Tin tức

Sốt xuất huyết có ngứa không? Nếu có thì làm sao để hết ngứa hạ sốt?

Ngày 12/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dịch sốt xuất huyết thường hoành hành rộng rãi ở những nơi có khí hậu nhiệt đới ẩm, nhiều mưa như khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, sốt xuất huyết thường bùng phát mạnh mẽ thành dịch và gây bệnh ở cả trẻ em lẫn người lớn. Vậy đâu là những biểu hiện của sốt xuất huyết? Bị sốt xuất huyết có ngứa không và cách điều trị căn bệnh này là gì?

1. Triệu chứng khi mắc sốt xuất huyết

Muỗi vằn Aedes aegypti là côn trùng trung gian chuyên chở virus Dengue gây sốt xuất huyết cho con người. Bệnh diễn tiến nhanh theo nhiều giai đoạn và có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Sốt xuất huyết có ngứa không?

Ngoài các triệu chứng đặc trưng như bệnh nhân sẽ bị đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, xuất huyết dưới da thì ngứa ngáy cũng là một biểu hiện thường gặp của sốt xuất huyết. Các nốt ban có thể nổi lên khắp cơ thể, nhiều nhất ở vùng lòng bàn chân, bàn tay và gây ngứa cho người bệnh.

Sốt xuất huyết có ngứa không? Có - đây chính là một trong các biểu hiện của sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết có ngứa không? Có - đây chính là một trong các biểu hiện của sốt xuất huyết

Ở giai đoạn 1: thường kéo dài trong khoảng 3 ngày đầu, người bệnh có các biểu hiện bao gồm sốt cao, đau nhức người, mệt mỏi, đau đầu, nhức mắt. Bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ.

Giai đoạn 2: xuất hiện từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7, triệu chứng sốt giảm dần nhưng đây lại là giai đoạn nguy hiểm nhất rất dễ xảy ra các biến chứng nếu không được tiếp nhận điều trị y tế đúng cách, kịp thời:

  • Thoát huyết tương nặng, tăng tính thấm thành mạch dẫn đến giảm thể tích máu, cô đặc máu. Bệnh nhân cần được truyền dịch và những người bị thoát mạch quá mức sẽ dễ gặp các triệu chứng cảnh báo sốc như: buồn nôn, nôn mửa, đau vùng gan, mệt lả người, trẻ nhỏ thì li bì, tiểu ít, bú ít, vật vã, bứt rứt.

  • Xuất huyết: chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da, xuất huyết nội tạng,... hoặc nặng hơn là bị suy tạng.

Giai đoạn 3: nếu vượt qua được giai đoạn nguy hiểm nhất thì người bệnh sẽ hồi phục dần, cơ thể cảm thấy đỡ mệt hơn, tăng đi tiểu, tiểu cầu tăng.

2. Sốt xuất huyết gây ngứa là do nguyên nhân gì?

Sốt xuất huyết có ngứa không hẳn là băn khoăn chung của những người khi gặp tình trạng này mà không rõ nguyên nhân do đâu.  

Tình trạng ngứa có thể xảy ra trong hoặc sau khi bị sốt xuất huyết với mức độ khác nhau: người thì ngứa nhẹ nhưng cũng có trường hợp bị ngứa nhiều vô cùng khó chịu, thậm chí là bị mất ngủ. 

Nguyên nhân khiến chúng ta bị ngứa khi bị sốt xuất huyết là do:

  • Mắc viêm gan cấp - hệ quả do virus Dengue gây ra kèm theo các biểu hiện như gan teo hoặc gan to, gia tăng nồng độ bilirubin và men gan dẫn tới vàng da, ngứa da;

  • Suy gan cấp do vấn đề sử dụng sai cách paracetamol để hạ sốt;

  • Ngứa cũng là một biểu hiện cho thấy người bệnh đang trong giai đoạn phục hồi, dịch ngoại bào đang được tái hấp thu vào máu, mô da ở các vết thương đang dần được hồi phục sau khi bị phát ban nên mới khiến da trở nên ngứa ngáy.

Virus Dengue do muỗi vằn vận chuyển là nguyên nhân gây ngứa khi bị sốt xuất  huyết

Virus Dengue do muỗi vằn vận chuyển là nguyên nhân gây ngứa khi bị sốt xuất  huyết

Bất kể nguyên nhân dẫn tới hiện tượng ngứa da khi bị sốt xuất huyết là gì thì bệnh nhân cần hết sức lưu ý, theo dõi chặt chẽ các biểu hiện, xét nghiệm máu, đánh giá men gan, lượng tiểu cầu để đảm bảo bệnh luôn trong tầm kiểm soát.

Thường thì sau khoảng 2 - 3 ngày người bệnh sẽ hết ngứa, nhưng cũng có khi lâu hơn (có thể 1 tuần hoặc thậm chí là vài tuần).

3. Cách để dập tan các cơn ngứa do sốt xuất huyết

Người bệnh có thể áp dụng các biện pháp sau để giảm bớt cảm giác khó chịu do ngứa gây nên:

  • Tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung nhiều vitamin C;

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản và các đồ nhiều chất béo, dầu mỡ;

  • Thoa gel lô hội lên vết ngứa có thể giúp làm dịu da, kháng khuẩn, chống nấm giúp da nhanh phục hồi;

  • Ngâm chân tay trong nước ấm pha thêm nước cốt chanh hoặc muối để làm dịu cơn ngứa;

  • Lựa chọn quần áo được làm từ chất liệu mềm mại, thoáng mát. Đối với trẻ em thì dùng các loại tã ít gây kích ứng và thấm hút. Điều này sẽ làm giảm độ ma sát giữa da và quần áo giúp người bệnh đỡ bị ngứa do kích ứng. Bên cạnh đó khi giặt đồ nên chọn loại bột giặt và nước xả vải ít hương liệu, dịu nhẹ để da không bị dị ứng với thành phần chứa trong các sản phẩm này;

  • Hạn chế gãi vào các vết phát ban vì nếu chà xát da quá mạnh có thể khiến tình trạng ngứa trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó việc này còn có thể khiến da bị lở loét và nhiễm trùng;

  • Mặc dù bệnh nhân bị sốt xuất huyết chỉ nên lau người bằng nước ấm, không nên tắm nhưng ít nhất hãy vệ sinh cơ thể 1 - 2 lần/ngày. Bởi vì các bã nhờn, bụi bẩn, mồ hôi tích tụ ở trên da sẽ ứ lại ở các vết mẩn khiến da dễ bị ngứa ngáy, gây viêm, thậm chí là mưng mủ. Khi vừa khỏi sốt xuất huyết và tắm rửa trở lại, bệnh nhân cũng không nên sử dụng xà phòng hoặc sữa tắm có nhiều hương liệu hoặc độ pH cao;

  • Dùng thuốc: các thuốc kháng histamin như Desloratadine hay Loratadin,... cũng có thể giúp bệnh nhân bớt ngứa. Lưu ý là chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Bệnh sốt xuất huyết có gây ngứa không? Câu trả lời là có. Bài viết đã gợi ý một số nguyên nhân cũng như cách thức giúp bệnh nhân giảm thiểu hiện tượng ngứa ngáy do sốt xuất huyết gây ra. 

Cần tiêu diệt muỗi để ngăn chặn sự lây lan của dịch sốt xuất huyết

Cần tiêu diệt muỗi để ngăn chặn sự lây lan của dịch sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng bệnh. Do đó mỗi người nên chủ động phòng ngừa dịch sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Với những trường hợp sống trong vùng dịch cần phải có ý thức phòng bệnh để tránh sốt xuất huyết lây lan thành các ổ dịch lớn, phức tạp. Nếu bạn hoặc người thân có các dấu hiệu bị sốt xuất huyết, hãy đi khám tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế, hay liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được tư vấn, thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm tận nhà hoặc tại viện. Càng điều trị sớm thì cơ hội khỏi bệnh và ít gặp biến chứng nguy hiểm sẽ càng cao!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.