Tin tức

Siêu âm thai 8 tuần cho biết các chỉ số gì của thai nhi?

Ngày 26/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm thai 8 tuần thường là lần siêu âm thai đầu tiên, sau khi mẹ bầu đi khám lúc biết mình có thai. Lần khám thai và siêu âm này giúp bác sỹ đánh giá tổng quan sự phát triển thai nhi. Đồng thời, lúc này bác sỹ cũng có thể tính được tuổi thai và đưa ra lời khuyên phù hợp cho cha mẹ.

1. Sự phát triển của thai nhi 8 tuần

Thai nhi 8 tuần tuổi mới chỉ là một phôi thai nhỏ, chiều dài khoảng 1,5 - 2cm. Dù vô cùng nhỏ song hầu hết các bộ phận của con người trong thai nhi đã hình thành gần như là đầy đủ.

Tim thai đã được phân chia thành 4 ngăn với các vách tim, có thể đo được nhịp tim thai nhi lúc này khoảng 100 - 160 nhịp/phút, nhanh hơn nhiều so với nhịp tim người trưởng thành. Nhịp tim thai nhi sẽ bắt đầu giảm từ tuần thai thứ 10 trở đi cho đến khi chuẩn bị ra đời.

Siêu âm thai 8 tuần có thể thấy phôi thai rõ ràng

Siêu âm thai 8 tuần có thể thấy phôi thai rõ ràng

Thai nhi lúc này đã có thể di chuyển, song vì kích thước quá nhỏ và chuyển động nhẹ nên mẹ không cảm nhận được.

Nhau thai lúc này đã hình thành và phát triển đầy đủ, đủ sức đảm bảo vai trò hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện trong suốt thời gian thai kỳ.

2. Siêu âm thai 8 tuần cho biết các chỉ số gì của thai nhi?

Lần siêu âm thai đầu tiên này giúp mẹ bầu biết được kích thước và cân nặng của thai nhi là bao nhiêu? Thai nhi có phát triển bình thường không? Thông qua các chỉ số siêu âm, bác sỹ sẽ đánh giá tổng quan nhất sức khỏe của thai nhi và đưa ra lời khuyên phù hợp.

Chỉ số siêu âm thai 8 tuần được coi là thai nhi phát triển bình thường với các chỉ số sau:

  • Đường kính túi thai GSD có thể lên đến 30mm.

  • Chiều dài đầu mông của thai nhi CRL: khoảng từ 16 - 22 mm.

Chiều dài đầu mông của thai nhi cũng là chỉ số quan trọng để bác sĩ tính chính xác tuổi thai. Trong khi trước đó, việc tính tuổi thai thông qua ngày rụng trứng hay ngày thụ thai sẽ có sai lệch 1 - 2 tuần. Từ đó, bác sĩ sẽ tính toán ngày dự sinh, để mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất đón bé chào đời.

Ngoài ra, siêu âm ở tuần thai thứ 8 còn giúp mẹ xác định được nhịp đập tim thai là bao nhiêu. Siêu âm 2D được sử dụng chủ yếu, cũng cung cấp chỉ số quan trọng hàng đầu trong lần khám thai này.

Thai 8 tuần đã bắt đầu có nhịp đập tim thai

Thai 8 tuần đã bắt đầu có nhịp đập tim thai

Nếu siêu âm thai 8 tuần nhưng không thấy có tim thai, có 2 trường hợp xảy ra:

Thai phát triển chậm

Có thể do thai nhi phát triển chậm hoặc mẹ tính sai tuần thai, dẫn đến việc tim thai có trễ hơn bình thường. Trường hợp này nếu xét nghiệm nồng độ hCG trong nước tiểu vẫn dương tính thì mẹ không cần quá lo lắng, đợi thêm khoảng 1 - 2 tuần nữa để khám kiểm tra tim thai lại.

Thai ngừng phát triển

Trường hợp thai ngừng phát triển, chết lưu trong bụng mẹ siêu âm sẽ không thấy tim thai.

3. Lời khuyên dành cho mẹ bầu mang thai 8 tuần

Ở thời điểm này, mẹ bầu mới trải qua hơn 1/5 quá trình mang thai, do đó việc giữ gìn sức khỏe, chăm sóc tốt cho bản thân và thai nhi là vô cùng cần thiết.

thai 8 tuần mẹ bầu có những biểu hiện ốm nghén

Mẹ bầu có những biểu hiện ốm nghén

Dưới đây là một số lời khuyên mà MEDLATEC dành cho mẹ bầu ở tuần thai thứ 8 này:

Bổ sung sắt và các dưỡng chất cần thiết

Giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung thêm sắt, Canxi, acid Folic cho cơ thể bởi chúng rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Với các loại thuốc bổ này, bác sỹ thường sẽ kê cho mẹ. Để đảm bảo hơn, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi uống bất cứ loại dược phẩm, thực phẩm chức năng, Vitamin bổ sung nào.

Ngoài ra, việc bổ sung các vi chất thông qua thực phẩm ăn hàng ngày cũng rất tốt.

Giữ tâm lý thoải mái

Không những ở tuần thai thứ 8 - những tháng đầu của thai kỳ mà trong suốt giai đoạn mang thai, mẹ cần giữ tâm lý thoải mái, hạn chế làm việc nặng. Vẫn nên vận động nhẹ nhàng, thường xuyên để tránh các ảnh hưởng đến xương khớp khi mang thai.

Các môn thể thao hoạt động mạnh với mẹ bầu 8 tuần và cả giai đoạn mang thai sau đó đều không tốt, bởi nó mang đến nguy cơ bị thương cao khi tập luyện. Bất cứ va chạm, té ngã nào trong quá trình chơi đều có thể ảnh hưởng đến bé, do đó mẹ bầu nên cân nhắc hạn chế.

Cố gắng tạo thói quen kết nối hàng ngày với bé.

Các chuyên gia khuyên rằng, mẹ nên dành 2 lần mỗi ngày, mỗi lần từ 5 - 10 phút để nghĩ về bé. Thời gian này, mẹ ngồi lặng yên, tay đặt nhẹ nhàng lên bụng, tập trung vào hơi thở và bắt đầu nghĩ đến bé, đến những mơ ước, dự định, hy vọng tương lai.

Mỗi lần thực hiện này sẽ khởi đầu cho quá trình gắn kết đặc biệt giữa mẹ và bé, cả về thể xác lẫn tâm hồn. Hơn nữa, điều này cũng tốt cho quá trình nuôi dạy con sau khi bé chào đời.

Hạn chế quan hệ tình dục

Ở giai đoạn tuần thai thứ 8, mẹ bầu nên tránh quan hệ tình dục với chồng để đảm bảo không bị sảy thai hay những ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Mẹ bầu có thể tìm hiểu một số tư thế quan hệ an toàn khi mang thai để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Mẹ bầu cần khám thai định kỳ trong suốt quá trình mang thai

Mẹ bầu cần khám thai định kỳ trong suốt quá trình mang thai

Khám thai định kỳ

Không những ở mốc thai nhi 8 tuần, mẹ bầu nên thực hiện khám thai định kỳ, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán như: Siêu âm, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, kiểm tra nội tiết,… để theo dõi và phát hiện sớm nhất những bất thường.

Trên đây là một số thông tin về siêu âm thai 8 tuần tuổi, hi vọng sẽ giúp mẹ bầu có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Thai 8 tuần là thời điểm quan trọng mà mẹ bầu không nên bỏ qua để kiểm tra sự phát triển bình thường của thai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.