi nhanh hay chậm, các cơ quan cơ thể có bình thường không, dự tính ngày sinh cho mẹ bầu,…

Khi ghi nhận hình ảnh siêu âm có thể cho kết quả hình ảnh hoặc video ra máy tính, và nhân viên y tế sẽ in lại hình ảnh này cho bạn.

Siêu âm nhiều có hại không

Siêu âm nhiều có hại không là quan tâm đặc biệt của các mẹ bầu

2. Siêu âm nhiều có hại không?

Siêu âm nhiều có hại không là thắc mắc của không ít các bà mẹ, đây vẫn luôn là câu hỏi có sự tranh cãi, mỗi người sẽ có những ý kiến khác nhau. Vậy thực hư ra sao thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu trả lời nhé.

Theo các nghiên cứu trên thế giới đang chỉ ra tác hại của siêu âm có thể ảnh hưởng tới thính lực của thai nhi khi thực hiện nhiều lần. Tuy nhiên lại có nhiều nhà khoa học và các bác sĩ cam đoan cho rằng sóng siêu âm quá thấp để có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi ở trong bụng mẹ. Đây thực sự vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp thực sự, tuy nhiên để đảm bảo tốt nhất thì các mẹ bầu không nên siêu âm quá nhiều, lạm dụng việc siêu âm để đảm bảo sức khỏe của thai nhi trong bụng.

3. Nên siêu âm bao nhiêu lần là tốt nhất

Hiện nay có không ít các bà mẹ lạm dụng kỹ thuật siêu âm với mong muốn được nhìn thấy thai nhi trong bụng và muốn biết thai nhi có phát triển bình thường. Mục đích cũng chính là để thỏa mãn tò mò với thai nhi trong bụng, đặc biệt là đối với những phụ nữ mang thai lần đầu.

Theo một khảo sát đã cho thấy, hầu hết các phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ đều đi siêu âm đến 9 lần, tức là trung bình mỗi tháng 1 lần, một số trường hợp trong cả giai đoạn thai kỳ còn siêu âm lên đến 20 lần. Đây thực sự là một con số đáng để báo động.

Mọi người thường nói rằng cái gì nhiều quá cũng không tốt, chính vì thế để đảm bảo an toàn cho thai nhi bạn chỉ nên đi siêu âm theo chỉ định của bác sĩ để có thể đảm bảo sức khỏe cho chính mình và con yêu. 

Vậy nên siêu âm bao nhiêu lần là tốt nhất?

Như đã nói ở trên mẹ bầu không nên lạm dụng việc siêu âm thai, tuy nhiên vẫn cần phải siêu âm để có thể biết được tình hình phát triển của thai kỳ. Theo lời khuyên của các bác sĩ thì đối với một thai kỳ, người mẹ chỉ nên siêu âm 3 lần là đủ. Tức là sẽ siêu âm vào 3 thời điểm quan trọng đó là siêu âm 3 tháng đầu, siêu âm 3 tháng giữa và siêu âm 3 tháng cuối. Đây là 3 mốc quan trọng mà người mẹ bắt buộc phải siêu âm để đảm bảo biết thai nhi trong bụng phát triển bình thường.

Siêu âm nhiều có hại không

Theo lời khuyên từ bác sĩ các mẹ bầu chỉ nên siêu âm 3 lần trong cả giai đoạn thai kỳ

4. Nên siêu âm vào thời điểm nào của thai kỳ

Chỉ nên siêu âm 3 lần trong cả giai đoạn thai kỳ, vậy nên siêu âm vào tuần thứ mấy để đảm bảo cho kết quả tốt nhất.

Tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ

Đây là giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, siêu âm  tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ là mốc thích hợp nhất để bác sĩ xác định tuổi thai và độ mờ da gáy của thai. Mục đích là để phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể, nguyên nhân chính gây ra các bệnh nguy hiểm như: bệnh Down, tim bẩm sinh, thoát vị cơ hoành,....

Tuần thứ 21 - 24 của thai kỳ

Đây là giai đoạn giữa của thai kỳ, siêu âm ở tuần thứ 21 - 24 của thai kỳ giúp bác sĩ phát hiện những dấu hiệu bất thường ở thai nhi như: dị dạng của các cơ quan nội tạng, hở hàm ếch,...

Tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ

Giai đoạn cuối của thai kỳ, bạn nên siêu âm ở tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ. Siêu âm vào thời điểm này giúp phát hiện được những bất thường về hình thể của thai nhi cũng như những dấu hiệu ở mạch máu, ở tim, ở não.

Ngoài ra siêu âm vào giai đoạn này còn giúp bác sĩ chẩn đoán cân nặng, ngôi thai, nước ối, bánh nhau,... để có thể dự đoán trước ngày sinh của mẹ. 

Siêu âm nhiều có hại không

Siêu âm giai đoạn cuối giúp cho bác sĩ có thể dự đoán trước ngày sinh cho mẹ bầu có thể chuẩn bị tinh thần

5. MEDLATEC - Địa chỉ siêu âm an toàn, nhanh chóng, chính xác

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã có thể trả lời cho thắc mắc siêu âm nhiều có hại không. Bên cạnh việc siêu âm đúng số lần, đúng thời điểm thì lựa chọn địa chỉ để thực hiện siêu âm cũng rất quan trọng. Bởi hiện nay có không ít các cơ sở y tế mọc lên, nhưng không phải địa chỉ nào cũng đảm bảo chất lượng, an toàn. Vì thế lời khuyên cho bạn là hãy tìm đến những bệnh viện lớn để thực hiện thăm khám bệnh.

Siêu âm nhiều có hại không

MEDLATEC - địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trên cả nước

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ để siêu âm thì hãy đến ngay với bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Với kinh nghiệm 23 năm trong lĩnh vực này, chúng tôi đảm bảo sẽ mang lại cho khách hàng sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ ở đây. 

MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, có chuyên môn cao và tâm huyết với nghề sẽ dốc lòng vì bệnh nhân của mình. Ngoài ra, bệnh viện còn được đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến để có thể hỗ trợ tốt nhất cho các khách hàng đến thăm khám bệnh.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề siêu âm nhiều có hại không. Hy vọng đã đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu có nhu cầu siêu âm hoặc thăm khám bệnh hãy đến với MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.