Tin tức

Sinh thiết hút chân không trong chẩn đoán ung thư vú

Ngày 17/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những phương pháp được áp dụng trong chẩn đoán ung thư vú là sinh thiết hút chân không. Kỹ thuật này được đánh giá là mang nhiều ưu điểm, khắc phục được các tồn tại so với các phương pháp truyền thống. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, hãy cùng MEDLATEC tham khảo những thông dưới đây.

Phương pháp sinh thiết hút chân không có thể phát hiện được nguy cơ mắc u thư vú ở chị em phụ nữ

Phương pháp sinh thiết hút chân không có thể phát hiện được nguy cơ mắc u thư vú ở chị em phụ nữ

1. Phương pháp sinh thiết hút chân không u vú là gì?

Như chúng ta đã biết, ung thư vú là căn bệnh chủ yếu gặp ở chị em phụ nữ. Cho dù được chẩn đoán là u lành tính nhưng các bệnh nhân vẫn được khuyến cáo nên thực hiện phẫu thuật để loại bỏ khối u này.

Đối với sinh thiết vú, thông thường bệnh nhân sẽ được áp dụng một trong hai phương pháp là sinh thiết lõi kim hoặc sinh thiết mở. Tuy nhiên, hai phương pháp này còn tồn tại những hạn chế nhất định như để lại sẹo sau khi mổ, gây đau đớn, nguy cơ làm tổn thương thành ngực, núm vú cao. Do đó, còn nhiều chị em còn khá e ngại về phương pháp này vì sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Tuy nhiên đối với phương pháp sinh thiết hút chân không, chị em không cần phải lo ngại về vấn đề này nữa. Đây chỉ là một thủ thuật ngoại khoa, vì thế tỉ lệ thành công rất cao, đặc biệt không gây đau đớn, không để lại sẹo. Đặc biệt, phương pháp này có thể chẩn đoán được tình trạng ung thư vú trong trường hợp không sờ thấy tổn thương vú. 

Sinh thiết hút chân không đem lại hiệu quả cao hơn các phương pháp sinh thiết trước đó

Sinh thiết hút chân không đem lại hiệu quả cao hơn các phương pháp sinh thiết trước đó

Thủ thuật này chỉ áp dụng được với các khối u có kích thước nhỏ hơn 3 cm, tuy nhiên nếu kích thước khối u lớn hơn thì có thể thực hiện 2 thì, bạn nên cân nhắc về điều này. Người bệnh có thể giảm thiểu khả năng mổ mở, không để lại sẹo. Đối với những người có nhiều khối u nhỏ thì điều này hoàn toàn có lợi. 

Trong quá trình sinh thiết khối u, thay vì áp dụng phương pháp mổ hở, các bác sĩ chỉ cần sử dụng kim chuyên dụng có kết nối hệ thống hút chân không đến vết tổn thương cần sinh thiết thông qua một đường rạch nhỏ trên vùng da vú để thuận tiện trong việc loại bỏ mẫu mô. Mẫu mô sau khi được lấy ra khỏi cơ thể sẽ được gửi đi để xét nghiệm mô bệnh.

2. Những đối tượng nào được chỉ định sinh thiết hút chân không

Việc tìm hiểu bệnh trước để sử dụng phương pháp phù hợp là điều cần thiết cho cả bệnh nhân và bác sĩ điều trị. Phương pháp sinh thiết hút chân không thích hợp cho các đối tượng sau: 

Những bệnh nhân thuộc nhóm u vú lành tính

So với trước đây, các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật trực tiếp để lấy khối u ra, việc này khá phức tạp và gây cho bệnh nhân cảm giác đau đớn sau phẫu thuật. Tuy nhiên ngày nay tùy thuộc vào mức độ ung thư mà bệnh nhân được tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp. Đối với các bệnh nhân ung thư vú lành tính, điều này là không bắt buộc nhưng các bác sĩ sẽ đưa khuyến khích bệnh nhân tham gia phẫu thuật. Như đã nói ở trên, nếu có nhiều khối u ở các vị trí khác nhau, chỉ cần 1 lần đâm kim là có thể loại bỏ hết.

Chỉ với một lần xuyên kim có thể cắt và hút được các mẫu mô ở nhiều vị trí khác nhau

Chỉ với một lần xuyên kim có thể cắt và hút được các mẫu mô ở nhiều vị trí khác nhau

Những bệnh nhân có u vú nhỏ nghi ngờ ác tính

Trong những trường hợp khối u nằm sâu bên trong, trong quá trình khám lâm sàng các bác sĩ có thể bỏ sót. Trường hợp này khó có thể áp dụng các phương pháp thông thường để chẩn đoán chính xác bệnh. Nhưng đối với sinh thiết hút chân không, thông qua chỉ dẫn của siêu âm, chỉ với 1 lần xuyên kim duy nhất, cắt và lấy toàn bộ mô bệnh ra ngoài, dựa vào phân tích mẫu mô để tiến hành giải phẫu bệnh. Do vậy, kết quả sẽ chính xác hơn và có thể phát hiện sớm tình trạng ung thư.

Lúc trước, khi công nghệ kỹ thuật chưa hiện đại, phương pháp sinh thiết hút chân không còn chưa ra đời, các bác sĩ đều phải xác định vị trí của khối u thông qua thiết bị siêu âm. Sau đó, phải mổ mở để lấy tổn thương vú thông qua vết mổ dài trên da, tuy nhiên có trường hợp lấy không đúng tổn thương vú.

 3. Đánh giá phương pháp sinh thiết hút chân không vú

Có nên thực hiện phương pháp sinh thiết hút chân không để phát hiện nguy cơ mắc ung thư vú, điều này còn phải phụ thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như sức khỏe của mỗi người. Để chị em dễ dàng cân nhắc có nên hay không thực hiện phương pháp này, chúng tôi đã phân tích những ưu và khuyết điểm sau đây:

Ưu điểm

Phương pháp sinh thiết hít chân không có những ưu điểm sau đây:

  • Hạn chế gây ra đau đớn cho người bệnh, không để lại sẹo, không biến đổi hình dạng vú, thời gian thực hiện thủ thuật và quá trình hồi phục nhanh.

  • Vì chỉ là một thủ thuật nên tỉ lệ thành công của phương pháp này cao, đưa ra kết quả chính xác.

  • Điều trị dứt điểm, tỉ lệ biến chứng thấp chỉ 3 - 5%.

  • Giúp chẩn đoán chính xác nguy cơ mắc ung thư vú sớm ngay cả khi không sờ thấy vết tổn thương.

  • Chỉ cần một lần xuyên kim có thể cắt và hút ra các mẫu mô ở nhiều vị trí khác nhau.

Phương pháp sinh thiết hút chân không đem lại nhiều tác động tích cực

Phương pháp sinh thiết hút chân không đem lại nhiều tác động tích cực

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm trên, phương pháp sinh thiết hút chân không vẫn tồn tại một vài nhược điểm như:

  • Yêu cầu trang thiết bị y tế hiện đại.

  • Bác sĩ thực hiện cần phải có kinh nghiệp và tay nghề cao.

  • Chi phí đắt hơn các phương pháp sinh thiết mổ thông thường.

Không thể phủ nhận rằng, phương pháp sinh thiết hút chân không đem lại nhiều tác động tích cực so với các phương pháp trước đó. Nhờ vậy mà chị em phụ nữ không cần phải lo lắng đến khả năng hiệu quả cũng như tính thẩm mỹ khi thực hiện phương pháp này. Nếu chị em còn có thắc mắc liên quan đến vấn đề này, xin vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Ung thư vú là 1 trong những bệnh ung thư có tính di truyền và có tỷ lệ mắc cao nhất ở Việt Nam. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.