Tin tức

Sốt phát ban ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không?

Ngày 09/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt phát ban là một tình trạng phổ biến đối với trẻ nhỏ. Phần lớn sốt phát ban sẽ tự khỏi sau vài ngày điều trị, tuy nhiên một số trường hợp vẫn có thể tiến triển nặng và gây ra những tình trạng nguy hiểm cho trẻ. Do đó, bố mẹ cần quan tâm và có những thông tin cơ bản nhất và bệnh lý này!

1. Sốt phát ban ở trẻ em được hiểu là như thế nào?

Sốt phát ban ở trẻ em gặp phổ biến nhất với trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 6 - 36 tháng tuổi. Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn mà sức đề kháng và hệ thống miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện. Chính vì vậy, trẻ dễ mắc bệnh bởi sự tấn công của virus, vi khuẩn.

Sốt phát ban là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ

Sốt phát ban là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ

Sốt phát ban ở trẻ nhỏ được gây ra bởi nhiều loại virus, trong đó có thể kể đến như virus sởi, Rubella và virus tại đường ruột ECHO.

2. Cách nhận biết sốt phát ban ở trẻ nhỏ?

Khi chú ý quan sát, mẹ có thể dễ dàng nhận biết các triệu chứng sốt phát ban đặc trưng ở trẻ nhỏ theo từng giai đoạn như sau:

Trước khi trẻ phát ban

Trẻ quấy khóc nhiều và có sốt nóng, sốt nhẹ hoặc sốt rất cao là những biểu hiện điển hình của sốt phát ban ở trẻ em tại giai đoạn đầu tiên (mức độ sốt của bé sẽ tùy thuộc vào loại virus gây bệnh và hệ thống miễn dịch của trẻ). Bên cạnh đó, các biểu hiện đi kèm cũng có thể kể đến như chảy nước mũi, ho, chán ăn, khó ngủ,...

Sốt phát ban khiến bé sốt cao

Sốt phát ban khiến bé sốt cao

Trong giai đoạn trẻ phát ban

Khi cơ thể bé bắt đầu có dấu hiệu hạ số thì các nốt ban cũng sẽ dần xuất hiện. Các nốt ban thường có dạng bọc nước có màu đỏ hoặc hồng. Nốt ban tập trung nhiều nhất tại vùng cổ, bụng, tay, chân,...

Nếu trẻ sốt phát ban được chăm sóc đúng cách trong thời gian này, các vết ban sẽ chỉ xuất hiện từ 3 - 5 ngày.

Các nốt phát ban của bé

Các nốt phát ban của bé

Sau phát ban

Đây là giai đoạn cơ thể bé hồi phục và các vết phát ban cũng hoàn toàn biến mất. Trong một vài trường hợp, nếu bé bị nhiễm khuẩn thì các vết phát ban sẽ có xu hướng bị lở loét và hình thành sẹo trên cơ thể.

3. Sốt phát ban của trẻ nhỏ có lây không?

Sốt phát ban ở trẻ nhỏ có thể lây truyền thông qua đường hô hấp. Đặc biệt là khi bé bị hắt hơi, sổ mũi hoặc ho khiến người bệnh cạnh tiếp xúc với các tia nước bọt chứa virus gây bệnh.

Do đó, với trẻ bị sốt phát ban, bố mẹ cũng nên hạn chế sự tiết xúc của bé với người khác, cũng như không nên cho bé đi học mà cần ở nhà để điều trị và nghỉ ngơi.

4. Cách chăm sóc tại nhà với trẻ bị sốt phát ban?

Nếu sốt phát ban là không quá nghiêm trọng, bố mẹ có thể trực tiếp tiến hành điều trị và chăm sóc cho bé tại nhà. Trong đó, bố mẹ cần lưu ý tới những vấn đề sau:

  • Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của bé. Nếu phát hiện tình trạng sốt cao trên 38 độ, bố mẹ cần cho bé uống thuốc hạ sốt. Tốt nhất nên uống theo chỉ định về liều lượng mà bác sĩ khuyến cáo. Đồng thời không tự ý cho bé uống thuốc không rõ tác dụng.

  • Có thể tiến hành chườm ấm cho bé trong khoảng 10 phút.

  • Nới lỏng quần áo và cho bé mặc quần áo thoáng mát để giảm nhiệt độ cơ thể.

  • Cho bé uống nhiều nước, đặc biệt là các nước có tác dụng bổ sung điện giải ví như oresol, nước ép hoa quả, nước ép rau củ,...

  • Cho bé nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và tránh vận động mạnh.

  • Không để bé gãi khi cơ thể phát ban.

  • Nên thận trọng hơn trong quá trình tắm rửa cho bé. Bởi bé có thể dễ chuyển sang cúm hay bệnh lý nào đó nghiêm trọng khi bố mẹ tắm cho bé quá lâu hoặc không đảm bảo.

  • Đảm bảo môi trường sống quanh bé là thoáng mát, rộng rãi.

  • Nên cho bé ăn các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, canh hầm,... Đồng thời mẹ cần đảm bảo cân bằng chế độ dinh dưỡng để cung cấp các chất cần thiết giúp bé tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

  • Nếu trẻ có tình trạng ngạt mũi, bố mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để thông - rửa mũi.

  • ,...

Mẹ nên cho bé uống nước để bổ sung điện giải

Mẹ nên cho bé uống nước để bổ sung điện giải

Bố mẹ cũng cần lưu ý, trong trường hợp bé xuất hiện các tình trạng sau đây, cần nhanh chóng đưa bé tới các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị:

  • Bé sốt cao liên tục, không có dấu hiệu thuyên giảm dù đã sử dụng thuốc.

  • Tình trạng phát bán kéo dài.

  • mệt mỏi, rơi vào tình trạng mơ màng, mất tỉnh táo,..

  • Bố mẹ nghi ngờ bé bị mất nước do tiêu chảy gây ra khi bị sốt phát ban.

5. Các biến chứng nguy hiểm của sốt phát ban

Sốt phát ban ở trẻ em khi không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Cơ thể co giật, thậm chí là bất tỉnh trong thời gian ngắn. Nguyên có thể là do bé bị sốt cao. Lúc này, bố mẹ cần đưa bé đi khám nhanh nhất có thể.

  • Làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Do đó, trẻ sau khi lớn lên sẽ dễ gặp phải các bệnh lý truyền nhiễm do virus, vi khuẩn,... cũng như dễ bị nhiễm trùng nặng (viêm não, viêm phổi).

6. Làm thế nào để phòng ngừa sốt phát ban cho trẻ?

  • Tránh để trẻ nhỏ tiếp xúc với người đang bị ốm, người bị sốt phát ban.

  • Giữ gìn môi trường sống của bé thoáng mát, vệ sinh.

  • Nên xây dựng cho bé một chế độ dinh dưỡng khoa học nhằm nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Bố mẹ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học cho bé

Bố mẹ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học cho bé

Sốt phát ban ở trẻ em thường dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác như sởi, viêm da cơ địa,... Do đó, khi có triệu chứng hoặc nghi ngờ triệu chứng của sốt phát ban, bố mẹ nên đưa bé tới các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác. Đối với các bé có tiên lượng bệnh là nặng, bố mẹ cần cho bé nhập viện và thực hiện điều trị theo yêu cầu của bác sĩ. 

Trên đây là tổng hợp các thông tin về sốt phát ban với trẻ nhỏ mà MEDLATEC muốn gửi tới bạn đọc. Khi có nhu cầu được thăm khám hay điều trị sức khỏe cho bé hoặc tư vấn dịch vụ tại Hệ thống Y tế của MEDLATEC vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.