Tin tức

Sốt kéo dài ở người lớn là bị bệnh gì?

Ngày 20/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt là hiện tượng phổ biến, có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, tình trạng sốt kéo dài thì cần phải thận trọng hơn cả. Sốt bao lâu sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe con người? Sốt có thể là nguyên nhân của các căn bệnh gì? Hãy cùng chúng tôi hiểu rõ hơn về tình trạng sốt kéo dài qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sốt kéo dài bao lâu sẽ gây nguy hiểm?

Tình trạng Sốt kéo dài thường sẽ có biểu hiện sốt liên tục, kéo dài trên 7 ngày, thậm chí vài tuần. Tình trạng này có thể dẫn đến các triệu chứng đi kèm như: huyết áp bị hạ, nhức đầu, đau mỏi vai, cổ, mệt mỏi, xanh xao,... đôi lúc còn khiến người bệnh cảm thấy chán ăn, buồn nôn,...

Tình trạng sốt kéo dài có thể kéo theo cái triệu chứng đau nhức đầu, mệt mỏi,...

Tình trạng sốt kéo dài có thể kéo theo cái triệu chứng đau nhức đầu, mệt mỏi,...

2. Sốt kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì?

Tình trạng sốt kéo dài có thể là dấu hiệu nhận biết người bệnh đang mắc những căn bệnh nguy hiểm gì?

  • Nhóm bệnh do nhiễm trùng: Đây được coi là nguyên nhân chủ yếu, phổ biến nhất dẫn đến tình trạng sốt kéo dài ở người lớn. Các bệnh nhiễm trùng được chia ra thành 2 loại 3 loại, đó là: Bệnh do vi trùng (các bệnh thường gặp như thương hàn, lao phổi); bệnh do ký sinh trùng (các bệnh thường gặp như sốt rét, , ấu trùng di chuyển); Bệnh do xoắn khuẩn (giang mai, ấu trùng di chuyển nội tạng như toxocara).

  • Nhóm bệnh tự miễn: Mỗi con người đều có hệ miễn dịch để có thể ngăn ngừa, chống lại các tác nhân bên ngoài có thể xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hệ miễn dịch của người bệnh bị suy giảm dẫn đến sự xâm nhập của các virus, khiến bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu gây ra sự suy giảm hệ miễn dịch là do mắc những căn bệnh hệ thống, bệnh tự miễn như Lupus ban đỏ và viêm khớp dạng thấp.

  • Nhóm các bệnh lý ác tính: Sốt kéo dài trong nhiều tuần cũng có thể là dấu hiệu nhận biết người bệnh đã mắc phải những căn bệnh ác tính, nguy hiểm như các bệnh ung thư máu, ung thư gan, ung thư phổi,... Những căn bệnh nghiêm trọng này là tác nhân khiến suy giảm chức năng, kéo theo tình trạng người bệnh sốt kéo dài.

Sốt kéo dài cũng có thể là biểu hiện của ung thư máu

Sốt kéo dài cũng có thể là biểu hiện của ung thư máu

3. Khi bị sốt kéo dài cần làm gì?

Khi đi khám vì bị sốt kéo dài, các bác sĩ có thể thực hiện rất nhiều bước để tìm ra căn nguyên bệnh cho bệnh nhân:

  • Những bệnh mà bệnh nhân đã và đang mắc phải hoặc có nguy cơ mắc phải: Người bệnh đã và đang điều trị bệnh gì? Đã từng sử dụng thuốc gì? Có tiếp xúc với ai có nguy cơ nhiễm bệnh truyền nhiễm, có tiếp xúc với các loại động vật có thể là mầm bệnh, lối sống của người bệnh ra sao, công việc có ảnh hưởng gì không,...

  • Tìm hiểu các biểu hiện của triệu chứng và các dấu hiệu kèm theo: Có trường hợp bệnh nhân chỉ sốt nhẹ nhưng kéo dài trong nhiều ngày, nhiều tuần không khỏi và không có các triệu chứng khác đi kèm, nhưng cũng có trường hợp bệnh nhân sốt cao liên tục, thậm chí sốt kèm theo các cơn co giật,...

Một số phương pháp có thể được áp dụng để chẩn đoán và điều trị khi bệnh nhân bị sốt kéo dài:

  • Các bác sĩ sẽ khám lâm sàng thật tỉ mỉ các bộ phận, các chứng năng của cơ thể người bệnh như: hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, tiết niệu, thần kinh, cơ xương khớp,...

  • Thực hiện một số các xét nghiệm cận lâm sàng: xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp X-quang một số phộ phận liên quan, siêu âm nội tạng,... thậm chí phải làm một số xét nghiệm phức tạp như sinh thiết, nội soi, tủy đồ,...

  • Sau khi có các chẩn đoán tạm thời, các bác sĩ có thể đưa ra liệu trình điều trị thử khi thấy các dấu hiệu bệnh khá rõ ràng.

Khi bị sốt kéo dài mãi không khỏi tốt hơn hết là bệnh nhân nên đi khám bác sĩ chuyên khoa

Khi bị sốt kéo dài mãi không khỏi tốt hơn hết là bệnh nhân nên đi khám bác sĩ chuyên khoa

Trước khi có các chẩn đoán bệnh lý chính xác, người bệnh cũng có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà, gia đình và bệnh nhân nên thực hiện các cách thức chăm sóc cơ thể, kiêng cữ một cách đúng đắn, tránh tình trạng bệnh tình trạng bệnh tình trầm trọng hơn. Dưới đây là một số mẹo, phương pháp thường được các bác sĩ khuyên làm khi gia đình, người thân chăm sóc bệnh nhân:

  • Thường xuyên đo thân nhiệt cho người bệnh (3 - 4 tiếng 1 lần) và sử dụng các loại thuốc hạ sốt khi người bệnh có triệu chứng sốt tăng cao.

  • Người thân hãy bổ sung thật nhiều nước cho bệnh nhân.

  • Bệnh nhân tuyệt đối tránh xa các chất kích thích, các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

  • Hạn chế tối đa việc quá nhiều người thân tiếp xúc với bệnh nhân.

  • Ăn uống đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin và các khoáng chất,...

Trong nhiều trường hợp bệnh nhân quá chủ quan về tình trạng sốt kéo dài của bản thân vì cho rằng đó là dấu hiệu bình thường, nhưng cuối cùng lại dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khó chữa trị. Vì vậy nếu đã áp dụng những phương pháp hạ sốt tại nhà nhưng người bệnh vẫn không thuyên giảm, gia đình nên đưa bệnh nhân tới điều trị tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để không lưu lại biến chứng nguy hại về sau.

Nếu bạn có thắc mắc nào liên quan đến tình trạng sức khỏe của mình hoặc người thân, đừng ngần ngại mà hãy đến với các y bác sĩ có chuyên môn và trình độ cao. Bệnh viện MEDLATEC là một trong những cơ sở chẩn đoán, xét nghiệm và khám chữa bệnh với chất lượng y tế cao, có kinh nghiệm 24 năm trong nghề cùng và đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và cơ sở vật chất hiện đại sẽ đem đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Để được chủ động về thời gian bạn có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để đăng ký khám bệnh và đặt lịch hẹn với bác sĩ nhé!

Từ khoá: Sốt kéo dài sốt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.