Tin tức

Sốt ở trẻ nhỏ cần được chăm sóc như thế nào - Mẹ biết chưa?

Ngày 22/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt ở trẻ nhỏ cần được chăm sóc và điều trị như thế nào luôn là mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh khi chẳng may có con em bị bệnh. Để làm được điều này phụ huynh cần nắm rõ những kiến thức liên quan đến tình trạng bệnh, từ đó mới có thể áp dụng những biện pháp chăm sóc một cách hiệu quả.

Phụ huynh thường gặp nhiều vấn đề khó có thể tự giải đáp khi chăm sóc trẻ bị sốt

Phụ huynh thường gặp nhiều vấn đề khó có thể tự giải đáp khi chăm sóc trẻ bị sốt

1. Dấu hiệu nhận biết khi trẻ sốt

Sốt thường là triệu chứng xuất hiện đầu tiên khi trẻ bị bệnh. Đây cũng là một cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể khi bị những tác nhân gây hại xâm nhập. Để nhận biết khi nào trẻ bị sốt, bố mẹ cần chú ý những dấu hiệu sau:

  • Toàn trạng: trẻ mệt mỏi, quấy khóc, chán ăn hoặc bỏ bú,…

  • Thân nhiệt: dùng nhiệt kế liên tục theo dõi thân nhiệt của trẻ để xem mức độ sốt. Nhiệt độ lớn hơn 37,5 độ C - 38 độ C được coi là sốt nhẹ, nếu trên 38,5 độ C thì cần phải dùng thuốc hạ sốt.

  • Tiêu hóa: một số trẻ có biểu hiện buồn nôn, nôn, khó tiêu hoặc tiêu chảy,…

Sốt là biểu hiện thường gặp nhất trong hầu hết các bệnh lý ở trẻ nhỏ

Sốt là biểu hiện thường gặp nhất trong hầu hết các bệnh lý ở trẻ nhỏ

2. Sốt ở trẻ nhỏ phải chăm sóc thế nào?

Mặc dù là một phản ứng có lợi, giúp kích thích quá trình chuyển hóa, ức chế sự sản sinh của các loài vi khuẩn gây bệnh bằng cách kích thích khả năng hoạt động của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, bố mẹ cần chú ý kiểm soát mức thân nhiệt để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm bằng một số biện pháp sau:

Đảm bảo phòng thoáng, sạch sẽ

Phòng ngủ của trẻ cần đảm bảo thoáng khí và vệ sinh sạch sẽ. Không nên sử dụng máy điều hòa nhiệt độ hay nến thơm, máy tạo mùi,… Tránh đặt quá nhiều cây xanh trong phòng. Đồng thời tạo không gian yên tĩnh cho trẻ nghỉ ngơi.

Chọn quần áo phù hợp

Chất liệu quần áo cần phải thoáng khí, rộng rãi. Không nên mặc áo quá dày hay quá bó sát cho trẻ. Trong thời tiết lạnh, chỉ nên ủ ấm vừa phải và chú ý tránh gió lùa cho trẻ.

Uống nhiều nước ấm

Mức thân nhiệt tăng khiến trẻ đổ nhiều mồ hôi, lượng nước thất thoát qua da khá nhiều, chưa kể đến việc trẻ nôn ói khi bị sốt. Vì vậy, việc chăm sóc sốt ở trẻ nhỏ cần lưu ý bổ sung nhiều nước để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Bố mẹ có thể cho trẻ uống sữa ấm, nước trái cây,… vừa cung cấp nước vừa bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho bé.

Lau ấm toàn thân

Lau ấm là một trong những phương pháp giúp hạ nhiệt hiệu quả khi gặp hiện tượng sốt ở trẻ nhỏ. Nên lau ấm hơn là lau mát, đặc biệt không dùng khăn lạnh đắp trán cho bé vì cơ thể đang trong tình trạng tỏa nhiệt nên sử dụng nước ấm, tránh để cho bé bị lạnh và hiện tượng co mạch ngoại biên. Chú ý lau ấm tại những vị trí như trán, nách, bẹn,….

Nên dùng nước ấm để lau người cho trẻ, tránh dùng nước lạnh

Nên dùng nước ấm để lau người cho trẻ, tránh dùng nước lạnh

Chú trọng dinh dưỡng

Bé bị sốt thường hay nôn ói, chán ăn, thậm chí là không chịu ăn khiến nhiều bố mẹ gặp nhiều vất vả trong việc chăm sóc bé. Thế nhưng, việc bổ sung dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ tăng sức đề kháng giúp bé nhanh khỏi bệnh. Để khắc phục vấn đề này, bố mẹ có thể tham khảo một số gợi ý như sau:

  • Chế biến món ăn lỏng nhẹ: bạn nên cho bé dùng những món như cháo, súp, sinh tố,… có thể kết hợp được nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng, đảm bảo bổ sung năng lượng cần thiết cho bé. Luôn ghi nhớ bốn nhóm thực phẩm cần có mặt trong mọi bữa ăn hằng ngày gồm protein, tinh bột, chất béo, vitamin và chất khoáng.

  • Chia nhỏ bữa ăn: hệ tiêu hóa thường hoạt động kém hơn bình thường khi cơ thể bị sốt, khiến mỗi bữa ăn Vậy chỉ cần chia nhỏ lượng thức ăn, mỗi lần ăn nên cách nhau khoảng 2 tiếng để cơ thể có thời gian hấp thu cách tốt nhất. 

  • Chọn loại thực phẩm trẻ thích: kết hợp các loại thực phẩm trẻ thích vào bữa ăn sẽ khiến trẻ hào hứng và tăng khẩu vị hơn. Tuy nhiên không nên quá chiều theo sở thích của trẻ, 

Một số biện pháp dân gian

Ngoài việc sử dụng thuốc hạ sốt, bố mẹ có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian giúp trẻ cải thiện tình trạng bệnh ngay tại nhà một cách đơn giản và tiện lợi như sau:

  • Rau diếp cá: sau khi sơ chế sạch, bạn giã nhuyễn rau diếp cá và đun với nước sôi khoảng 15 phút. Sau đó lọc phần bã, pha thêm một ít đường hoặc mật ong và cho trẻ uống.

  • Chanh: cắt chanh thành lát mỏng, chà nhẹ lên trán và những vị trí nếp gấp tự nhiên trên người như khuỷu tay/chân, nách, bẹn. Nếu da bé quá nhạy cảm, hãy ép chanh lấy nước hòa cùng với nước ấm. Dùng nước này lau người cho trẻ để giúp hạ sốt.

  • Bạc hà: đây là vị thuốc có tính mát, thanh nhiệt, giải độc có tác dụng tốt trong việc chữa trị cảm mạo, sốt,… Bạn chỉ cần rửa sạch lá, nấu với nước sạch khoảng 15 phút, chờ nguội và cho trẻ uống khi còn nóng. Để dễ sử dụng hơn nên pha vào một ít đường hoặc mật ong.

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định giúp trẻ vượt qua cơn bệnh

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định giúp trẻ vượt qua cơn bệnh

3. Khi nào cần đưa trẻ đến cơ sở y tế?

Việc chăm sóc sốt ở trẻ nhỏ đòi hỏi sự kiên nhẫn cao. Tuy nhiên, nếu các biện pháp trên không mang lại hiệu quả tốt, trẻ vẫn tiếp tục sốt cao không hạ, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chữa trị, đặc biệt là khi trẻ xuất hiện những dấu hiệu như sau:

  • Sốc cao trên 390C có nguy cơ co giật cao.

  • Ngủ li bì, khó đánh thức.

  • Tay chân lạnh, da tái xanh, nhợt nhạt.

  • Thở nhanh hoặc có biểu hiện khó thở (phập phồng cánh mũi, co kéo khoảng gian sườn, co kéo hõm ức, tiếng thở rên như mèo kêu).

  • Nôn vọt liên tục.

  • Xuất hiện phát ban trên da.

Sốt ở trẻ nhỏ có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Sốt ở trẻ nhỏ có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Hãy đưa trẻ đến chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tại đây trực tiếp thăm khám, điều trị nếu tình trạng sốt ở trẻ nhỏ không thuyên giảm. Chắc chắn Quý vị sẽ hài lòng khi sử dụng dịch vụ y tế chất lượng, tận tình và chu đáo tại đây. Liên hệ qua số 1900 56 56 56 để biết thêm thông tin về các gói khám sức khỏe tại MEDLATEC và đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.