Tin tức

Siêu âm tinh hoàn giúp phát hiện bệnh lý gì, khi nào cần thực hiện?

Ngày 06/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm tinh hoàn là kỹ thuật thăm khám đang được áp dụng phổ biến tại nhiều cơ sở y tế. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc chẩn đoán và điều trị sức khỏe sinh sản đối với nam giới. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản nhất về phương pháp siêu âm này, mời độc giả tham khảo.

1. siêu âm tinh hoàn được hiểu là như thế nào?

Siêu âm tinh hoàn hay còn gọi là siêu âm bìu là thủ thuật sử dụng sóng siêu âm phản xạ tái tạo lại hình ảnh cấu trúc bên trong của tinh hoàn. Các hình ảnh thu được trong quá trình siêu âm là công cụ trực quan giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh lý hoặc phát hiện các tổn thương  tại tinh hoàn. 

Ngoài ra, siêu âm tinh hoàn kết hợp với kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ còn là bước quan trọng giúp đánh giá các dấu hiệu bất thường của mào tinh hoàn, tinh hoàn, thừng tinh hoàn,… Kỹ thuật này an toàn đối với người bệnh do không sử dụng tia X hay bất cứ cứ tia phóng xạ nào khác.

2. Khi nào nam giới nên thực hiện siêu âm tinh hoàn?

Phương pháp siêu âm bộ phận tinh hoàn được chỉ định thực hiện với nam giới trong các trường hợp sau:

  • Người bệnh gặp các chấn thương mạnh tại bộ phận sinh dục và cần kiểm tra.

  • Xuất hiện các khối u hoặc các khối sưng đau bất thường tại tinh hoàn.

  • Kiểm tra chất dịch trong tinh hoàn, mào tinh hoàn. Kiểm tra khi nghi ngờ có mủ bên trong tinh hoàn.

  • Tìm kiếm tinh hoàn ẩn.

  • Đánh giá và kiểm tra các vấn đề bất thường của tinh hoàn như xoắn dây thừng tinh, nhiễm trùng, sinh thiết tinh hoàn.

  • Dùng trong tầm soát ung thư tinh hoàn, thực hiện đánh giá vô sinh nam.

Nam giới khi có các biểu hiện bất thường tại tinh hoàn nên thực hiện siêu âm tinh hoàn để kịp thời phát hiện bệnh lý và tiến hành điều trị

Nam giới khi có các biểu hiện bất thường tại tinh hoàn nên thực hiện siêu âm tinh hoàn để kịp thời phát hiện bệnh lý và tiến hành điều trị

3. Các bệnh lý được phát hiện khi thực hiện siêu âm tinh hoàn là gì?

Siêu âm tinh toàn được đánh giá là phương pháp hữu hiệu trong việc phát hiện và điều trị các bệnh lý nam khoa tại tinh hoàn. Cụ thể như sau:

Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn là bệnh lý thường gặp đối với nam giới đang trong độ tuổi dậy thì, thường do nhiễm trùng từ bàng quang và tiền liệt tuyến gây lên. Qua siêu âm, bác sĩ có thể nhận định được tình trạng viêm nhiễm tại ống cuộn sau tinh hoàn. Từ đó, đánh giá mức độ viêm nhiễm.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý nguy hiểm đối với nam giới, có khả năng gây ra các biến chứng như hoại tử tinh hoàn hay teo tinh hoàn, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản,… Hình ảnh siêu âm giúp phát hiện và đánh giá mức độ xoắn của tinh hoàn là nặng hay nhẹ đối với người bệnh.

Hình ảnh siêu âm giúp phát hiện tình trạng xoắn nặng hay nhẹ của tinh hoàn người bệnh

Giãn mạch thừng tinh

Giãn mạch thừng tinh là trạng thái các tĩnh mạch sau tinh hoàn giãn một cách bất thường, làm giảm khả năng di chuyển và số lượng tinh trùng. Nhờ vào hình ảnh ghi nhận được trong quá trình siêu âm tinh hoàn, bác sĩ sẽ nhận biết được tình trạng các búi giãn và độ giãn. Điều này giúp nhận biết chính xác nhất tình trạng bệnh nhân gặp phải để có hướng điều trị thích hợp.

Viêm tinh hoàn

Nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm khuẩn nặng, tụ cầu, nhiễm trùng cấp tính,… khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy đau tinh hoàn, tiểu rát, chảy mủ từ dương vật, nặng bìu,… Siêu âm tại tinh hoàn cho phép phát hiện ra các ổ mủ, ổ viêm tại tinh hoàn, mức độ viêm nhiễm mà tinh hoàn gặp phải.

Chấn thương tại tinh hoàn

Trong quá trình sinh hoạt, vận động hàng ngày, nam giới có thể gặp phải các chấn thương tại vùng bộ phận sinh dục khiến tổn thương tinh hoàn. Lúc này hình ảnh siêu âm giúp phát hiện các vùng tổn thương, máu tụ hay mức độ ảnh hưởng của chấn thương đối với tinh hoàn.

4. Siêu âm tinh hoàn được thực hiện ra sao?

Với phương pháp này, người bệnh không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt trước khi thực hiện. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cần ký các mẫu đơn trước đó nếu cần tiến hành sinh thiết hay các xét nghiệm trong siêu âm.

Trước khi tiến hành thủ thuật, người bệnh sẽ được yêu cầu cởi quần từ phần thắt lưng trở xuống, nằm ngửa trên bàn đệm và sử dụng khăn gấp che đi dương vật. Phần tinh hoàn được nâng cao nhằm dễ siêu âm.

Bệnh nhân được bôi một lớp gel siêu âm lên tinh hoàn. Đầu dò siêu âm được sử dụng, ấn và di chuyển liên tục lên vùng da tại tinh hoàn. Các hình ảnh bên trong tinh hoàn được chiếu lại trên màn hình vi tính. Quá trình siêu âm mất khoảng 5 - 15 phút. Sau khi siêu âm kết thúc, phần gel được lau sạch.

Đầu dò siêu âm được sử dụng và tiếp xúc với phần da tại tinh hoàn trong suốt quá trình siêu âm  

Đầu dò siêu âm được sử dụng và tiếp xúc với phần da tại tinh hoàn trong suốt quá trình siêu âm

Nếu cần thực hiện thêm sinh thiết, người bệnh có thể cảm thấy hơi khó chịu nhẹ khi lấy mẫu.

5. Nên thực hiện siêu âm tinh hoàn ở đâu?

Nhiều người có mong muốn đi thăm khám khi gặp các dấu hiệu bất thường tại tinh hoàn nhưng e ngại không biết nên thực hiện ở đâu. Chính điều này khiến tình trạng bệnh lý kéo dài và trở nên nghiêm trọng hơn do không được chẩn đoán kịp thời.

Nếu bạn đang lo lắng trong việc tìm kiếm một địa chỉ chuyên khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý không thể bỏ qua. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, hệ thống trang thiết bị hiện đại, cùng phương pháp thăm khám được cập nhập liên tục chính là những yếu tố giúp kết quả chẩn đoán chính xác và nhanh chóng nhất. 

Ngoài siêu âm tinh hoàn, bệnh viện còn áp dụng các phương pháp xét nghiệm như tinh dịch đồ, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, chụp cắt lớp,… nhằm hỗ trợ tối đa cho quá trình thăm khám.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thăm khám sức khỏe sinh sản nam giới uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thăm khám sức khỏe sinh sản nam giới uy tín

Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như sưng đau, nổi u, mụn,… tại tinh hoàn, người bệnh nên nhanh chóng thực hiện siêu âm tinh hoàn nhằm kịp thời chẩn đoán và điều trị bệnh lý. Hiện nay, có rất nhiều bệnh viện, trung tâm y tế cung cấp dịch vụ siêu âm này, do đó, người bệnh cần có lựa chọn các địa chỉ uy tín nhất để có kết quả chẩn đoán chính xác.

Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc về dịch vụ hay có nhu cầu thăm khám sức khỏe sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, độc giả vui lòng gọi tới đường dây nóng 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.