Tin tức

Siêu âm vùng cổ để nhận biết ung thư vòm họng

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Việc nhận biết ung thư vòm họng hiện nay hoàn toàn có thể thực hiện được nhờ vào phương pháp siêu âm vùng cổ. Để người bệnh có thể an tâm hơn khi thực hiện xét nghiệm này, MEDLATEC sẽ dành một bài viết riêng để giới thiệu những vấn đề liên quan đến căn bệnh ung thư vòm họng cũng như phương pháp siêu âm vùng cổ.

1. Khi nào thì cần thực hiện siêu âm vùng cổ để xác định ung thư vòm họng?

Thường thì các bệnh ung thư đều sẽ có những triệu chứng nhất định và tất nhiên ung thư vòm họng cũng vậy. Chỉ cần chú ý đến sức khỏe của mình một chút là bạn có thể nhận ra các dấu hiệu báo hiệu ung thư họng rất nhanh chóng. Hãy đến bệnh viện để thực hiện kiểm tra siêu âm vùng cổ ngay khi có những dấu hiệu sau nhé:

  • Thường xuyên bị nghẹt mũi một bên không rõ nguyên nhân, bị chảy nước mũi đặc dính máu.

  • Bị khản giọng dẫn đến thay đổi giọng nói, không nói lớn được hoặc mất hẳn tiếng.

  • Bị ho trong thời gian dài không thuyên giảm, ở họng có đờm đặc và dính máu.

  • Tai bị ù, bị vọng âm lại nếu nghe nhiều tiếng ồn một lúc, khó nghe.

  • Thường xuyên bị đau đầu, đau nửa đầu hoặc cảm thấy nhức ở hốc mắt.

  • Cổ họng đột nhiên bị sưng kèm theo sự xuất hiện của các hạch. Hạch này có thể xuất hiện từng chiếc đơn lẻ hoặc xuất hiện thành những nhóm nhiều hạch nhỏ và lan rộng. Đôi khi sờ vào bị đau nhức.

  • Cơ thể có dấu hiệu suy kiệt không rõ nguyên nhân, mệt mỏi và khó thở.

Bạn nên đến bệnh viện để tiến hành siêu âm ở vùng cổ ngay khi bạn gặp các dấu hiệu nguy hiểm từ bệnh ung thư

Bạn nên đến bệnh viện để tiến hành siêu âm ở vùng cổ ngay khi bạn gặp các dấu hiệu nguy hiểm từ bệnh ung thư

Đây chỉ một trong số những dấu hiệu cần bạn siêu âm vùng cổ để kiểm tra khả năng mắc ung thư vòm họng của bản thân mà thôi. Tùy thuộc vào thể trạng, tuổi tác cũng như tiền sử bệnh từ trước của mỗi người mà có thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau. 

Vì vậy bạn không nhất thiết phải đợi xuất hiện đủ tất cả các triệu chứng trên đây mới đi siêu âm. Bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa về tai - mũi - họng ngay khi phát hiện thấy những bất ổn của cơ thể. Sau khi biết tình trạng bệnh lý cụ thể của bạn thì họ sẽ tư vấn xem bạn đã cần siêu âm hay chưa.

2. Siêu âm vùng cổ có phát hiện được nguyên nhân gây ung thư vòm họng hay không?

Việc thực hiện siêu âm vùng cổ chỉ là một phương pháp chẩn đoán và xác định ung thư họng bằng hình ảnh. Vì vậy nó sẽ chỉ cho bác sĩ biết bác có đang mắc bệnh đó hay không chứ nhiều khả năng sẽ khó mà chỉ rõ nguyên nhân gây bệnh được.

Siêu âm sẽ giúp bạn nhận biết được mình có đang mắc bệnh ung thư vòm họng hay không

Siêu âm sẽ giúp bạn nhận biết được mình có đang mắc bệnh ung thư vòm họng hay không

Các nguyên nhân gây nên bệnh ung thư vòm họng có thể kể đến như:

a. Do virus Epstein Barr

Virus trên đây thường được gọi tắt là EBV. Chúng được các bác sĩ phát hiện ra trong tế bào ung thư vòm họng và cả huyết thanh của bệnh nhân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc kháng thể của EBV cực kỳ cao trong cơ thể người ung thư vòm họng. Đây chính là “dấu chân” rõ ràng nhất của loại virus này đối với bệnh ung thư họng.

b. Do hoàn cảnh sống và môi trường

Các căn bệnh ung thư ngày nay hầu hết đều bắt nguồn từ các yếu tố khách quan xung quanh cuộc sống của chúng ta. Từ việc khí hậu bị biến đổi nặng nề làm sức đề kháng của chúng ta bị ảnh hưởng cho đến các yếu tố khách quan khác do chính chúng ta gây nên.

Có thể kể đến những tác nhân rất tiêu cực như khói bụi, việc nguồn nước bị ô nhiễm cũng như các hóa chất và các chế phẩm hóa học mà chúng ta vẫn đang sử dụng hàng ngày.

Một lí do có lẽ sẽ khá gây bất ngờ cho chúng ta nữa là thói quen ăn tương hoặc thực phẩm muối sẵn gây nên bệnh ung thư vòm họng. Rất nhiều người sau khi sử dụng các thực phẩm này trong một thời gian dài và đi siêu âm bỗng phát hiện ra bản thân bị ung thư họng.

c. Do gen di truyền

Bạn cần biết rằng trong chính cơ thể của mỗi chúng ta lại có các gen ung thư nội sinh. Tuy nhiên trong cuộc sống hàng ngày những gen này không chuyển biến thành bệnh ung thư. Chúng nếu gặp tác nhân nào đó sẽ trở thành tác nhân chính để gây bệnh.

3. Có phải chỉ siêu âm vùng cổ mới phát hiện ung thư vòm họng hay không?

Thực tế, ung thư vòm họng có thể phát hiện qua các phương pháp chẩn đoán hình ảnh. Tức là bạn có thể nhận biết bệnh này bằng cả nội soi lẫn siêu âm. Tuy nhiên phương pháp siêu âm vùng cổ vẫn thường được lựa chọn nhiều hơn vì hiệu quả mang lại tốt mà tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với làm nội soi, cũng khiến người bệnh thấy dễ chịu hơn nhiều.

Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm tại vùng cổ vì chi phí rẻ mà giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái

Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm tại vùng cổ vì chi phí rẻ mà giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái

4. Sau khi phát hiện ung thư vòm họng bằng phương pháp siêu âm vùng cổ thì sống được bao lâu?

Nếu bạn đã phát hiện ra ung thư vòm họng bằng phương pháp siêu âm tại vùng cổ thì tùy theo bạn đang ở giai đoạn nào của bệnh bác sĩ sẽ tiên lượng được thời gian sống của bạn.

a. Giai đoạn đầu

Ở giai đoạn này, tế báo ung thư vẫn còn ít và yếu, kích thước của chúng cũng tương đối nhỏ. Tế bào này chưa xâm lấn sang những cơ quan lân cận. Nếu bạn tiến hành siêu âm sớm và phát hiện ra các tế bào ung thư giai đoạn đầu thì có khả năng bạn sẽ được chữa khỏi. 

Bạn vẫn có cơ hội sống cao nếu siêu âm và phát hiện ung thư vòm họng sớm

Bạn vẫn có cơ hội sống cao nếu siêu âm và phát hiện ung thư vòm họng sớm

b. Giai đoạn 2

Lúc này, các tế bào ung thư đã tăng lên rất nhiều tuy nhiên chúng cũng chưa thể kịp di căn. Một số triệu chứng do ảnh hưởng của ung thư đối với cơ thể sẽ rõ ràng hơn nữa. Bạn vẫn có cơ hội sống sót nếu bạn kiên trì trị bệnh theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. 

Trong một số trường hợp, nếu siêu âm và phát hiện khối u đã ở khoảng 3 - 4cm thì bạn có thể dùng các biện pháp can thiệp nhất định để kéo dài thời gian sống.

c. Giai đoạn 3

Khi siêu âm vùng cổ và bác sĩ thông báo đến bạn rằng bạn đang ở ung thư họng giai đoạn 3 đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể kéo dài thời gian sống bằng hóa trị hoặc xạ trị. Cụ thể tiên lượng sống của bạn còn phụ thuộc vào thể trạng cụ thể của bạn trong thời điểm ấy và bác sĩ chuyên khoa sẽ trao đổi trực tiếp với bạn và người thân.

d. Giai đoạn 4

Vào giai đoạn cuối của bệnh ung thư vòm họng, bạn sẽ phải chịu rất nhiều biến chứng tồi tệ do căn bệnh này đem lại. Thời gian còn lại của bạn vào khoảng 3-5 năm.

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu những vấn đề cơ bản nhất liên quan đến căn bệnh ung thư vòm họng và phương pháp siêu âm vùng cổ để chẩn đoán và phát hiện ra căn bệnh này. Hiện nay, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để đăng ký lịch siêu âm bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Đồng hành cùng bạn sẽ là đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao cùng các phương tiện y khoa hiện đại nhất.

Từ khoá: siêu âm vùng cổ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.