Tin tức

Siêu âm ổ bụng giúp kiểm tra các vấn đề gì về sức khỏe? 

Ngày 05/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Trong thăm khám kiểm tra sức khỏe người bệnh, các kỹ thuật thăm khám và xét nghiệm cơ bản được thực hiện, siêu âm ổ bụng cũng là một trong những kỹ thuật đó. Siêu âm ổ bụng an toàn, cho kết quả nhanh chóng dạng hình ảnh theo thời gian thực nên rất hiệu quả trong khám và phát hiện bệnh.

Kỹ thuật này giúp kiểm tra, đánh giá tổn thương của các cơ quan trong ổ bụng như: Tụy, lá lách, bàng quang, thận, gan, mật, tử cung, buồng trứng,… Ngoài được sử dụng như kỹ thuật thăm khám cơ bản, siêu âm ổ bụng cũng hỗ trợ trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

1. Kết quả siêu âm ổ bụng tiết lộ điều gì?

Hiện nay có nhiều máy móc siêu âm hiện đại, có siêu âm 2D, 3D hay 4D. Máy móc siêu âm càng hiện đại thì kết quả siêu âm càng rõ ràng, chính xác, bác sỹ dễ phân tích và thăm khám. Kết quả siêu âm này có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe của các cơ quan vùng ổ bụng, cũng như những bất thường bệnh lý tại đây.

Hình ảnh siêu âm phát hiện gan nhiễm mỡ

Hình ảnh siêu âm phát hiện gan nhiễm mỡ

Cụ thể như:

- Bệnh lý về gan: Xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ, các loại u gan lành tính và ác tính, áp xe gan,…

- Bất thường của hệ tiêu hóa như: Lồng ruột, các khối u tiêu hóa, viêm ruột thừa, viêm ruột non, xoắn ruột,…

- Bất thường của đường mật: u đường mật, sỏi mật, viêm túi mật, polyp túi mật, dị dạng đường mật,…

- Bệnh lý lách: áp xe lách, lympho lách, lách to, các u lách,…

- Bất thường của tuyến tụy: Chấn thương, sỏi, viêm tụy cấp tính, viêm tụy mạn tính, bất thường tụy bẩm sinh, các loại u tụy,…

- Bất thường của hệ tiết niệu: Chấn thương, u đường bài xuất, tắc nghẽn, dị dạng, tắc nghẽn đường bài xuất như sỏi niệu quản, viêm bàng quang, viêm thận, ung thư thận, ung thư bàng quang, sỏi bàng quang, sỏi thận,…

- Bất thường của hệ sinh dục tại các cơ quan: u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư tuyến tiền liệt, ứ mủ vòi trứng, ung thư buồng trứng, viêm tiền liệt tuyến,...

- Các bệnh lý sau phúc mạc: xơ hóa sau phúc mạc, u sau phúc mạc.

Ngoài ra, kỹ thuật này có thể đánh giá lượng dịch trong bụng, ở màng ngoài tim hoặc khoang màng phổi. Hình ảnh siêu âm cũng có giá trị phát hiện các bệnh lý dịch ổ bụng, phình động mạch chủ.

2. Đối tượng nào nên siêu âm ổ bụng?

Siêu âm ổ bụng nhanh chóng, giá trị chẩn đoán cao phát hiện nhiều bệnh lý, lại không gây hại cho sức khỏe con người nên là phương pháp nằm trong hoạt động thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

Siêu âm ổ bụng áp dụng với mọi đối tượng

Siêu âm ổ bụng áp dụng với mọi đối tượng

Siêu âm ổ bụng không có chống chỉ định cho đối tượng nào, nên nếu bạn có nhu cầu thì hoàn toàn có thể thực hiện kiểm tra. Đối tượng thực hiện bao gồm cả nam và nữ, những người nghi mắc các bệnh liên quan khi có dấu hiệu của bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 lần, với người lớn tuổi thì khoảng 6 tháng một lần. Tiến hành định kỳ sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện bệnh nếu mắc phải.

Ngoài ra, nếu bạn có những dấu hiệu bất thường, nghi ngờ có khối u trong bụng, bệnh lý nội tạng thì cũng nên siêu âm ổ bụng để tìm nguyên nhân. Những dấu hiệu bất thường cần lưu ý là: đau bụng, sờ thấy khối lớn trong bụng, kém tiêu hóa, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa kéo dài, mệt mỏi không rõ lý do, sụt cân nhanh,…

3. Lưu ý cho bệnh nhân 

Siêu âm ổ bụng là kỹ thuật an toàn, không xâm lấn, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện. Tuy nhiên, nếu mới siêu âm lần đầu, bạn sẽ gặp phải nhiều bỡ ngỡ. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất, để siêu âm nhanh chóng và hiệu quả. 

Thực hiện tại cơ sở y tế có thiết bị siêu âm hiện đại, bác sỹ giàu kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn

Hiện nay, thiết bị siêu âm được hầu hết các phòng khám và cơ sở y tế trang bị, có thể thực hiện ngay tại chỗ. Tuy nhiên, không phải địa chỉ y tế nào cũng đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, chất lượng cao.

Máy siêu âm hiện đại cho kết quả sắc nét hơn

Máy siêu âm hiện đại cho kết quả sắc nét hơn

Với máy siêu âm tốt sẽ cho kết quả hình ảnh sắc nét hơn, bác sỹ dựa trên kết quả này cũng chẩn đoán dễ dàng, chính xác hơn. Điều này rất quan trọng, bởi nhiều trường hợp bệnh nhân đi khám tại địa chỉ này không có bệnh, nhưng địa chỉ khám khác lại phát hiện bất thường.

Ngoài ra, kỹ thuật này thực hiện bởi các bác sỹ có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao cũng giúp quá trình siêu âm nhanh chóng hơn, đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe hay bệnh lý mắc phải. 

Nên mặc đồ thoải mái, phù hợp

Khi siêu âm ổ bụng, bệnh nhân sẽ nằm trên giường bệnh, kéo áo cao ngang ngực và quần thấp ngang xương mu. Vì thế, bạn nên mặc quần áo thoải mái để có thể dễ dàng thực hiện. Ngoài ra, phụ nữ không nên mặc váy.

Bệnh nhân nên uống nước trước khi siêu âm

Bệnh nhân nên uống nước trước khi siêu âm

Nhịn tiểu và nhịn ăn nếu cần thiết

Tùy vào từng trường hợp mà bác sỹ có thể yêu cầu bệnh nhân trước khi siêu âm cố gắng nhịn tiểu, uống nhiều nước để siêu âm dễ dàng, cho kết quả chính xác hơn. Không nên nhịn tiểu quá mức kết quả siêu âm không còn chính xác.

Với siêu âm túi mật thì thường bệnh nhân cần nhịn ăn từ 6 - 8 giờ trước khi siêu âm, để túi mật không bị co nhỏ, khó quan sát và phát hiện tổn thương. Nếu cần nhịn ăn, bạn nên đi siêu âm vào sáng sớm, sau một giấc ngủ dài để không phải nhịn ăn nhiều giờ liền trong thời gian hoạt động ban ngày.

Trên đây là một số thông tin mà MEDLATEC tổng hợp về kỹ thuật siêu âm ổ bụng, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. Nếu có thắc mắc cần hỗ trợ, thăm khám sức khỏe, hãy liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.