Tin tức

Sốt xuất huyết Dengue nguy hiểm như thế nào?

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt xuất huyết Dengue là bệnh phổ biến ở đất nước có điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam, tác nhân gây bệnh là virus Dengue thông qua vật trung gian là muỗi vằn. Bệnh có thể bùng thành dịch vào 1 số thời điểm trong năm, gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị tốt.

1. Tìm hiểu về virus sốt xuất huyết Dengue

Sốt xuất huyết gây ra bởi virus Dengue, virus này thuộc chi Flavivirus, gồm 4 loại được chia theo kháng nguyên bao gồm DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Virus này ký sinh trong loài muỗi vằn, sẽ xâm nhập vào cơ thể khi muỗi vằn hút máu ở người. Người nhiễm virus Dengue một lần sẽ tạo miễn dịch suốt đời với loại Dengue đó, tuy nhiên vẫn có thể tiếp tục mắc bệnh khi nhiễm chủng virus khác.

Dengue lây truyền vào cơ thể người thông qua muỗi vằn

Dengue lây truyền vào cơ thể người thông qua muỗi vằn

Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue chủ yếu, do vậy các biện pháp phòng ngừa xuất phát từ việc hạn chế sự phát triển, gây bệnh của muỗi vằn. Các điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn phát triển là không khí ẩm ướt, nơi bùn lầy, ao tù, nước đọng xung quanh nhà,... 

Nhiều người cho rằng sốt xuất huyết Dengue chỉ gặp ở trẻ nhỏ, trẻ dưới 15 tuổi song thực tế bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh khi bị muỗi vằn mang mầm bệnh tấn công. Song trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tổn thương, dễ gặp biến chứng nặng hơn khi nhiễm bệnh nên cần đặc biệt quan tâm. 

Trẻ nhỏ dễ gặp biến chứng do sốt xuất huyết Dengue

Trẻ nhỏ dễ gặp biến chứng do sốt xuất huyết Dengue

2. Bệnh sốt xuất huyết Dengue nguy hiểm thế nào?

Sốt xuất huyết Dengue là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khả năng lây lan nhanh chóng do vật chủ trung gian là muỗi vằn. Bệnh thường bùng phát vào mùa mưa, có thể thành dịch lớn với số lượng người mắc cao ở nước ta, đặc biệt là các khu vực có điều kiện vệ sinh môi trường không tốt.

Bất cứ ai cũng có thể mắc sốt xuất huyết Dengue, nguy cơ tử vong và biến chứng nặng cao nếu không được phát hiện và điều trị tốt. Diễn biến bệnh rất nhanh, biến chứng xuất hiện đột ngột có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được can thiệp y tế. Đến nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị điều trị sốt xuất huyết Dengue, bệnh nhân chủ yếu được điều trị triệu chứng, nâng cao miễn dịch và sức khỏe chống lại bệnh.

Sau khi bị đốt bởi muỗi vằn mang mầm bệnh, người bệnh chưa xuất hiện triệu chứng ngay mà cần sau thời gian ủ bệnh từ 4 - 10 ngày. Triệu chứng sốt xuất huyết Dengue ban đầu tương tự như cúm, thường kéo dài trong 7 ngày, nếu bệnh nhẹ có thể tự khỏi nhưng trường hợp nặng có thể kéo dài lâu hơn. Sốt cao đến 40 độ C là triệu chứng điển hình và đặc biệt nguy hiểm của sốt xuất huyết, ngoài ra người bệnh cũng gặp 1 số triệu chứng khác như:

Sốt cao là triệu chứng điển hình của sốt xuất huyết

Sốt cao là triệu chứng điển hình của sốt xuất huyết

  • Phát ban trên da.

  • Đau hốc mắt.

  • Nhức đầu.

  • Buồn nôn, nôn mửa.

  • Sưng hạch bạch huyết.

  • Đau mỏi các cơ, xương, khớp.

Biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm nhất thường xảy ra trong khoảng ngày tứ 3 - 7 kể từ khi khởi phát triệu chứng. Nguy hiểm hơn là khi thân nhiệt người bệnh giảm, nhiều người nghĩ rằng người bệnh đang dần hồi phục song lúc này mới có thể gặp biến chứng nặng. 

Cần lưu ý các dấu hiệu biến chứng nguy hiểm của sốt xuất huyết Dengue bao gồm: nôn ói dai dẳng, xuất hiện các cơn đau bụng cấp, nôn ra máu, chảy máu chân răng, thở gấp, thở ngắn, cơ thể mệt mỏi, suy kiệt,... 

Khi gặp biến chứng nặng, cần can thiệp y tế sớm bởi người bệnh có thể tử vong do suy tạng nặng, xuất huyết nặng, thoát huyết tương gây suy hô hấp, sốc, ứ dịch,... 

Phụ nữ mang thai nếu mắc sốt xuất huyết Dengue với triệu chứng sốt cao, xuất huyết có thể ảnh hưởng khiến nhịp tim thai đập nhanh hơn, giảm tiểu cầu và chảy máu dẫn đến nguy cơ sảy thai cao,... Do vậy, nếu mẹ bầu không may nhiễm bệnh cần được theo dõi và điều trị đặc biệt tránh biến chứng. 

Cẩn thận biến chứng khi mẹ bầu bị sốt xuất huyết

Cẩn thận biến chứng khi mẹ bầu bị sốt xuất huyết

3. Làm gì khi có dấu hiệu sốt xuất huyết Dengue?

Nếu có triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt trong thời gian dịch bùng phát thì người bệnh cần sớm đi khám tại cơ sở y tế uy tín. Bác sĩ sẽ thăm hỏi và chẩn đoán khả năng mắc bệnh bằng cách:

  • Hỏi tiền sử dịch tễ: những nơi bạn đi, đến, điều kiện sinh sống,... có ở vùng lưu hành dịch sốt xuất huyết Dengue hay không.

  • Các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng.

  • Xét nghiệm máu tìm kháng nguyên virus Dengue: đây là xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Nếu chỉ dựa trên triệu chứng, rất khó chẩn đoán chính xác bệnh sốt xuất huyết Dengue do triệu chứng nhầm lẫn với nhiều bệnh lý tương tự. Việc chẩn đoán sai có thể làm bỏ lỡ thời gian điều trị bệnh lý tưởng, khiến người bệnh có thể gặp biến chứng bệnh nặng hơn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tiếp nhận, chẩn đoán, thăm khám và điều trị cho nhiều trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó có nhiều trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ mắc bệnh với triệu chứng nặng được chăm sóc y tế đặc biệt và hồi phục sức khỏe. MEDLATEC sở hữu hệ thống thiết bị xét nghiệm, điều trị bệnh hiện đại, không gian vô trùng trong điều kiện cách ly đạt chuẩn để ngăn ngừa nguy cơ lây truyền bệnh.

Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiêm trong điều trị và xử lý các trường hợp biến chứng nặng do sốt xuất huyết Dengue, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đến khám, điều trị bệnh tại MEDLATEC. Đặc biệt, là các bác sĩ khoa nhi được đào tạo bài bản, chính quy trong và ngoài nước, nhiều kinh nghiệm trong điều trị các trường hợp sốt xuất huyết nặng, giúp cha mẹ giảm nỗi lo lắng.

Ngoài ra, nếu bạn có triệu chứng của bệnh và muốn làm xét nghiệm khẳng định, bạn có thể đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Dịch vụ lẫy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được rất nhiều bệnh nhân đánh giá cao, phù hợp với người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người bận rộn. Phí xét nghiệm tại nhà bằng với phí xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại.

Để được tư vấn thêm về khám, chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.