Tin tức

Sốt xuất huyết gia tăng, cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch

Ngày 18/07/2019
ThS. Nguyễn Thị Thu Hương – Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hà Nội đang bước vào mùa cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết với số ca mắc không ngừng tăng lên. Trong thời gian qua, MEDLATEC đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và đang điều trị nội trú tại bệnh viện.

Nguy cơ bùng phát dịch

Ngày 6/7 vừa qua, bệnh nhân T. (nữ, 35 tuổi, Hà Nội) nhập viện điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với chẩn đoán sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo. Trước đó 4 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng sốt nóng 39oC kèm gai rét, đau đầu, đau mỏi cơ khớp toàn thân, tuy nhiên, bệnh nhân không có biểu hiện xuất huyết. Sau khi bệnh nhân sử dụng dịch vụ lấy máu tại nhà của MEDLATEC, kết quả xét nghiệm cho thấy: test Dengue NS1 dương tính, số lượng tiểu cầu giảm. Bệnh nhân được bác sỹ tư vấn nhập viện điều trị.

Hình ảnh minh họa bệnh nhân sốt xuất huyết

Hình ảnh minh họa bệnh nhân sốt xuất huyết

Trong thời gian điều trị nội trú tại bệnh viện, mặc dù bệnh nhân không có biểu hiện xuất huyết, tuy nhiên, tiểu cầu giảm liên tục. Bệnh nhân đã được các bác sỹ và điều dưỡng theo dõi sát sao, xử trí kịp thời. Bệnh tiến triển tốt dần, bệnh nhân hết sốt, tiểu cầu phục hồi dần về giá trì bình thường.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, tại thời điểm này đang vào mùa sốt xuất huyết. Thời tiết nắng nóng và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có hơn 1.500 ca mắc sốt xuất huyết. Trong tháng 7, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận thêm nhiều ca điều trị nội trú và trường hợp xét nghiệm sốt xuất huyết dương tính cũng tăng đáng kể.

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Trong đó, muỗi vằn đóng vai trò là trung gian truyền bệnh, mang virus từ người bệnh truyền sang người lành qua vết đốt. 2 loại muỗi gây bệnh chính là Aedes aegypti và Aedes albopictus.

2 loại muỗi gây bệnh chính là Aedes aegypti và Aedes albopictus

2 loại muỗi gây bệnh sốt xuất huyết chính là Aedes aegypti và Aedes albopictus

Sốt xuất huyết là bệnh phổ biến ở Việt Nam và các nước nhiệt đới có khí hậu nóng ẩm. Hiện nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc-xin phòng ngừa và dễ bùng phát thành dịch lớn. Nếu không được phát hiện, điều trị đúng cách, sốt xuất huyết có thể dẫn đến nguy kịch và tử vong, nhất là ở trẻ em.

Virus Dengue gây bệnh có 4 type, kí hiệu lần lượt là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Bệnh nhân có thể mắc sốt xuất huyết nhiều hơn 1 lần trong đời, sau khi mắc sốt xuất huyết type nào cơ thể sẽ tạo miễn dịch với type đó. Vậy nên, người bệnh vẫn có thể mắc lại do các type khác gây ra.

Đặc điểm của muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết là gì?

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là loại muỗi vằn có màu đen với những đốm trắng ở thân và chân. Chúng hoạt động chủ yếu vào ban ngày, mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối.

Đặc điểm muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là loại muỗi vằn có màu đen với những đốm trắng ở thân và chân

Muỗi thường cư trú ở nơi tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn và các vật dụng khác. Muỗi vằn đẻ trứng ở những nơi chứa nước sạch xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, hay lọ hoa, bát nước, vỏ hộp,... Chúng sinh sản mạnh vào mùa mưa, dưới nền nhiệt trên 20 độ của môi trường.

Triệu chứng khi mắc sốt xuất huyết

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết hoặc nghi ngờ phát triển bệnh sẽ có những biểu hiện như:

- Sốt: Người bệnh luôn trong tình trạng sốt cao đột ngột, trong khoảng từ 39-40oC, . Sốt kéo dài từ 2-5 ngày một số trường hợp sốt kéo dài 7 ngày.

- Nhức đầu, chán ăn, buồn nôn.

- Đau nhức cơ bắp, xương khớp và hai hố mắt.

- Biểu hiện xuất huyết: xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Phụ nữ có thể có biểu hiện kinh nguyệt bất thường như kinh sớm, kinh kéo dài

Trường hợp nặng có thể có xuất huyết nội tạng như đi ngoài phân đen, tiểu máu…

Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Những dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết

Lưu ý những dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết nặng

- Cơ thể trong tình trạng lừ đừ hoặc vật vã, li bì, chân tay lạnh.

- Chướng bụng, ấn đau vùng gan, gan to.

- Nôn mửa nhiều lần, đi tiểu ít.

- Chảy máu chân răng, chảy máu cam, rong kinh, nôn ra máu...

- Tiểu máu, đi ngoài ra máu hoặc phân đen,

- Rối loạn tri giác,

- Hạ huyết áp, sốc

Các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả

Cách tốt nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết là không để muỗi đốt.

Diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy, phòng tránh muỗi đốt và giữ vệ sinh nhà ở, môi trường xung quanh theo phương châm “Không có bọ gậy, lăng quăng, không có sốt xuất huyết”.

Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Các cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Trong gia đình, có những biện pháp nhằm loại bỏ nơi đẻ trứng và ẩn nấp của muỗi như: đậy kín, thay rửa các dụng cụ chứa nước thường xuyên, thu gom phế liệu, sắp xếp đồ đạc trong nhà ngăn nắp, phát quang cây cối, xử lý nguồn nước, khơi thông cống rãnh...

Bên cạnh đó, cần chủ động phòng tránh muỗi đốt, không cho muỗi hút máu bằng cách mặc quần áo dài; ngủ màn kể cả ban ngày; dùng bình xịt muỗi, vợt điện, hương muỗi; với người mắc sốt xuất hiện cần nằm trong màn và cách ly, tránh muỗi đốt và lây lan cho người xung quanh.

Xét nghiệm tại nhà giúp chẩn đoán và phát hiện sốt xuất huyết hiệu quả

Chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi cũng như phòng ngừa sốt xuất huyết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã phát triển dịch vụ xét nghiệm tại nhà giúp chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh. Dịch vụ với những lợi ích tuyệt vời như:

- Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, tại nhà, cơ quan, trường học thuận lợi cho nhân viên công sở, học sinh;

Dịch vụ lấy mẫu tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Dịch vụ lấy mẫu tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Đáp ứng đầy đủ xét nghiệm chẩn đoán, theo dõi sốt xuất huyết tại nhà;

- Hệ thống máy xét nghiệm tự động, hiện đại, chẩn đoán chính xác và đạt tiêu chuẩn quốc tế - ISO 15189:2012;

- Giá xét nghiệm hợp lý, theo đúng niêm yết tại bệnh viện, khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 đồng phí lấy mẫu tận nơi;

- Dễ dàng tra cứu kết quả qua website medlatec.vn hoặc website/app icnm và được các bác sĩ tư vấn chi tiết;

- Đăng ký dịch vụ dễ dàng qua tổng đài: 1900 56 56 56 hoặc qua website: www.medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.