Tin tức

Siêu âm thai 8 tuần và những điều mẹ cần biết

Ngày 20/09/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Sau khi biết mình mang thai, siêu âm thai 8 tuần là lúc mẹ bầu có thể thấy được hình ảnh con lần đầu tiên một cách rõ ràng và chân thực. Thế nhưng nhiều mẹ còn bối rối với việc khám thai nói chung và siêu âm thai với nhiều thắc mắc liên quan. MEDLATEC sẽ đồng hành, cùng giải đáp giúp mẹ một số thắc mắc khi siêu âm thai 8 tuần.

1. Tầm quan trọng của siêu âm khi khám thai 8 tuần

Siêu âm thai là phương pháp chẩn đoán y khoa, giúp theo dõi thai nhi bằng hình ảnh rất phổ biến hiện nay. Không thể phủ nhận lợi ích của phương pháp siêu âm thai trong việc theo dõi sự phát triển của thai nhi. Những hình ảnh siêu âm của bé giúp mẹ có thể quan sát được quá trình con phát triển tuyệt vời như thế nào.

Siêu âm thai 8 tuần đã thấy hình ảnh thai nhi

Siêu âm thai 8 tuần đã thấy hình ảnh thai nhi

Ngoài ra, siêu âm thai 8 tuần cũng giúp bác sỹ tính tuổi thai tương đối chính xác, từ đó tính toán ngày dự sinh để có sự chuẩn bị tốt nhất. Kết quả siêu âm thai tốt ở thời điểm này sẽ giúp mẹ yên tâm khi thai đã đi vào tử cung và ổn định. Đây sẽ là bước đệm cho thời kỳ sau, thai nhi phát triển và hoàn thiện cơ thể nhanh chóng.

Ngoài siêu âm thai, khi khám thai, mẹ bầu cũng cần xét nghiệm máu, thử nước tiểu, kiểm tra cân nặng, kiểm tra nội tiết và uống (hoặc tiêm) thuốc nội tiết nếu cần,… Đồng thời cung cấp các thông tin liên quan về bệnh lý bản thân và gia đình, bệnh mãn tính, di truyền,… để bác sỹ xem xét. 

8 tuần thai là mốc quan trọng, là thời điểm siêu âm thai đầu tiên kể từ lúc mẹ biết mình có bé. Do đó, đừng bỏ qua việc làm này để đánh giá tổng quát tình trạng sức khỏe thai nhi mẹ nhé.

2. Siêu âm thai 8 tuần sẽ thấy những gì?

Siêu âm thai 8 tuần 2D sẽ đưa ra những hình ảnh dạng đen trắng, thấy được thai nhi có hình dạng tương đối tròn, nhỏ xíu nằm trong tử cung mẹ. Dưới đây là một số điều mà siêu âm thai thời điểm này sẽ tiết lộ cho mẹ và bác sỹ:

Thai nhi 8 tuần tuổi có kích thước khoảng 1,3 cm

Thai nhi 8 tuần tuổi có kích thước khoảng 1,3 cm

Cân nặng và kích thước thai

Ở thời điểm này, mặc dù thai nhi đã phát triển cơ bản nhưng còn vô cùng nhỏ. Với chiều dài khoảng 15-25mm nên hình ảnh còn rất mơ hồ. Mẹ đừng quá lo, bắt đầu từ tuần thai này, thai nhi sẽ phát triển với tốc độ rất nhanh, có thể nhanh chóng lớn lên và hoàn thiện các bộ phận.

Với kích thước thai nhi này, dạ con của mẹ cũng lớn hơn rõ ràng,có thể thấy vòng bụng lớn lên trông thấy, mẹ lúc này đã thích hợp để mặc những chiếc váy co giãn rộng.

Xuất hiện tim thai và nhịp đập tim thai

Một bước phát triển đột biến của thai nhi tuần tuổi thứ 8 đó là đã có tim thai và nhịp đập tim thai bắt đầu xuất hiện. Điều này đánh dấu sự sống và sự phát triển bình thường của sinh linh bé nhỏ.

Thai nhi 8 tuần đã thấy tim thai

Thai nhi 8 tuần đã thấy tim thai

Một số trường hợp, mẹ bầu khi siêu âm thai 8 tuần lại thấy chưa có tim thai, có thể do tính sai tuần thai, thai chưa phát triển đến giai đoạn này. Ngoài ra, thai không có tim thai có thể do chết lưu, bác sỹ nếu phát hiện tình trạng này sẽ yêu cầu làm xét nghiệm để xác định chính xác.

3. Một số lưu ý cho mẹ bầu trong thời gian tới

Mẹ bầu mang thai 8 tuần tuổi là thời điểm nên bổ sung đủ sắt, canxi, acid folic cần thiết bởi giai đoạn này. Ngoài ra, có thể uống thêm các thuốc vi chất dinh dưỡng nếu cần thiết, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng nhé.

Mẹ bầu nên bổ sung vi chất trong giai đoạn thai 8 tuần

Mẹ bầu nên bổ sung vi chất trong giai đoạn thai 8 tuần

Ngoài ra, dưới đây là một số lời khuyên mà mẹ bầu nên thực hiện trong thời gian tới:

Tạo thói quen kết nối hàng ngày với bé

Các chuyên gia khuyên rằng, mẹ nên dành 2 lần mỗi ngày, mỗi lần từ 5 - 10 phút để nghĩ về bé. Thời gian này, mẹ ngồi lặng yên, tay đặt nhẹ nhàng lên bụng, tập trung vào hơi thở và bắt đầu nghĩ đến bé, đến những mơ ước, dự định, hy vọng tương lai.

Mỗi lần thực hiện này sẽ khởi đầu cho quá trình gắn kết đặc biệt giữa mẹ và bé, cả về thể xác lẫn tâm hồn. Hơn nữa, điều này cũng tốt cho quá trình nuôi dạy con sau khi bé chào đời.

Sử dụng điện thoại di động ở mức độ đủ

Nhiều phụ nữ mang thai lo lắng về việc thai nhi tiếp xúc với sóng từ điện thoại và các thiết bị liên lạc, thiết bị mạng khác. Mẹ cứ yên tâm rằng bé được bảo vệ rất tốt bởi các mô bao quanh. Do đó, các tác nhân bên ngoài, trong đó có sóng điện thoại khó mà gây tổn hại tới thai nhi.

Tuy nhiên, nếu mẹ lo lắng, hãy sử dụng tai nghe có dây khi nghe điện thoại, giữ điện thoại tránh ra khỏi cơ thể. 

Hạn chế những môn thể thao hoạt động mạnh

Các môn thể thao hoạt động mạnh với mẹ bầu 8 tuần và cả giai đoạn mang thai sau đó đều không tốt, bởi nó mang đến nguy cơ bị thương cao khi tập luyện. Bất cứ va chạm, té ngã nào trong quá trình chơi đều có thể ảnh hưởng đến bé, do đó mẹ bầu nên cân nhắc hạn chế.

Một số môn thể thao đối kháng, vận động mạnh, dễ va chạm cần hạn chế gồm: đạp xe, chạy, tennis, trượt nước, đá bóng, cưỡi ngựa,…

Thay vì tham gia những trò chơi thể thao nguy hiểm cho bé này, mẹ vẫn có thể tập thể dục nhẹ nhàng, vừa tốt cho sức khỏe của mẹ và bé, vừa dễ dàng cho quá trình sinh nở sau này. Bạn có thể tham gia lớp tiền sản, tại đây mẹ sẽ được học các bài vận động, thể dục rất tốt.

Trên đây là một số thông tin mà MEDLATEC tổng hợp về siêu âm thai 8 tuần và những điều mẹ bầu cần biết để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé. Mẹ hãy cố gắng ăn uống, nghỉ ngơi, vận động hợp lý trong thời gian thai kỳ quan trọng này để bé chào đời có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.