Tin tức

Siêu âm tuyến giáp có ý nghĩa gì trong y học?

Ngày 12/11/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày nay, các bệnh về tuyến giáp dần trở lên phổ biến, thường gặp ở đối tượng nữ trong độ tuổi từ 30 - 35. Việc thiếu hụt hoặc thừa quá nhiều hormone ở tuyến giáp có thể gây ra các tình trạng xấu đối với sức khỏe. Với sự phát triển của nền y học, việc phát hiện bệnh lý tuyến giáp cũng không còn khó khăn nhờ vào kỹ thuật siêu âm tuyến giáp. Vậy lợi ích của kỹ thuật  này là gì hãy cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây!

1. Tuyến giáp là gì

Không phải ai trong chúng ta cũng biết tuyến giáp là gì, tuyến giáp nằm tại vị trí nào trong cơ thể. Để giúp độc giả có cái nhìn khách quan nhất về kỹ thuật siêu âm tuyến giáp thì phần đầu tiên trong bài viết này sẽ gửi đến bạn đọc kiến thức tổng quan về bộ phận này.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể giữ vai trò điều khiển các hoạt động chuyển hóa. Không những vậy tuyến giáp còn đảm nhiệm việc tiết các hormon Thyroxine và tri-iodo- thyronine.

Tuyến giáp có 2 thùy và được nối với nhau nhờ eo tuyến giáp

Tuyến giáp có 2 thùy và được nối với nhau nhờ eo tuyến giáp

Tuyến giáp nằm tại phần phía trước của cổ, có hình như cánh bướm và được bao bọc bởi da và cơ thịt cùng với khí quản. Cấu tạo của tuyến giáp bao gồm 2 thùy là thùy phải và thùy trái, 2 thùy được nối với nhau nhờ eo tuyến giáp. Đây còn là một trong các tuyến nội tiết rất quan trọng nằm khắp cơ thể giúp sản xuất và đưa hormone vào trong máu.

Đóng một vai trò quan trọng nhưng tuyến giáp cũng là một cơ quan có thể xuất hiện nhiều bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Chính vì vậy thực hiện siêu âm tuyến giáp và kiểm tra một cách định kỳ là một việc làm cần thiết nhất định bạn không được bỏ qua.

2. Tìm hiểu về kỹ thuật siêu âm tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp là một kỹ thuật hiện đại được chẩn đoán thông qua hình ảnh nhờ vào sử dụng sóng âm.

Kỹ thuật này thược được thực hiện trong khoảng thời gian từ 5 - 15 phút. Khi bắt đầu thực hiện siêu âm, người bệnh sẽ được các bác sĩ yêu cầu nằm trên một giường bệnh để hình ảnh được thể hiện rõ nét nhất. Sau đó, bác sĩ thực hiện bôi gel siêu âm lên vùng cổ và dùng thiết bị đầu dò di chuyển xung quanh vùng cổ để kiểm tra. Mục đích của việc bôi gel không những giúp cho đầu dò được tiếp xúc an toàn với cơ thể mà còn loại bỏ hết các túi khí do sóng âm tạo ra.

Kỹ thuật siêu âm tuyến giáp sẽ cho hình ảnh chân thực và chính xác nhất. Hình ảnh thu được sẽ là căn cứ để các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng và hiệu quả.

Siêu âm tuyến giáp là một kỹ thuật hiện đại được chẩn đoán thông qua hình ảnh nhờ vào sử dụng sóng âm

Siêu âm tuyến giáp là một kỹ thuật hiện đại được chẩn đoán thông qua hình ảnh nhờ vào sử dụng sóng âm

3. Mục đích của siêu âm tuyến giáp

Tuyến giáp nằm ở vị trí cổ rất dễ thấy và rất dễ cho quá trình thăm khám. Các đối tượng nên thực hiện siêu âm tuyến giáp trong các buổi khám sức khỏe tổng quát hoặc khi phát hiện những bất thường và nghi ngờ có khối u ở cổ.

Mục đích của việc siêu âm tuyến giáp

  • Tìm kiếm một cách chính xác các khối u xuất hiện ở cổ được sinh ra từ tuyến giáp hoặc từ các câu trúc xung quanh.

  • Phân tích khách quan sự xuất hiện của các tế bào đồng thời xác định sự lành tính, ác tính của các khối u.

  • Theo dõi sự phát triển của u tuyến giáp.

  • Là bước hỗ trợ cho các thủ tục chèn ống thông, sinh thiết kim được diễn ra an toàn.

U tuyến giáp là một bệnh lý tuyến giáp thường gặp và có thể phát hiện ra khi siêu âm

U tuyến giáp là một bệnh lý tuyến giáp thường gặp và có thể phát hiện ra khi siêu âm

4. Ưu điểm của kỹ thuật siêu âm tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp là chẩn đoán hình ảnh, mục đích là tìm kiếm và phân tích khối u. Với kỹ thuật này, chúng ta có thể đánh giá nó có được những ưu điểm sau:

  • Là kỹ thuật hiện đại và diễn ra nhẹ nhàng không gây đau đớn.

  • Kinh phí phù hợp, ít tốn kém hơn bất cứ kỹ thuật nào khác.

  • Kết quả siêu âm luôn cho ra hình ảnh thực, chính xác và rõ nét vì vậy các bác sĩ sẽ chuẩn đoán bệnh tình chính xác lên đến 99,9%.

  • Là một công cụ hữu ích và là tiền đề cho các thủ tục như sinh thiết kim hay chọc hút dịch.

5. Địa chỉ thực hiện siêu âm tuyến giáp an toàn, hiệu quả, chi phí hợp lý

Như đã được khẳng định ở phần trước, siêu âm tuyến giáp là một kỹ thuật hiện đại nhưng lại rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, không phải vì dễ thực hiện mà bạn có thể chọn đại một bệnh viện để thực hiện kỹ thuật siêu âm này.

Hãy luôn nhớ rằng, sức khỏe là vàng và tất cả những việc bạn làm sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến nó. Để thực hiện siêu âm tuyến giáp, đừng ngần ngại hãy chọn ngay bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe uy tín, chất lượng hàng đầu trên thị trường hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe uy tín, chất lượng hàng đầu trên thị trường hiện nay

Tìm hiểu về MEDLATEC chắc hẳn bạn đã biết được đây là bệnh viện có bề dày kinh nghiệm với 23 năm hoạt động và phát triển. Đội ngũ chuyên viên, y bác sĩ ở đây đều là những người được đào tạo chuyên sâu,có trình độ chuyên môn cao và rất giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, các kết quả mà bác sĩ của MEDLATEC trả về cho bệnh nhân luôn được đảm bảo trong thời gian nhanh nhất và chính xác nhất.

Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên theo dõi trên page của MEDLATEC để cập nhật những thông tin “Vàng” trong việc chăm sóc sức khỏe. Một trong những thông tin xếp top đầu mà bạn cần nắm được đó chính là các buổi thăm khám bệnh miễn phí mà MEDLATEC tổ chức trực tiếp tại bệnh viện hoặc các địa phương để mọi đối tượng đều có thể kiểm tra bệnh lý về tuyến giáp với giá không đồng.

Với những kiến thức vừa được thống kê lại như trên, bạn cần biết siêu âm tuyến giáp là một việc nên làm và rất cần làm đặc biệt là khi cơ thể có những dấu hiệu tiêu cực. Một lần nữa xin được khẳng định lại đây là kỹ thuật siêu âm không gây đau đớn rất dễ thực hiện nhưng khi đã chọn thì hãy chọn những địa điểm uy tín như MEDLATEC để trao gửi sức khỏe của mình nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.