Tin tức

Siêu âm phụ khoa phát hiện những căn bệnh tế nhị

Ngày 14/06/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh phụ khoa là một trong những căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Nhiều thống kê cho rằng, chị em ai cũng ít nhất một lần bị căn bệnh phụ khoa nào đó trong đời. Chính vì thế mà việc siêu âm phụ khoa càng trở nên quan trọng. Siêu âm giúp bạn phát hiện ra những căn bệnh tế nhị của cơ thể.

 1. Siêu âm phụ khoa là gì?

Siêu âm phụ khoa là hình thức thăm khám phụ khoa phổ biến, giúp bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe sinh lý và sinh sản của nữ giới. Qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ phát hiện được những dấu hiệu bất thường ở tử cung, buồng trứng và các phần tiểu khung.

Loại siêu âm này được các bác sĩ dùng dụng cụ chuyên dụng đó là siêu âm đầu dò âm đạo và siêu âm trên bụng để kiểm tra và đánh giá tình hình phát triển của các cơ quan sinh dục như tử cung, buồng trứng, âm đạo.

Thông qua các hình ảnh siêu âm, bác sĩ sẽ cho biết người bệnh đang bị mắc bệnh gì,  ở mức độ như thế nào và nên điều trị bệnh bằng cách nào thì mới phù hợp. Cụ thể, siêu âm sẽ cung cấp những hình ảnh chân thực nhất về tình trạng bệnh. Vì vậy siêu âm là bước kiểm tra rất cần thiết, không thể thiếu trong quá trình khám phụ khoa.

siêu âm phụ khoa tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Siêu âm phụ khoa có vai trò quan trọng và ngày càng phổ biến

2. Các loại siêu âm phụ khoa

Có 2 loại siêu âm phụ khoa thường dùng:

- Siêu âm trên bụng:

Đây là phương pháp siêu âm thường được áp dụng cho những người chưa quan hệ tình dục và những người mang thai lớn. Siêu âm trên bụng là dùng dụng cụ chuyên dụng cho di chuyển xung quanh ở vùng bụng. Qua thiết bị chuyên dụng đó, chúng ta sẽ quan sát và đánh giá được độ dày của niêm mạc tử cung, tình hình phát triển của trứng và rụng trứng, từ đó sẽ giúp phát hiện ra các bệnh u nang và u xơ một cách kịp thời.

- Siêu âm đầu dò âm đạo:

Hình thức này thường được dùng cho những người đã quan tình dục và sinh đẻ. Phương pháp sử dụng dụng cụ có đầu tròn nhỏ để tiếp xúc với thành âm đạo, từ đó có thể quan sát được những hình ảnh từ bên trong. Nhờ có đầu dò âm đạo sẽ biết được những hình ảnh của tử cung, âm đạo, buồng trứng như thế nào, có dấu hiệu bất thường hay không. Đặc biệt  siêu âm đầu dò sẽ giúp kiểm tra được khả năng mang thai sớm, giúp cho các chị em biết được mình có mang thai hay không, nhất là có bị mang thai ngoài tử cung hay không.

siêu âm phụ khoa tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Một trong những cách siêu âm phụ khoa là siêu âm đầu dò âm đạo

3. Khi nào nên đi siêu âm phụ khoa?

Thực tế, bất kì phụ nữ nào cũng có thể mắc các bệnh phụ khoa kể cả chưa hoặc đã quan hệ tình dục. Vì vậy, nữ giới khi bước vào độ tuổi sinh sản nên đi kiểm tra phụ khoa định kì và làm siêu âm khi có những dấu hiệu bất thường dưới đây:

  • Chảy máu vùng kín giữa chu kì kinh nguyệt không rõ nguyên nhân.

  • Xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc đột ngột ở vùng bụng dưới trong một thời gian dài và mức độ tăng dần.

  • Đau khi quan hệ tình dục.

  • Rối loạn kinh nguyệt, chu kì kinh không đều.

  • Số ngày hành kinh thay đổi bất thường, lượng máu kinh có thể ít hoặc nhiều hơn.

  • Khí hư ra nhiều, có mùi hôi khó chịu và màu sắc bất thường.

4. Siêu âm phụ khoa có thể phát hiện ra những bệnh gì?

Siêu âm phụ khoa là một trong những cách giúp phát hiện các bệnh lý ở phụ nữ. Cụ thể:

  • Viêm tắc ống vòi trứng: Đối với những nữ giới bị viêm âm đạo rất dễ gây ra tình trạng viêm tắc vòi trứng, ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng. Qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ sẽ chẩn đoán được vị trí bị tắc và đưa ra phương pháp điều trị. Lưu ý, siêu âm chỉ phát hiện ra viêm tắc khi có biểu hiện ứ dịch, ứ mủ, hoặc viêm làm vòi trứng tăng kích thước.

  • U nang buồng trứng: Những khối u nang xuất hiện trong buồng trứng là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ. Chúng âm thầm phát triển và không gây ra bất cứ triệu chứng rõ ràng nào, vì vậy mà nữ giới nên duy trì thói quen siêu âm phụ khoa định kì.

siêu âm phụ khoa chăm sóc sức khoẻ chị em phụ nữ tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Siêu âm phụ khoa có thể phát hiện những căn bệnh như u xơ tử cung, u nang buồng trứng...

  • U xơ tử cung: Căn bệnh này có thể gặp ở bất cứ ai nhưng tỉ lệ mắc cao nhất ở độ tuổi 30 – 50 tuổi.

  • Ung thư tử cung: Các tế bào ung thư có thể phát triển bên trong tử cung mà người bệnh không hay biết. Chúng chỉ được phát hiện qua quá trình thăm khám và siêu âm phụ khoa định kì hoặc khi người bệnh có dấu hiệu bất thường cần kiểm tra.

5. Siêu âm phụ khoa hết bao nhiêu tiền?

Vấn đề chi phí siêu âm phụ khoa được các chị em quan tâm nhiều. Tuy nhiên, chi phí hết bao nhiêu tiền còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nên việc đưa ra con số cụ thể là điều vô cùng khó khăn. Người bệnh có thể tham khảo một số tiêu chí ảnh hưởng đến chi phí siêu âm phụ khoa như:

  • Cơ sở thăm khám.

  • Trình độ chuyên khoa.

  • Phương pháp siêu âm.

  • Mục đích siêu âm.

siêu âm phụ khoa MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Một trong những cơ sở y tế siêu âm phụ khoa chuẩn xác nhất ở Hà Nội là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

6. Siêu âm phụ khoa ở đâu?

Chọn một địa chỉ y tế chất lượng cũng là điều đáng cân nhắc. Ở Hà Nội, có nhiều cơ sở y tế chất uy tín và chất lượng. Một trong số đó phải kể đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Tại đây có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao, có bề dày kinh nghiệm, việc siêu âm, chẩn đoán vì thế mà đạt chuẩn xác rất cao. Thiết bị siêu âm trên bụng và đầu dò hiện đại, được đầu tư nhập khẩu ở nước ngoài, mang đến hình ảnh rõ nét, chất lượng. Hơn nữa, môi trường y tế khang trang, tiệt trùng, đạt chuẩn và chi phí siêu âm tiết kiệm giúp bệnh nhân hoàn toàn yên tâm.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.