Tin tức

Siêu âm tim cơ bản và những thông tin cần biết

Ngày 02/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm tim cơ bản là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn được chỉ định khi bác sĩ cần đánh giá, kiểm tra tổng quát tim hay các mạch máu lớn nối tại tim của người bệnh. Cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin liên quan đến kỹ thuật thăm khám này trong bài viết dưới đây nhé.

1. siêu âm tim cơ bản là phương pháp thăm khám như thế nào?

Siêu âm tim cơ bản là kỹ thuật thăm dò hình ảnh không xâm lấn đơn giản giúp chẩn đoán, đánh giá cấu trúc hình thái, chức năng hay các hoạt động huyết học của vách tim, màng tim, buồng tim,… và các hệ thống mạch máu tại tim.

Siêu âm tim cơ bản là kỹ thuật thăm dò giúp chẩn đoán và đánh giá chức năng - hoạt động của tim

siêu âm tim cơ bản là kỹ thuật thăm dò giúp chẩn đoán và đánh giá chức năng - hoạt động của tim

Trong thăm khám, siêu âm tim cơ bản đóng vai trò quan trọng giúp chẩn đoán và tầm soát tình trạng sức khỏe của hệ thống tim mạch bằng việc:

  • Đánh giá chức năng của các buồng tim.

  • Đưa ra kích thước và hình dạng của các buồng tim, van tim. Quan sát và phát hiện các dị tật hay cấu trúc bất thường tại tim thông qua hình ảnh được ghi lại trong quá trình siêu âm.

  • Quan sát hoạt động chức năng của tim như sức bơm hút máu, các chuyển động van tim hay buồng tim.

  • Phát hiện các đường dò, lỗ thông tại tim (nếu có).

  • Đánh giá trạng thái hoạt động của hệ thống mạch lớn nối tại tim là ổn định hay bất thường

2. Những hình thức siêu âm tim cơ bản được thực hiện với người bệnh

Trên thăm khám lâm sàng, siêu âm tim cơ bản được phân loại theo vị trí hoặc nguyên lý thực hiện siêu âm tại tim.

Dựa vào vị trí, siêu âm tim được chia thành:

  • Siêu âm tim qua thành ngực.

  • Siêu âm tim qua thành thực quản.

Dựa vào nguyên lý hoạt động, siêu âm tim gồm có:

  • Siêu âm tim 1 chiều.

  • Siêu âm tim 2 chiều (2D).

  • Siêu âm doppler.

3. Khi nào cần thực hiện siêu âm tim?

Sau thăm khám lâm sàng và căn cứ vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện siêu âm tim cơ bản nếu bệnh nhân thuộc các trường hợp sau đây:

  • Người bệnh có dấu hiệu khó thở, đau tức ngực kéo dài không rõ nguyên nhân. 

  • Chấn thương mạnh vùng ngực cần đánh giá, kiểm tra cụ thể.

  • Người bệnh bị suy hô hấp cấp.

  • Cần thực hiện các thủ thuật điều trị tại tim dưới sự hướng dẫn và theo dõi của siêu âm.

  • Người bệnh có các dấu hiệu nghi ngờ tràn dịch màng tim, ép tim, phình tách động mạch chủ,…

  • Người có tiểu sử bệnh lý về tim cần được theo dõi và điều trị định kỳ, người có nguy cơ cao mắc bệnh lý tim mạch, người bệnh đang thực hiện điều trị phục hồi sau tai biến tim mạch.

  • Đánh giá chức năng của thất phải hoặc thất trái. Người bệnh có dấu hiệu bị giãn hoặc suy thất trái, thất phải.

  • Thực hiện đánh giá chức năng tim trong tình trạng ngừng tuần hoàn.

  • Đo đường kính tĩnh mạch.

Người có tiểu sử bệnh lý liên quan đến tim mạch nên thực hiện siêu âm tim định kỳ

Người có tiểu sử bệnh lý liên quan đến tim mạch nên thực hiện siêu âm tim định kỳ

4. Quy trình thực hiện siêu âm tim cơ bản hiện nay

a. Trước siêu âm

Bệnh nhân thực hiện siêu âm tim cơ bản không cần chuẩn bị đặc biệt như các hình thức siêu âm khác, bệnh nhân vẫn có thể ăn uống hoặc sử dụng thuốc như bình thường. Tuy nhiên, để quá trình siêu âm diễn ra một cách dễ dàng, người bệnh không nên mặc quần áo quá bó sát và hạn chế việc đeo trang sức.

b. Tiến hành siêu âm

Trong quá trình siêu âm, người bệnh sẽ được hướng dẫn và thực hiện theo yêu cầu của bác sĩ như sau:

  • Bệnh nhân được yêu cầu nằm trên giường, cởi áo và được nhân viên y tế thoa một lớp gel lên vùng ngực. Lớp gel này có tác dụng làm tăng chất lượng hình ảnh thu được trong quá trình siêu âm. Nếu phải thực hiện siêu âm tim qua thành thực quản, đầu dò siêu âm sẽ được được đưa vào thành thực quản thông qua đường miệng của người bệnh. 

  • Bác sĩ thực hiện sẽ tiến hành điều chỉnh máy (đầu dò) tới các vị trí cần được siêu âm. Hình ảnh và thông số siêu âm sẽ được ghi nhận và trình chiếu trên màn hình máy vi tính.

  • Cần khoảng 15 - 30 phút cho một cuộc siêu âm tim cơ bản, hoặc lâu hơn tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh. Thông thường, khi thực hiện siêu âm tim, người bệnh sẽ được kết hợp điện tâm đồ để kiểm tra chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của bản thân.

c. Sau siêu âm 

Siêu âm tim cơ bản là kỹ thuật thăm dò không xâm lấn và an toàn với người bệnh có thể thực hiện các sinh hoạt như thường ngày.

Bác sĩ sẽ tiến hành đọc - trả kết quả dựa vào hình ảnh ghi lại trong quá trình siêu âm. Nếu kết quả thăm khám là bất thường, người bệnh sẽ được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm khác hoặc tiến hành các kiểm tra bổ sung khác. Bệnh nhân cũng sẽ được tư vấn về phác đồ điều trị khi phát hiện ra các bệnh lý bất thường.

Sau siêu âm, bác sĩ sẽ thông báo kết quả với bệnh nhân và có thể chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm bổ sung nếu siêu âm phát hiện các dấu hiệu bất thường

Sau siêu âm, bác sĩ sẽ thông báo kết quả với bệnh nhân và có thể chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm bổ sung nếu siêu âm phát hiện các dấu hiệu bất thường

Siêu âm tim cơ bản là phương pháp hữu hiệu giúp đánh giá, chẩn đoán tình trạng sức khỏe tim mạch của người bệnh. Do đó, khi có nhu cầu tầm soát tim mạch, người bệnh nên lựa chọn thực hiện siêu âm tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để có kết quả thăm khám chính xác nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ siêu âm tim dành cho mọi đối tượng khách hàng. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y Tế, MEDLATEC là nơi có sự quy tụ của nhiều y bác sĩ hàng đầu trong siêu âm tim từ cơ bản đến nâng cao, liên tục cập nhập hệ thống máy móc thiết bị siêu âm hiện đại, đây chính là những yếu tố giúp kết quả thăm khám tại bệnh viện mang tính chính xác, khách quan và đem lại giá trị đối với người bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thăm khám tầm soát sức khỏe tim mạch uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thăm khám tầm soát sức khỏe tim mạch uy tín.

Đặc biệt, với mong muốn đem lại lợi ích tối đa nhất dành cho khách hàng, hiện MEDLATEC đã tiến hành bảo lãnh viện phí với bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm thuộc các đơn vị bảo hiểm như: Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC),… cùng nhiều công ty khác.

Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được tư vấn, hỗ trợ hoặc có nhu cầu thực hiện các dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng 1900.56.56.56.

Từ khoá: siêu âm tim siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.