Tin tức

Siêu âm thai 6 tuần và các thắc mắc thường gặp

Ngày 26/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Với các chị em lần đầu làm mẹ, có rất nhiều thắc mắc, những điều không hiểu cần được giải đáp. Trong đó có các vấn đề về mang thai 6 tuần và siêu âm thai 6 tuần. MEDLATEC đã tổng hợp và trả lời một số thắc mắc phổ biến của các mẹ bầu dưới đây.

1. Có nên siêu âm thai 6 tuần?

Sau khi biết được mình mang thai, mẹ bầu luôn mong ngóng được nhìn thấy hình ảnh của đứa con bé bỏng đang hình thành và lớn lên trong bụng mình. Trong đó, siêu âm là phương pháp chẩn đoán hình ảnh an toàn, được áp dụng phổ biến.

Ở tuần thai thứ 6, thai nhi đang có sự phát triển nhanh chóng, định hình các bộ phận quan trọng của cơ thể. Phôi thai ở giai đoạn này cũng đã đạt mức hoàn chỉnh. Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên đi siêu âm, khám thai vào thời điểm từ 6 - 10 tuần thai để kiểm tra sức khỏe tổng quát, xem thai đã đi vào tử cung và ổn định hay chưa, có vấn đề nảy sinh bất thường nào với thai nhi không?

Do đó, bạn hoàn toàn có thể siêu âm thai 6 tuần mà không cần lo ngại thời điểm này quá sớm để có thể theo dõi bé. Kích thước thai nhi 6 tuần còn đang rất nhỏ, do đó, mẹ sẽ chưa thể thấy từng bộ phận và hình dáng cơ thể rõ ràng của bé. Đừng lo mẹ nhé, thời gian tới trẻ sẽ phát triển rất nhanh, mẹ sẽ sớm thấy được điều đó ở lần khám thai và siêu âm tiếp theo.

Siêu âm thai an toàn với sức khỏe của bé

Siêu âm thai an toàn với sức khỏe của bé

Có hai phương pháp siêu âm thai 6 tuần là siêu âm qua thành bụng và siêu âm đầu dò. Trong đó siêu âm qua thành bụng thì đơn giản, hình ảnh phôi thai khá rõ nhưng hình ảnh túi phôi lại mờ nhạt. Còn siêu âm đầu dò có độ chính xác cao, hình ảnh rõ nét cả phôi thai và túi phôi. 

2. Siêu âm thai 6 tuần phát hiện được thai ngoài tử cung không?

Thai đã di chuyển vào tử cung hay chưa là điều mẹ bầu quan tâm hàng đầu ở thời điểm này, kết quả này cũng giúp mẹ biết được mình có mang thai ngoài tử cung hay không. 

Thường việc thai vào tử cung phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thời điểm thụ tinh thành công. Đó là khi tinh trùng gặp trứng và tạo nên hợp tử, hợp tử di chuyển vào tử cung để phát triển, quá trình này mất từ 9 - 14 ngày.

Khoảng thời gian thai vào tử cung ở mỗi mẹ là khác nhau, có thể chênh lệch từ 1 - 2 tuần, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Hơn nữa, nhiều mẹ cũng không chắc chắn về các mốc thời gian nên có thể tính sai tuần thai nên kết quả cũng chênh lệch.

Hình ảnh siêu âm thể hiện thai đã đi vào tử cung hay chưa

Hình ảnh siêu âm thể hiện thai đã đi vào tử cung hay chưa

Thường thai 6 tuần tuổi thì thai đã vào tử cung. Do đó, siêu âm thai 6 tuần giúp mẹ và bác sỹ xác định chính xác điều này, nếu thai chưa vào tử cung thì có thể do mang thai ngoài tử cung hoặc quá trình di chuyển của hợp tử gặp vấn đề. 

Ngoài kết quả siêu âm thai 6 tuần, mẹ cũng có thể biết thai vào tử cung hay chưa dựa trên các dấu hiệu của cơ thể sau:

Dịch âm đạo màu nâu hoặc hồng nhạt

Đây là dấu hiệu của quá trình bong tróc niêm mạc tử cung khi phôi thai hình thành và bám chắc vào tử cung. Dấu hiệu này không kéo dài, nhưng là dấu hiệu quan trọng chứng minh thai vào tử cung hay chưa.

Bầu ngực căng tức

Thai vào tử cung, phát triển đến tuần thứ 6 sẽ khiến cơ thể mẹ sản sinh ra nhiều hormone hơn, trong đó có hormone sinh dục nữ, làm bầu ngực mẹ hơi đau và căng cứng.

Thân nhiệt tăng

Thân nhiệt tăng ở thời điểm này khác với hiện tượng ốm sốt bình thường. Nguyên nhân là thai phát triển, khiến lượng Progesterone tăng cao, máu cũng được di chuyển nhiều hơn đến thai để nuôi thai.

Ngoài ra, mẹ bầu còn thấy các dấu hiệu mang thai, ốm nghén như: Mệt mỏi, buồn nôn, thường xuyên buồn tiểu, vóc dáng và ngoại hình đầy đặn hơn, bụng bắt đầu to ra,…

Thai 6 tuần tuổi có thể đã thấy tim thai

Thai 6 tuần tuổi có thể đã thấy tim thai

3. Siêu âm thai 6 tuần đã có tim thai chưa?

Dựa theo quá trình phát triển của thai nhi thì thông thường, từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 7, khi khám thai siêu âm, bạn đã có thể thấy tim thai. Tuy nhiên, tùy vào sự phát triển của mỗi bé, hoặc mẹ có thể tính sai tuần tuổi thai mà chưa thấy có tim thai, đừng quá lo lắng và hẹn khám thai lại sau 1 - 2 tuần nữa để kiểm tra nhé.

Siêu âm thai 6 tuần khi thấy có tim thai, mẹ cũng có thể nhận thấy những nhịp đập đầu tiên của tim thai. Tuy nhiên, mỗi thai nhi lại có sự phát triển khác nhau, nên nhịp đập tim thai lúc này có thể chưa rõ ràng, mạnh hay yếu. Một số thai nhi có thể phát hiện nhịp tim thai muộn hơn ở tuần thứ 8 - 10, có thể quan sát thấy trên hình ảnh siêu âm.

Đến tuần thai thứ 12, tim thai đã gần như hoàn thiện, muộn nhất đến tuần thai 14 thì mẹ có thể thấy rõ ràng nhịp đập tim thai. Nghe thấy tiếng tim thai đập là âm thanh diệu kỳ, có thể thấy bé yêu đang phát triển rất tốt từng ngày.

Có thể quan sát thấy nhịp tim thai 6 tuần qua siêu âm

Có thể quan sát thấy nhịp tim thai 6 tuần qua siêu âm

Nếu khi siêu âm thai 6 tuần, kết quả thấy phôi thai hoàn chính, bắt đầu xuất hiện tim thai thì chúc mừng mẹ và gia đình, bé đang phát triển rất tốt. Sau khoảng thời gian ổn định này, thai sẽ phát triển nhanh chóng ở thời kỳ sau thai kỳ.

Còn nếu chưa thấy tim thai hay chưa nghe được nhịp đập tim thai, mẹ cũng đừng quá lo lắng, bác sỹ sẽ tìm và giải thích nguyên nhân. Nếu thai phát triển bình thường, ở lần khám tới, bạn sẽ thấy nhịp tim bé đập rõ ràng. Hãy báo cho bác sỹ nếu cơ thể mẹ có dấu hiệu bất thường như: âm đạo ra máu, mệt mỏi quá sức,… bởi đây có thể là dấu hiệu dọa sảy thai.

Kết quả siêu âm thai 6 tuần sẽ giúp mẹ và gia đình biết được, thai nhi đã ổn định và phát triển bình thường hay chưa. Do đó, đừng bỏ qua giai đoạn này đi khám thai, siêu âm để có thể nhìn những hình ảnh đầu tiên của thiên thần nhỏ mẹ nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.