Tin tức

Siêu âm rụng trứng có tác dụng gì?

Ngày 19/06/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm rụng trứng là biện pháp xác định độ trưởng thành của nang noãn, dự đoán ngày trứng rụng để tăng khả năng thụ thai cho phụ nữ.

Hiện nay, số lượng người mắc bệnh vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng. Vì thế, người ta tìm đến kỹ thuật siêu âm rụng trứng để nhận biết sự phát triển của nang noãn, đồng thời tính ngày trứng rụng. Kỹ thuật này ngày càng được ứng dụng rộng rãi, tăng khả năng thụ thai cho nhiều chị em phụ nữ. Cụ thể siêu âm rụng trứng là gì, có tác dụng như thế nào, bài viết sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

1. Siêu âm rụng trứng là gì?

Siêu âm rụng trứng là biện pháp giúp xác định độ trưởng thành của các nang noãn, dự đoán trứng ngày trứng rụng và để tăng khả năng thụ thai cho chị em.

Biện pháp được thực hiện thông qua hình ảnh chẩn đoán từ máy siêu âm đường bụng hoặc đầu dò. Siêu âm rụng trứng thường thực hiện sau khi nữ giới sạch kinh từ 3 - 5 ngày và được thực hiện tại cơ sở y tế.

siêu âm rụng trứng giúp kiểm tra trứng rụng nhằm tăng khả năng thụ thai

Siêu âm rụng trứng ngày càng được ứng dụng rộng rãi

2. Siêu âm rụng trứng nhằm mục đích gì?

Siêu âm rụng trứng giúp xác định ngày rụng trứng ở nữ giới để giao hợp, tăng khả năng mang thai cho các cặp đôi.

Siêu âm nhằm xác định sự phát triển của các nang noãn trưởng thành trong trường hợp áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh nhân tạo, thụ tinh ống nghiệm,...

Siêu âm kiểm tra sự phát triển của nang noãn là một trong những bước đầu tiên phải thực hiện khi bạn thăm khám vô sinh hiếm muộn. Bạn có thể siêu âm ổ bụng hoặc siêu âm đầu dò để kiểm tra sự phát triển của nang noãn. Kết hợp với các dấu hiệu lâm sàng, bác sĩ sản khoa sẽ chỉ định bạn siêu âm để đánh giá chất lượng buồng trứng trong điều trị vô sinh. Nếu bạn bị rối loạn phóng noãn hoặc bị đa nang buồng trứng, thông qua kỹ thuật này sẽ có hướng điều trị đúng đắn và kịp thời để có một phác đồ điều trị chuẩn.

Nếu bạn cần sử dụng thuốc kích thích sự rụng trứng thì nên siêu âm kiểm tra sự phát triển của nang noãn liên tục để tiêm thuốc kích rụng trứng đúng thời điểm. Trong hỗ trợ sinh sản bằng thụ tinh trong ống nghiệm, siêu âm kiểm tra nang noãn là bước vô cùng quan trọng để bác sĩ chọn ngày chọc hút trứng.

siêu âm rụng trứng giúp tăng khả năng thụ thai

Siêu âm rụng trứng giúp xác định được ngày trứng rụng, tăng khả năng thụ thai

3. Quá trình siêu âm rụng trứng diễn ra như thế nào?

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được chia thành 2 giai đoạn là giai đoạn nang và giai đoạn hoàng thể. Trong giai đoạn nang trứng, khi phát triển ở bậc ba được coi là nang trứng trưởng thành và rụng trứng. Mặc dù có rất nhiều nang trứng được huy động nhưng chỉ có một hoặc hai nang trứng trưởng thành và rụng.

Ở người bình thường, đầu chu kỳ kinh thì nang trứng chỉ nhỏ tấm 4 – 5mm trên siêu âm chưa thấy rõ nang trứng trội của chu kỳ. Vào ngày thứ 7 – 8 của chu kỳ, trên hình ảnh siêu âm có thể thấy nang trứng có kích thước khoảng 10 – 12mm, trung bình mỗi ngày nang noãn sẽ phát triển 2mm. Đến giữa kỳ kinh, một nang trứng đủ lớn để rụng, chỉ có một hoặc hai nang trứng trong các chu kỳ sẽ trưởng thành để rụng. Khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ, nang trứng đạt được kích thước từ 17 – 18mm, gọi là nang trưởng thành và chuẩn bị rụng xuống gọi là rụng trứng.

Các bệnh nhân nữ khám vô sinh thường được siêu âm ngày thứ 2 của chu kỳ để đếm số lượng nang noãn thứ cấp để chẩn đoán tình trạng bệnh. Còn những bệnh nhân siêu âm nang noãn thông thường để xác định ngày thụ thai tốt nhất, việc siêu âm thường bắt đầu từ ngày thứ 10 của chu kỳ với người có vòng kinh 28 ngày và sẽ được hẹn ngày siêu âm lại. Kích thước nang noãn khoảng từ 20 – 28mm, trứng rụng sẽ đạt chất lượng tốt nhất chuẩn bị cho quá trình thụ thai.

Nếu có chu kỳ nguyệt san đều đặn thì có rất nhiều cách để dự đoán ngày rụng trứng như sử dụng phần mềm tính ngày rụng trứng, dùng que thử rụng trứng hoặc phương pháp theo dõi nhiệt độ cơ thể và chất nhầy cổ tử cung. Vào thời điểm sắp rụng trứng, nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn bình thường từ 0,5 – 1 độ, tuy nhiên những phương pháp dự đoán rụng trứng này vẫn cho kết quả sai. Siêu âm trứng vẫn là phương pháp tốt và hiệu quả nhất đối với các mẹ muốn xác định ngày rụng trứng chính xác.

siêu âm rụng trứng giúp tăng khả năng thụ thai

Siêu âm rụng trứng vào thời điểm thích hợp sẽ mang lại hiệu quả chuẩn xác nhất

4. Những điều cần lưu ý khi siêu âm rụng trứng

Đối với trường hợp áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản thì số lượng nang noãn trưởng thành sẽ nhiều hơn do tác dụng của thuốc để nhằm đạt được kết quả cao hơn. Tuy nhiên, số lượng nang noãn cũng không được quá nhiều để tránh các biến chứng cho bệnh nhân, đó là hội chứng quá kích buồng trứng. Vì vậy việc điều trị vô sinh cần được chỉ định và theo dõi sát sao bởi những các bác sĩ chuyên khoa.

Việc siêu âm phải được tiến hành theo một quá trình từ đầu chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm siêu âm phải do bác sĩ chỉ định phụ thuộc vào từng bệnh nhân.

siêu âm rụng trứng giúp tăng khả năng thụ thai

Tùy từng đối tượng sẽ có thời điểm siêu âm rụng trứng khác nhau

5. Siêu âm rụng trứng ở đâu?

Không khó để tìm ra một địa chỉ siêu âm nang noãn hiệu quả. Ở Hà Nội, gợi ý cho bạn một địa chỉ uy tín, là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa, dày dặn kinh nghiệm. Bên cạnh đó có hệ thống máy móc chuyên dụng hiện đại. Bệnh nhân được tư vấn kết quả bởi chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, được thanh toán BHYT và bảo lãnh viện phí. MEDLATEC đêm đến sự an toàn, yên tâm cho tất cả các bệnh nhân.

thời điểm siêu âm rụng trứng phụ thuộc vào mỗi người

Bệnh viện MEDLATEC mang đến sự yên tâm cho các bệnh nhân khi đến siêu âm, thăm khám

Siêu âm rụng trứng không chỉ giúp xác định sự phát triển của nang noãn mà còn xác định ngày rụng trứng. Từ đó mà tăng khả năng thụ thai cho chị em phụ nữ. Đây là kỹ thuật tiên tiến và đang được áp dụng rộng rãi. Bạn hãy tìm cho mình một địa chỉ tin cậy để siêu âm và có kết luận, lời khuyên hợp lý nhất từ các bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.